Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Huyền (Yên Bái) chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về kiểm soát lạm phát tránh tăng lương, tăng giá

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/6/2023 | 3:11:14 PM

YênBái - Sáng 8/6, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường. Sau phần chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, trong đó có ý kiến chất vấn của đại biểu Triệu Thị Huyền (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái).

Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Triệu Thị Huyền nêu câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Triệu Thị Huyền nêu câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.


Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái báo cáo cập nhật tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 năm 2023, tiếp thu, giải trình một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm chất vấn. 

Câu hỏi được đại biểu Triệu Thị Huyền đặt ra với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái là: Chính phủ đã ban hành Nghị định về tăng lương cơ sở từ ngày 01/7/2023. Theo đó, giá của một số loại mặt hàng, dịch vụ thiết yếu như: điện, y tế, giáo dục, bảo hiểm…, trong thời gian tới có thể được xem xét tăng theo lộ trình thực hiện giá thị trường. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, các giải pháp tổng thể về điều hành giá để bảo đảm kiểm soát được lạm phát, tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huyền, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết: Điều hành giá là một nghệ thuật, cần hết sức uyển chuyển trong điều kiện chúng ta điều hành theo kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nguyên tắc là phải quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa; do đó, đối với điều hành giá, những giải pháp phải hết sức uyển chuyển. 

Thứ nhất, phải căn cứ vào tín hiệu của thị trường mà thị trường thì thay đổi hằng ngày. Như đối với mặt hàng xăng dầu thì 10 tháng đầu năm 2022 tăng nhưng giữa tháng 9 có xu hướng giảm. Do đó, chúng ta phải nắm bắt thị trường để có những giải pháp, kịch bản để điều hành cho uyển chuyển và đáp ứng được yêu cầu, đạt được mục tiêu Quốc hội giao. Năm 2022, Quốc hội giao 4% CPI, năm 2023 khoảng 4,5%. Mục tiêu là tối thượng hàng đầu chúng ta phải tuân thủ. 

Thứ hai, muốn giữ được giá phải đáp ứng được quan hệ cung- cầu, nhu cầu đặt ra thì cũng phải đáp ứng. Vấn đề này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu cho người dân. 

Thứ ba, phải thực hiện các quy định pháp luật về giá, có nghĩa là kiểm soát giá với những mặt hàng Nhà nước định giá thì chúng ta quyết định, còn đối với những mặt hàng Nhà nước không định giá theo thị trường thì chúng ta thực hiện những cơ chế theo quy định pháp luật. Ví dụ, niêm yết, kê khai, kiểm tra các yếu tố hình thành giá để chúng ta có những chấn chỉnh kịp thời. Giải pháp cuối cùng hết sức quan trọng là chúng ta phải tuyên truyền, thông tin đầy đủ về thông tin giá để đông đảo nhân dân hiểu và ủng hộ việc điều hành giá của Chính phủ, tránh lạm phát cũng như tăng giá mà chúng ta không kiểm soát được. 

"Đặc biệt, trong thời điểm tháng 7 là tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng, chúng tôi tính toán rất kỹ rồi, cũng không ảnh hưởng nhiều; tuy nhiên, chúng ta cũng phải hết sức quan tâm để kiểm soát giá, để cuối năm 2023 đạt được trong mức Quốc hội cho phép CPI (Chỉ số giá tiêu dùng- PV) không vượt quá 4,5%” - Phó Thủ tướng cho biết. 

Về an sinh xã hội, lao động, việc làm, thời gian tới, Phó Thủ tướng thông tin, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục đứt gãy các chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm duy trì và tạo thêm việc làm cho người lao động. Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn; báo cáo cấp có thẩm quyền về các cơ chế, chính sách hỗ trợ mới trong trường hợp cần thiết.

Minh Quang - Hoàng Sâm

Tags đại biểu Quốc hội kỳ họp thứ 5 Triệu Thị Huyền chất vấn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giải pháp kiểm soát lạm phát tăng lương tăng giá

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục