Tại Yên Bái: Hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2020 | 12:05:02 PM

YênBái - Sáng nay - 3/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 dự và chủ trì Hội nghị.




Từ phải sang: Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; đồng chí Đỗ Đức Duy- Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương dự Hội nghị.



Đồng chí Nguyễn Xuân Cường- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình (MTQGXDNTM) giai đoạn 2016-2020 và các đại biểu Trung ương dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình (MTQGXDNTM) giai đoạn 2016-2020; lãnh đạo đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo đại diện 48 tỉnh, thành phố có các thôn, bản, ấp vùng đặc biệt khó khăn.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố dự Hội nghị.



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chào mừng Hội nghị.

Yên Bái đạt kết quả khá toàn diện trong cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết: Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả tích cực, khá toàn diện trong cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. 

Tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản bình quân đạt 4,5%/năm; tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân đạt trên 5%/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn đã có sự cải thiện rõ rệt, mức thu nhập bình quân tăng 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. 

Hết năm 2020, tỉnh Yên Bái 76/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó 12 xã ĐBKK đã về đích nông thôn mới. Trấn Yên là huyện đầu tiên trong 7 tỉnh Tây Bắc về đích NTM; thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, để đạt được những "kỳ tích” đó chính nhờ tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi căn bản nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt phát huy vai trò chủ thể của người dân đóng góp trí tuệ, công sức, vật lực cho xây dựng NTM; đưa việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM trở thành phong trào sâu rộng, là khát vọng của các tầng lớp nhân dân. 

Tỉnh cũng đã xây dựng hệ thống quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch NTM  gắn với ban hành đồng bộ, kịp thời bộ cơ chế chính sách, đề án hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp. Huy động lồng ghép các nguồn lực xây dựng NTM và giảm nghèo, trong đó ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, giáo dục, y tế, điện… 

Đổi mới mạnh mẽ phương thức sản xuất để phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP…; đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế tư nhân tham gia đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn; quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, các huyện nghèo, các xã, thôn, bản ĐBKK… 

Tỉnh quan tâm xây dựng đồng bộ  NTM, xóa đói giảm nghèo với chăm lo phát triển y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn; bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị, phát động và tổ chức các phong trào thi đua, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong xây dựng NTM , xóa đói giảm nghèo…



Quảng cảnh Hội nghị.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đặc thù; ưu tiên nguồn lực phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025. 

Trong đó phấn đấu có thêm 46 xã đạt chuẩn nông thôn mới (hầu hết là các xã đặc biệt khó khăn); 30% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân người dân nông thôn đạt trên 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm; huyện Mù Cang Chải cơ bản không còn là huyện nghèo. 

Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh Yên Bái cũng như các địa phương vùng Tây Bắc mong muốn Quốc hội, Chính phủ sớm thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh, bổ sung bộ tiêu chí xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới đối với các địa bàn vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Đề nghị điều chỉnh, bổ sung chính sách đặc thù hỗ trợ các địa phương trong phát triển, bảo vệ rừng đầu nguồn và phát triển kinh tế -xã hội, trong đó điều chỉnh mức khoán bảo vệ rừng từ 400 nghìn đồng lên 1 triệu đồng/ha/năm; hỗ trợ, tạo điều kiện xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao của khu vực trung du và miền núi phía Bắc tại tỉnh Yên Bái. 

Ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục bố trí nguồn lực sớm hoàn thành việc sắp xếp và bố trí lại dân cư, di dân ra khỏi khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do lũ ống, lũ quét và sạt lở đất của khu vực Tây Bắc, một số địa bàn khu vực miền Trung và Tây Nguyên. 



Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu khai mạc Hội nghị.

315 xã vùng đặc biệt khó khăn đạt chuẩn nông thôn mới
 
Báo cáo tổng kết 5 năm xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020 nêu rõ: Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm của hệ thống chính trị và nỗ lực vươn lên của người dân, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) của các địa phương vùng ĐBKK bao gồm các xã ĐBKK vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các huyện nghèo  giai đoạn 2016-2020 đã có nhiều khởi sắc. 

Đến nay có 8/64 huyện nghèo thoát khỏi tình trạng ĐBKK và 14/30 huyện nghèo được hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a thoát khỏi tình trạng khó khăn nhưng chưa có huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay đã có 315/2.430 xã ĐBKK, xã ATK thuộc Chương trình 135 và xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đạt chuẩn NTM (đạt 13%).

15/108 xã (13,9%) thuộc 4 đề án xây dựng NTM đặc thù (Điện Biên, Lào Cai, Bắc Kạn, Nghệ An) đã đạt chuẩn NTM; 337/3.513 thôn, bản ĐBKK thuộc Đề án 1385 được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 9,6%). Ước đến hết năm 2020 có khoảng 25% thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM.

Tổng nguồn lực huy động đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020 khoảng 791.909 tỷ đồng (bằng 38,1% của cả nước); trong đó, cộng đồng và người dân tự nguyện đóng góp khoảng 4,4%.

Một số kết quả nổi bật, đó là: hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn vùng ĐBKK, nhất là vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) được quan tâm đầu tư, là điều kiện căn bản, thiết yếu góp phần nâng cao điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân: Đến nay, có khoảng 80% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 73% đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được cứng hóa; trên 70% số thôn, bản có đường trục giao thông được cứng hoá. 100% số xã và 97,8% số thôn đã có điện lưới quốc gia. 

Các công trình thủy lợi đã đáp ứng 75% - 80% nhu cầu tưới tiêu cho diện tích cây trồng hằng năm. 100% xã vùng đồng bào DTTS&MN có trường THCS, trường tiểu học, hầu hết các xã có trường mầm non. 99,5% số xã có trạm y tế xã; 58,6% xã có nhà văn hoá, 78,7% thôn, bản có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Kinh tế nông thôn có chuyển biến tích cực. Một số địa phương đã chủ động phát huy tiềm năng, lợi thế vùng, miền, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các cây, con có giá trị kinh tế cao, hình thành được vùng sản xuất quy mô tập trung. 

Đến nay, 100% các địa phương đã ban hành Đề án triển khai Chương trình OCOP cấp tỉnh. Trên địa bàn các tỉnh thuộc vùng ĐBKK đã chuẩn hoá khoảng 1.061 sản phẩm OCOP (chiếm 50,8% của cả nước).

Những kết quả nêu trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giai đoạn 2016-2020 bình quân 1,55%/năm; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo giảm 5,65%/năm, các xã ĐBKK vùng DTTS&MN giảm bình quân khoảng 4%/năm. Thu nhập bình quân hộ nghèo khu vực nông thôn đến cuối năm 2018 tăng khoảng 1,4 lần so với cuối năm 2015, dự kiến đến cuối năm 2020 tăng khoảng 1,6 lần. 

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và lãnh đạo các địa phương đã tập trung thảo luận, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM; đồng thời đề xuất một số giải pháp cơ bản thúc đẩy xây dựng NTM hiệu quả, bền vững ở các vùng ĐBKK giai đoạn 2021 – 2025.



Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt những kết quả "to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định: Với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, sau 10 năm triển khai thực hiện, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên cả nước đã đạt được những kết quả "to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”, tạo nên một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng và được cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớn nhân dân cả nước đồng lòng hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. 

Đời sống người dân vùng nông thôn đã được cải thiện rõ rệt, nhiều cơ sở hạ tầng phục sản xuất và sinh hoạt được nâng cấp và xây dựng mới, diện mạo nông thôn đã thay đổi căn bản theo hướng tích cực. Nhiệm vụ xây dựng NTM tại các vùng đặc biệt khó khăn trên cả nước cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng: xây dựng NTM của các địa phương vùng đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần tập trung khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới. Số thôn, xã đạt chuẩn NTM của các địa phương vùng đặc biệt khó khăn còn thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của cả nước.

Vì vậy, để việc tiếp tục hỗ trợ các địa phương vùng đặc biệt khó khăn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập, về kinh tế - xã hội so với các vùng, miền khác của cả nước trong giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của các Bộ, ngành trung ương, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng, tham gia của mỗi người dân địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT cần tập trung rà soát tất cả các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh kết nối về hạ tầng giao thông; rà soát quy hoạch xây dựng NTM.

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng thiết yếu trong xây dựng NTM; tiếp tục thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế phù hợp đối với mỗi vùng, mỗi địa phương; tạo môi trường thu hút các nhà đầu tư vào các vùng ĐBKK, khu vực miền núi, hải đảo…

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX ở vùng ĐBKK để phát triển các làng nghề, sản phẩm OCOP; chú trọng phát triển giảo dục, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường; giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh. Đồng thời nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị và đoàn thể xã hội, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng để hỗ trợ các xã, thôn đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị Bộ NN & PTNT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Dân tộc, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội khẩn trương rà soát, hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

* Một số hình ảnh tại Hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020:



Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Yên Bái thăm quan các gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP của các tỉnh.





Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Yên Bái tại gian trưng bày, trải nghiệm trà Suối Giàng - một đặc sản của huyện Văn Chấn.



Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy (phải) giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.
 


Các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của các tỉnh.



Đức Toàn - Mạnh Cường - Hoài Văn

Tags Yên Bái Hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mớ i vùng đặc biệt khó khăn

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục