Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã hoạt động từ ngày 1/4/2019:

Chính quyền nỗ lực, doanh nghiệp và người dân phấn khởi

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2019 | 7:57:36 AM

YênBái - Hôm nay -1/4, Bộ phận Phục vụ hành chính công (BPPVHCC) tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường của tỉnh Yên Bái với 414 TTHC cấp huyện và 116 TTHC cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Đây thật sự là một sự nỗ lực của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo thêm bước đột phá trong cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các bộ phận làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái (tháng 6/2018).
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan các bộ phận làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái (tháng 6/2018).

Không giấu được niềm vui, ông Trần Văn Học – một người dân thành phố Yên Bái cho biết: "Cách đây mấy tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động với tỷ lệ trả kết quả đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 99,9% là kết quả hết sức đáng mừng. Hôm nay, BPPVHCC tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường với 414 TTHC của tỉnh chính thức đi vào hoạt động là niềm vui lớn của doanh nghiệp, người dân. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của bộ máy chính quyền của tỉnh”. 

Để hiểu rõ hơn những nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác CCHC, phục vụ nhân dân, chúng tôi đến huyện Yên Bình. BPPVHCC của huyện được bố trí từ trụ sở Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình rất thuận lợi cho việc liên hệ. 

Sau hơn hai tháng thi công sửa chữa, lắp đặt, công trình đã hoàn thành tất cả các hạng mục để đi vào hoạt động. Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập BPPVHCC cấp huyện, UBND huyện Yên Bình đã chủ động triển khai thực hiện. Ngày 1/4, BPPVHCC của huyện và các xã chính thức đi vào phục vụ nhân dân, qua đó tạo bước tiến mạnh mẽ trong CCHC phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn”. 

Tìm hiểu được biết, cùng cấp huyện, được sự đầu tư của tỉnh, hiện 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Bình đều đã bố trí được phòng làm việc cho BPPVHCC cấp xã đảm bảo nhu cầu thực tế. Thị trấn Thác Bà và xã Vũ Linh đang xây trụ sở làm việc, dự kiến trong tháng 4 này và tháng sau sẽ đưa vào sử dụng.

UBND các xã, thị trấn cũng đã bố trí đủ cán bộ công chức theo quy định để giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. 

Với thành phố Yên Bái, BPPVHCC đã hoàn tất để đi vào hoạt động. Ông Đỗ Đức Minh - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Bên cạnh cơ sở vật chất, UBND thành phố đã khẩn trương rà soát TTHC, xây dựng quy chế làm việc, lựa chọn, bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận phục vụ hành chính công. Đồng thời, phân công rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. 

Là một người dân đến giải quyết công việc, bà Nguyễn Bích Phượng - người dân xã Minh Bảo cho biết: "Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi thấy Bộ phận được đầu tư hiện đại, cán bộ nhiệt tình, công việc chúng tôi rất thuận lợi. Như vậy là rất tốt cho người dân!”

Không chỉ ở vùng thấp, dù gặp những khó khăn nhưng công tác chuẩn bị để đưa BPPVHCC cấp huyện, cấp xã tại các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải cũng được triển khai khẩn trương, nghiêm túc và đúng kế hoạch. 

Ông Vũ Tiến Đức - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Cùng được đầu tư với đầy đủ trang thiết bị làm việc, UBND huyện bố trí 3 cán bộ chuyên trách thuộc Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền làm việc theo chế độ kiêm nhiệm tại Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện. Ngoài ra, còn có 10 cán bộ, công chức, viên chức thuộc các phòng ban chuyên môn, các cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương và các đơn vị chuyên môn được cử đến làm việc tại đây. Các cán bộ đều được tập huấn, hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ và hệ thống thông tin một cửa, đồng thời có thời gian chạy thử nên ngay từ ngày 1/4 có thể bắt tay thực hiện công việc”. 

Cùng với BPPVHCC của huyện, BPPVHCC tại 14 xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải cũng sẵn sàng phục vụ người dân trong ngày khai trương. Trong đó, BPPVHCC xã  Lao Chải, một trong 14 xã được bố trí 3 cái máy tính, 1 máy in, 2 camera, 1 màn hình chiếu camera, có phòng làm việc cho các công chức tham gia Bộ phận phục vụ hành chính công. 

Chủ tịch UBND xã Lao Chải Giàng A Lử  cho biết: "Xác định đây là nhiệm vụ mới, quan trọng, nên Đảng ủy, UBND xã đã tập trung triển khai đúng kế hoạch. Cùng máy móc được tỉnh đầu tư, UBND xã đã bố trí 5 cán bộ, công chức làm việc tại đây. Qua tập huấn, cán bộ, công chức xã đã cơ bản biết xử lý công việc". 

"Để thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ của công dân, UBND xã kiến nghị Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, nhất là việc sử dụng phần mềm để cán bộ có thể thực hiện tốt nhất”. 

Là một tỉnh nghèo, để dành nguồn lực, thành lập và đưa BPPVHCC tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn đi vào hoạt động là quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh. 

Trong đó, được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư trong triển khai dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc và mua sắm máy móc, trang thiết bị văn phòng cho BPPVHCC cấp huyện, xã với tổng vốn đầu tư trên 59 tỷ đồng, Sở Xây dựng đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu huy động nguồn nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục, lắp đặt các trang thiết bị. 

Để vận hành trơn tru, giải quyết tốt công việc cho người dân và doanh nghiệp công khai, minh bạch, hiệu quả sẽ cần thêm thời gian, cần sự nỗ lực lớn hơn của mỗi cấp chính quyền và mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. 

Tuy nhiên, với lịch làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (thứ Bảy làm việc theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu công việc), cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, BPPVHCC cấp huyện, cấp xã với "4 tại chỗ” gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả giải quyết TTHC, thực sự là một bước tiến dài của tỉnh trong công tác CCHC, phục vụ tốt hơn tổ chức và công dân. 

Sự quyết tâm, nỗ lực của cấp chính quyền đã tạo niềm tin, niềm phấn khởi cho người dân và doanh nghiệp - yếu tố quan trọng để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường thu hút đầu tư, xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển toàn diện.

Đình Tứ

Tags Yên Bái thủ tục hành chính hành chính công

Các tin khác
Trung tướng Tô Ân Xô khi giữ cương vị Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, do yêu cầu nhiệm vụ mới, trước mắt Trung tướng Tô Ân Xô sẽ tạm dừng nhiệm vụ là Người phát ngôn Bộ Công an.

Sáng 1/6, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình đã tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” tại 2 xã Yên Bình và Xuân Lai, huyện Yên Bình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2024.

Sáng 1/6, phát biểu kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 31/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của HĐND tỉnh đã đi khảo sát một số mô hình phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục