Yên Bình sẵn sàng cho mục tiêu phát triển cao hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 7:43:23 AM

YênBái - Năm 2021 vừa khép lại với bộn bề khó khăn, thách thức do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Song, với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân, toàn quân, Yên Bình đã hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa được tỉnh trao thưởng là một trong 3 đơn vị xuất sắc nhất của khối các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện Chương trình hành động 18 của Tỉnh ủy.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái và đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho huyện Yên Bình - 1 trong 3 địa phương đạt mức cao nhất trong thực hiện Chương trình hành động 18 của Tỉnh ủy.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái và đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho huyện Yên Bình - 1 trong 3 địa phương đạt mức cao nhất trong thực hiện Chương trình hành động 18 của Tỉnh ủy.

Những con số ấn tượng

Thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Yên Bình đã chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép”. 

Nhờ giữ vững địa bàn an toàn, đời sống ổn định, nhân dân tin tưởng, quyết tâm đồng lòng cùng địa phương tham gia chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội. Bức tranh kinh tế - xã hội của Yên Bình tiếp tục duy trì ổn định, đạt những kết quả ấn tượng với 30/30 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao theo Chương trình hành động số 18, nhiều chỉ tiêu quan trọng, quyết định đến tăng trưởng kinh tế của huyện và nhiều chỉ tiêu khó đều hoàn thành và vượt cao, như: giá trị sản xuất công nghiệp vượt 24,3% kế hoạch tỉnh giao; giá trị xuất khẩu hàng hoá gấp 1,7 lần kế hoạch; thành lập mới doanh nghiệp vượt 35,5%; thành lập mới hợp tác xã gấp 2,3 lần; kiên cố hóa đường giao thông nông thôn thực hiện trên 163,5 km, đạt gấp 2,04 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,98%, tương đương 307 hộ thoát nghèo; 99,5% dân số tham gia BHYT, vượt 3,1% kế hoạch; 8 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, gấp 2 lần so với kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng… 

Huyện đã tích cực huy động các nguồn lực, vận động xã hội hoá và sự đóng góp của nhân dân để sửa chữa, làm mới 149 nhà ở cho đối tượng thuộc hộ nghèo, với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng, vượt 131 nhà so với kế hoạch tỉnh giao. 

Gần dân, sát dân để giải quyết các vấn đề thực tiễn

Để đạt được những con số ấn tượng đó, cách làm của huyện là luôn nỗ lực, sáng tạo, đổi mới với phương châm "Không có gì là không thể, chủ động tìm cách để làm”. Huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết với một kịch bản chi tiết, sát thực tế, giao chỉ tiêu, phần việc, nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị, cá nhân người đứng đầu với yêu cầu về lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành, mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đều có tập thể và cá nhân người chịu trách nhiệm thực hiện. 

Ngoài ra, các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, thị trấn cùng với cán bộ, đảng viên đã tăng cường sâu sát cơ sở, tích cực kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình để kịp thời giải quyết thấu lý, đạt tình những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và những bức xúc nảy sinh từ cơ sở. 



Các đồng chí lãnh đạo huyện, xã cùng cán bộ, đảng viên tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân” tại thôn Cối Máy, xã Yên Thành. 

Vào những ngày cuối tuần ở các xã, thị trấn trong nhiều tháng qua, người dân đã quen thuộc với hình ảnh các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên có mặt tại các thôn để cùng giúp bà con làm đường giao thông nông thôn, dọn vệ sinh, trồng hoa, cây xanh các tuyến đường, làm nhà văn hoá, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo… 

Hoạt động này đã phát huy hiệu quả trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, sẵn sàng đảm nhận khâu khó, việc khó; năng động, sáng tạo, mạnh dạn triển khai các mô hình hay, cách làm mới, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khí thế thi đua sôi nổi trên tinh thần tự nguyện, thiết thực hiệu quả, không phô trương hình thức. 

Ông Trần Văn Thìn, thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh phấn khởi cho hay: "Khi cán bộ về làm cùng dân vào ngày cuối tuần, bà con chúng tôi ai cũng rất phấn khởi, háo hức đến sớm để tham gia, mong muốn mình cùng góp công sức để xây dựng quê hương mình ngày càng đẹp hơn”. 

Năm 2021, huyện đã tổ chức 465 buổi "Ngày cuối tuần cùng dân” với trên 58.800 lượt người tham gia, trong đó có gần trên 12.000 lượt cán bộ, công chức huyện, xã. Qua đó, đã cùng nhân dân bê tông hóa được hơn trên 83 km đường giao thông nông thôn, trồng 55 km đường hoa; thắp sáng 37,7 km đường; giúp đỡ 109 hộ nghèo làm nhà, sửa nhà; hỗ trợ di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở 234 hộ… góp phần quan trọng tạo điểm nhấn để Yên Bình có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 66,7% kế hoạch/năm, đưa tổng số xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới lên 18 xã; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, vượt kế hoạch đề ra. 

Điểm sáng trong thu ngân sách

Xác định nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2021 gặp rất nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song với việc chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản thu, trong đó chi tiết đến từng sắc thuế và phân công tổ chức thực hiện, thành lập các tổ công tác để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là đối với doanh nghiệp; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế… nên hết tháng 12/2021, thu ngân sách trên địa bàn huyện Yên Bình đạt 316,5 tỷ đồng, bằng 120% dự toán pháp lệnh, 109% dự toán huyện giao, 106% dự toán tỉnh giao bổ sung. Yên Bình là một trong 3 địa phương hoàn thành vượt mức dự toán HĐND tỉnh giao 20% trở lên và được tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2021. 

Hướng tới những mục tiêu cao hơn

Kết quả toàn diện đạt được trong năm 2021 là tiền đề quan trọng để Đảng bộ huyện triển khai các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2022 với quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2020-2025. Từ chủ đề "Phòng chống, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế, tăng tốc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững; hoàn thành xây dựng 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới, không ngừng nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân”, huyện phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 đề ra, bảo đảm yêu cầu tăng tốc, bứt phá trong năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XXIII Đảng bộ huyện. 

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy cho biết: Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược tiếp tục được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện sẽ chủ động, quyết liệt, thực hiện linh hoạt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong bối cảnh "bình thường mới"; tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; chú trọng phát triển ngành công nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, xã hội số, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Cùng đó, quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển con người Yên Bình "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, thiết thực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, nỗ lực xây dựng huyện Yên Bình phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bình phát triển Chương trình hành động 18 Covid-19 sản xuất công nghiệp xuất khẩu hàng hoá "Ngày cuối tuần cùng dân”

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục