Lục Yên: Đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2021 | 7:39:27 AM

YênBái - Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề nhiều mặt của dịch bệnh Covid-19 và tình hình thiên tai diễn biến bất thường, nhưng với với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo và sự vào cuộc quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc, Đảng bộ huyện Lục Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, với kết quả 41/41 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo huyện Lục Yên thăm, tặng quà tết Tân Sửu các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.
Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo huyện Lục Yên thăm, tặng quà tết Tân Sửu các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Năm 2020, được ghi nhận là năm có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, phát huy được tính năng động, sáng tạo, linh hoạt của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. 

Việc triển khai "Ngày cùng dân” của Huyện ủy đã tạo được những hiệu ứng tốt, tạo thêm những động lực mới và khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Huyện ủy Lục Yên đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở chuẩn bị tốt nhân sự, tổ chức đại hội. Đến cuối tháng 5/2020, đã có 55/55 tổ chức cơ sở Đảng đã tiến hành xong đại hội cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, từ ngày 21 - 23/6/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra và hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình. 

Thành công của Đại hội có ý nghĩa quan trọng cổ vũ Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nhằm phát triển huyện Lục Yên theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản trở thành huyện nông thôn mới. 

Trong năm, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đạt được những kết quả tích cực: 41/41 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết, trong đó, có 23 chỉ tiêu vượt, 18 chỉ tiêu đạt. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng, đảm bảo theo quy định, phù hợp với thực tế. 

Công tác phát triển Đảng được quan tâm, chú trọng, chất lượng đảng viên được nâng cao. Đảng bộ huyện đã kết nạp 139 đảng viên mới, vượt 39 đảng viên so với Nghị quyết. Xác định công tác cán bộ là "then chốt của mọi then chốt”, công tác luân chuyển, điều động, bố trí, sử dụng cán bộ tiếp tục được Đảng bộ huyện quan tâm. 

Đến hết năm 2020, Đảng bộ huyện đã sắp xếp được 14 xã, thị trấn có bí thư đảng ủy và 9 xã có chủ tịch UBND không phải là người địa phương, 8 xã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã. Huyện cũng đã hoàn thành việc điều động công an chính quy đảm nhận các chức danh công an ở 100% các xã, thị trấn. 

Ngay sau khi được điều động, luân chuyển, đội ngũ lãnh đạo các xã, thị trấn đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, công việc ở cơ sở, ổn định tổ chức bộ máy cấp ủy, chính quyền, phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao chất lượng, tác phong lề lối làm việc của cán bộ ở cơ sở; cùng với tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. 

Trong bối cảnh khó khăn dịch bệnh Covid-19, nhiều lĩnh vực kinh tế của huyện Lục Yên bị ảnh hưởng, hàng loạt doanh nghiệp khai thác khoáng sản – lĩnh vực kinh tế chủ lực phải dừng sản xuất, giảm quy mô hoặc sản xuất cầm chừng. 

Bằng nhiều giải pháp chủ động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ, của HĐND huyện; sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của UBND huyện cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân, Lục Yên đã bước đầu thành công trong thực hiện "mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội; các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan đơn vị đã quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa chủ đề công tác "Đoàn kết, kỷ cương, nêu gương, tăng tốc, hiệu quả” và đạt được kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản (giá so sánh năm 2010) đạt 990 tỷ đồng, vượt 3,1% chỉ tiêu Nghị quyết; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 59.800 tấn, vượt 4,3%; tổng đàn gia súc chính đạt 98.650 con, vượt 2,9%; sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt trên 10.300 tấn, vượt 45,3%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.940 tỷ đồng, đạt 100%. Thương mại, dịch vụ từng bước đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 2.600 tỷ đồng, đạt 100%. 

Các giải pháp thu ngân sách được triển khai đồng bộ, quyết liệt, thu đạt 263,6 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu dự toán tỉnh giao. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, hoạt động văn hóa xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả; công tác chăm lo cho người nghèo tiếp tục được quan tâm. 

Trong năm, đã có 1.524 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm trước 5,34%. Thực hiện Nghị quyết số 18 của HĐND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn, đã có 160 nhà được hỗ trợ với tổng kinh phí 5,78 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn vận động, huy động các nguồn lực xã hội hóa làm mới thêm 10 nhà, sửa chữa 2 nhà với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. 

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo với sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Năm 2020, Lục Yên có 19 thôn được công nhận thôn nông thôn mới và thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Nổi bật trong năm là phong trào hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu, cây cối để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi được nhân dân đồng thuận ủng hộ mạnh mẽ, đã và đang tạo nên những hình ảnh đẹp về mảnh đất con người Lục Yên, được đánh giá là một điểm sáng của tỉnh trong phát triển giao thông nông thôn. Nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến gần 150.000 m2 đất các loại, gần 20.000 cây cối, trên 4.700 m2 vật kiến trúc để mở rộng các con đường. Công tác chăm lo đời sống nhân dân còn được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như quan tâm phòng, chống cháy nhà, đuối nước ở trẻ nhỏ. 

Các xã, thị trấn đã tập trung rà soát những hộ có nguy cơ về hỏa hoạn, tai nạn đuối nước từ đó có những biện pháp giúp đỡ hiệu quả như hỗ trợ thay thế, cải tạo đường dây điện tại từng hộ gia đình, tổ chức giúp đỡ rào chắn ao, cắm biển cảnh báo tại khu vực sông, suối… 

Phong trào hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt nhằm góp phần bảo vệ môi trường được triển khai sôi nổi, sâu rộng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ từ khu vực đô thị đến vùng nông thôn, vùng cao, làm đẹp hơn hình ảnh con người Lục Yên.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Lục Yên 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh những thuận lợi, huyện Lục Yên xác định tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn thách thức như đại dịch Covid - 19 vẫn có nguy cơ bùng phát, diễn biến bất lợi của thời tiết, dịch bệnh trên đàn gia súc có thể tác động xấu đến sự phát triển của huyện. 

Huyện xác định phải tiếp tục thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép”, vừa thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Cấp ủy, chính quyền, các ngành, các địa phương bám sát và cụ thể hóa Kế hoạch số 15 ngày 25/12/2021 thực hiện Chương trình hành động số 18 ngày 18/12/2021 của Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 với phương châm hành động: "Đoàn kết, kỷ cương, nêu gương, quyết liệt, hiệu quả”, triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm, nhất là những chỉ tiêu khó; tiếp tục huy động sức mạnh nội lực, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới; chuẩn bị thật tốt các điều kiện và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, lựa chọn những người thật sự xứng đáng, có đức, có tài, có năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, để đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định, thường xuyên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. 

Nắm chắc thời cơ, vượt qua khó khăn trở ngại là chìa khóa của thành công. Vững tin bước vào năm 2021 cùng sự đoàn kết, quyết tâm mạnh mẽ của các cấp, các ngành, tin rằng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Lục Yên sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội đã đề ra, để Lục Yên ngày càng phát triển mạnh mẽ, giàu đẹp.
Anh Dũng

Tags Lục Yên đổi mới sáng tạo dịch bệnh Covid-19

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục