Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 12:50:46 PM

YênBái - Sáng 30/12, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị tổng kết, đánh giá hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Hoạt động giám sát đi vào chiều sâu

Năm 2021 là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ Quốc hội, đặc biệt tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến bất thường nhưng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tỉnh đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Hoạt động giám sát có sự đổi mới cả về hình thức và phương pháp; thực hiện việc giám sát tại thực địa, cơ sở trước khi tiến hành giám sát tại các cơ quan, ban, ngành liên quan của tỉnh. 

Công tác phối hợp với HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan có liên quan trong công tác giám sát của Đoàn được chú trọng nên chất lượng giám sát ngày càng được nâng lên, đi vào chiều sâu và đạt được mục đích, yêu cầu, tiến độ đề ra. 



Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Luận báo cáo kết hoạt động năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. 

Lần đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề 

Trong năm 2021, Đoàn đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại 15 điểm (gồm 54 xã, phường, thị trấn) của 9/9 huyện, thị xã, thành phố với sự tham dự của trên 2.500 cử tri trong tỉnh. 

Đặc biệt, sau Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV, ngoài tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri định kỳ, lần đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với 221 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tuyến kết nối 9 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh để lắng nghe những tồn tại, khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm kịp thời chuyển đến các cấp, các ngành có biện pháp tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã duy trì, phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

Tại các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia đầy đủ các phiên họp, buổi thảo luận, nghiên cứu kỹ các tài liệu kỳ họp, ý kiến, kiến nghị của cử tri, tham vấn chuyên gia để chuẩn bị nội dung phát biểu sâu sắc, tâm huyết, xác đáng, chất lượng, thẳng thắn, có tính xây dựng và đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp thiết thực, khả thi, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như định hướng phát triển của đất nước trong những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông qua dự thảo chương trình công tác năm 2022; dự thảo báo cáo giám sát chuyên đề "Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021” trên địa bàn.

Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tích cực tham gia công tác xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; thực hiện giám sát, khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật tại địa phương theo chuyên đề giám sát, khảo sát Đoàn đã xây dựng; phối hợp với Ủy ban MTTQ, Thường trực HĐND, UBND các cấp và cơ quan có liên quan của tỉnh để tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội khóa XV theo luật định.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị.

Thực hiện phân công chi tiết trách nhiệm của các đại biểu tại các kỳ họp

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: trong năm 2022, các ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh cần chủ động nghiên cứu các nội dung kỳ họp, thực hiện phương thức phân công chi tiết trách nhiệm của các đại biểu tại các kỳ họp; tăng cường tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, tham vấn trước kỳ họp, nhất là đối với các dự án luật, các nghị quyết lớn, quan trọng về kinh tế - xã hội để nâng cao chất lượng ý kiến  tham gia. Tiếp tục thực hiện phương thức mời các ban của HĐND, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và lãnh đạo các sở, ngành tham gia các phiên họp của Quốc hội, nhất là các phiên thảo luận tại tổ theo hình thức trực tuyến.

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác khảo sát, giám sát tại các kỳ họp, các cuộc giám sát của Quốc hội và giám sát chuyên đề của Đoàn; hoạt động giám sát thường xuyên cần tập trung vào việc giám sát hoạt động của HĐND, UBND, việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội và tiếp xúc cử tri chuyên đề; tích cực đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri. Các ĐBQH tích cực tham gia các hoạt động của các cơ quan Quốc hội, tham gia các hoạt động khác theo quy chế phối hợp với các cơ quan. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đảm bảo tối đa các điều kiện hoạt động cho ĐBQH và Đoàn ĐBQH; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo.
Đức Toàn

Tags Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái nhiệm vụ Đỗ Đức Duy dịch bệnh Covid-19 đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục