UBND tỉnh Yên Bái- Hiệp hội Mắc ca Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/6/2021 | 2:02:51 PM

YênBái - Sáng 24/6, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, bàn việc hợp tác phát triển trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và đầu tư; lãnh đạo các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại diện Hiệp hội Mắc ca Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại diện Hiệp hội Mắc ca Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Cây mắc ca được người dân đưa về trồng tự phát theo hình thức phân tán tại tỉnh từ năm 2011. Toàn tỉnh đến nay đã có 56,66 ha mắc ca, trong đó có 51,66 ha trồng tập trung, 5 ha trồng xen canh với chè, chủ yếu mới trồng từ năm 1 đến 4 năm tuổi nên sản lượng thu hoạch chưa cao. 

Hiện UBND tỉnh đã giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện Đề tài khoa học "Thử nghiệm trồng cây mắc ca tại các huyện phía Tây của tỉnh Yên Bái” để đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển của một số giống mắc ca với 2 phương thức: trồng thuần loài và trồng xen kẽ. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai tại 3 huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải với diện tích 12 ha; trong đó, 8 ha trồng thuần loài và 4 ha trồng xen chè, dự kiến đến đầu tháng 7/2021 sẽ tiến hành trồng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lân Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã giới thiệu về nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế của cây mắc ca. Đây là loại cây ưa sáng, sinh trưởng và phát triển thích hợp trong điều kiện khí hậu á nhiệt đới. Cây mắc ca đã được trồng ở nhiều nơi trên cả nước như Lai Châu, Sơn La và các tỉnh Tây Nguyên, cho kết quả khả quan. Đặc biệt, cây này trồng xen trên diện tích chè, cà phê cho hiệu quả rất cao. 

Yên Bái là tỉnh có điều kiện, khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng phù hợp với việc phát triển cây mắc ca, đặc biệt tại các huyện phía Tây của tỉnh như Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Vì vậy, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam mong muốn phát triển cây mắc ca tại Yên Bái để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân và cam kết  sẽ cung ứng giống, bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra khi được mắc ca thu hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước nhất trí với quan điểm trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh Yên Bái trên cơ sở lựa chọn giống cây phù hợp, đảm bảo đem lại hiệu quả, chất lượng, phát triển theo chuỗi giá trị, đảm bảo phát triển bền vững và ổn định. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục phối hợp hỗ trợ các nội dung phát triển cây mắc ca trên địa bàn Yên Bái; phối hợp với các sở, ngành, địa phương khảo sát, xác định địa điểm, quy mô và diện tích trồng phù hợp với yêu cầu sinh thái của cây trồng này; trình cấp có thẩm quyền xem xét xác định diện tích trồng mắc ca phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái; tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc các mô hình trồng thử nghiệm, mô hình hiện có trên địa bàn huyện Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Văn Yên. 

Đồng thời giới thiệu các công ty, doanh nghiệp thành viên vào đầu tư xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong việc phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh; giới thiệu các dòng mắc ca phù hợp với từng tiểu vùng khí hậu của tỉnh và các cơ sở sản xuất giống cây mắc ca đảm bảo chất lượng. Tỉnh Yên Bái cam kết sẽ sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện để Hiệp hội Mắc ca khảo nghiệm, khảo sát và phát triển cây mắc ca trên địa bàn. 

Đồng chí cũng yêu cầu UBND các huyện có liên quan chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng kỹ thuật trồng, chăm sóc thu hái quả và sơ chế hạt cây mắc Ca theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phối hợp với các xã, thị trấn thống kê, đánh giá kết quả sản xuất trồng mắc ca của các tổ chức, hộ gia đình hiện có tại địa phương; tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai, giải phóng mặt bằng để doanh nghiệp đầu tư theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh, đảm bảo hiệu quả, tạo ra hình mẫu, làm nòng cốt trong phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh. 

Các sở, ban, ngành của tỉnh, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam trong việc triển khai đưa cây mắc ca vào trồng trên diện rộng tại tỉnh Yên Bái và tham mưu cho UBND tỉnh trong việc phát triển cây mắc ca trong thời gian tới.


Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Yên Bái và Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển mắc ca trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 và một số định hướng trong thời gian tới.

Văn Thông


Tags UBND tỉnh Yên Bái Hiệp hội Mắc ca Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên được coi là cái nôi cách mạng của địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến công phá tan đồn Đại Phác, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ theo hành lang Đông - Tây của Pháp mở màn cho chiến thắng sông Thao. Phát huy truyền thống cách mạng, từ một vùng đất nghèo, Đại Phác hôm nay đang chuyển mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục