Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Vân: Nhà đầu tư cho dự án sân bay Long Thành phải có tầm, năng lực và kinh nghiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2019 | 8:03:28 PM

YênBái - Trong phiên thảo luận tại hội trường về thảo luận Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn I, bà Nguyễn Thị Vân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Yên, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái bày tỏ tán thành việc xây dựng dự án.

Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Vân phát biểu tham luận tại hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.
Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Vân phát biểu tham luận tại hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Đại biểu Vân cho rằng đây là dự án rất quan trọng trong phát triển ngành hàng không nói riêng và trong phát triển nền kinh tế của đất nước ta nói chung. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Chính phủ nghiên cứu từ nhiều năm trước, đã được phê duyệt từ năm 2011 và đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015. 

Đến kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội xem xét nội dung báo cáo khả thi giai đoạn I, hy vọng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2025 như trong báo cáo của Chính phủ. "Tôi cũng như các đại biểu ở đây rất nóng lòng chứng kiến ngày Long Thành đi vào khai thác và bay chuyến bay đầu tiên” - đại biểu Vân chia sẻ.

Theo đại biểu, đất nước ta đã trải qua hơn 30 năm đổi mới, với thế và lực như hiện nay rất cần những công trình mang tính chất chiến lược về giao thông như vậy. Các nước xung quanh như Malaysia, Thái Lan, Singapo, Hàn Quốc, Trung Quốc đã xây dựng những xây bay rất lớn, tiện nghi, được quốc tế đánh giá cao. 

Việc đầu tư mạnh mẽ và rất sớm như vậy chứng tỏ các nước rất xem trọng đầu tư cảng hàng không. Việt Nam chúng ta cũng rất cần những công trình như vậy để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành trở thành đầu mối giao thông, cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và quốc tế, sẽ là cảng hàng không trung chuyển trong khu vực. 

Ta có thể đặt ra yêu cầu gì, sân bay Long Thành giai đoạn I có quy mô, công nghệ như thế nào, đặc biệt tiến độ ra sao. Những nội dung này có trong tờ trình và báo cáo khả thi cũng đã nêu nhưng cũng muốn được trao đổi để rõ hơn về việc ta hoàn toàn chủ động về công nghệ, việc áp dụng công nghệ có đảm bảo Long Thành là sân bay có công nghệ hiện đại hay không, có thuận tiện cho hành khách hay không? Vì như thế mới tạo ấn tượng tốt đẹp cho hành khách cũng như hài hòa giữa tiện ích, dịch vụ và hiệu quả khai thác công trình; thời đại công nghệ 4.0, hôm nay là hiện đại, liệu 5 - 6 năm nữa có tụt hậu so với thế giới? việc này phải hết sức lưu ý và cần được làm rõ thêm. 

Về tiến độ công trình, Chính phủ nêu trong tờ trình đến 2025 là xong; với quy mô dự án rất nhiều công trình, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng thì vấn đề quản lý tiến độ, tính toán kế hoạch sát được không cũng là vấn đề mà các đại biểu quan tâm đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm rõ.

Vấn đề lựa chọn nhà đầu tư, đại biểu Vân cho rằng, một dự án lớn như Long Thành có rất nhiều hạng mục công trình phải giao cho đơn vị đầu tư đầy đủ năng lực, có tầm, có kinh nghiệm để tổ chức điều hành dự án một cách trôi chảy. Năng lực tài chính của đơn vị này cũng phải mạnh, có độ bền về nguồn vốn. "Quốc hội và Chính phủ có biện pháp gì để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, đây là điểm mấu chốt. Nghị quyết của Quốc hội cho dự án cũng phải thể hiện rõ những yêu cầu này, như vậy mới có thể tự tin vào ngày hoàn thành” - đại biểu Vân nêu ý kiến.

Cho biết, trong tờ trình của Chính phủ cũng như báo cáo nghiên cứu khả thi đã đề xuất nhiều phương án đầu tư, trong đó đề xuất phương án giao cho các doanh nghiệp nhà nước để thực hiện đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Nguyễn Thị Vân đã đề nghị bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giải thích rõ hơn về phương án đề xuất của Chính phủ giao cho nhà đầu tư để Quốc hội thấy rõ ưu, nhược điểm phương án đề xuất để có nhận định, đánh giá chính xác nhất, đặc biệt là vai trò Nhà nước quyết định trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Cụ thể, đại biểu yêu cầu làm rõ lý do đề xuất, làm rõ năng lực nhà đầu tư, phương án tổ chức vốn cho dự án cũng như năng lực huy động vốn của nhà đầu tư và vấn đề xã hội hóa vốn đầu tư.

Minh Quang (lược ghi)

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục