Tự hào thành phố nơi đón Bác về thăm

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/9/2023 | 9:05:23 AM

YênBái - Ngày 12/9, thành phố Yên Bái đã chính thức trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Yên Bái, theo Quyết định công nhận số 1039/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là kết quả những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi được đón Bác về thăm sau tròn 65 năm thực hiện lời dạy của Người.

Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay.
Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay.

Cách đây 65 năm, ngày 25/9/1958, tại sân vận động thị xã Yên Bái (nay là Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã vinh dự được đón Bác đến thăm và làm việc. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, một dấu mốc lịch sử có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái nói chung và nhân dân thành phố Yên Bái nói riêng.

Lời căn dặn của Bác đã nói đúng, nói trúng những vấn đề cơ bản mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trăn trở suy nghĩ trong thời kỳ đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân thành phố đã luôn đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã tiếp tục kế thừa, phát huy mạnh mẽ truyền thống, kết quả đã đạt được; lấy học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, tinh thần vững chắc trong quá trình xây dựng, phát triển. 

Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về những giá trị vô cùng to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc học tập, làm theo Bác; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, triển khai nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác; gắn việc học  và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ. 

Tự hào là địa phương có Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái - nơi Bác đến thăm và nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân Yên Bái, thời gian qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Hồng Hà đã ra sức thi đua phấn đấu, phát huy lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ , nâng cao mức sống cho nhân dân.  8 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn phường đạt 2 nghìn tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch năm. Thu ngân sách tính đến ngày 11/8 đạt 7,078 tỷ đồng, bằng 67,4% kế hoạch năm. Trên địa bàn phường hiện có 80 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã, 30 tổ hợp tác và trên 1.100 hộ kinh doanh cá thể. 

Ông Phạm Ngọc Trang – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Ngay khi bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, Đảng uỷ phường đã đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng như thực hiện các công trình phần việc để chào mừng những ngày lễ lớn của tỉnh và thành phố. Trong nhiệm vụ chung, phường đề ra giải pháp cho từng lĩnh vực, chú trọng đến lời căn dặn của Bác đối với cán bộ và nhân dân Yên Bái tại Lễ đài Sân vận động thành phố năm xưa, hướng đến  xây dựng cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy cho nhân dân”.

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học và làm theo Bác là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ thành phố đã ban hành, cụ thể hóa nhiều kế hoạch thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, với sự tham gia học tập, quán triệt của trên 34 nghìn lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Cùng với đó, giai đoạn 2021-2023, thành phố triển khai xây dựng 242 mô hình, điển hình tiên tiến học tập là làm theo Bác. Qua đánh giá, sơ kết, tổng kết các đợt học và làm theo Bác, thành phố đã biểu dương, khen thưởng 99 tập thể, cá nhân tiêu biểu; cấp cơ sở biểu dương, khen thưởng gần 500 tập thể, cá nhân.

Là một trong những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành ủy tuyên dương, ông Phạm Đình Quý - đảng viên Chi bộ Tổ dân phố số 10, phường Minh Tân chia sẻ: "Tự hào là người dân thành phố Yên Bái, tôi luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo Bác, tích cực tham gia các hoạt động, gương mẫu trong rèn luyện, tu dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tâm huyết, sáng tạo, trách nhiệm cao trong công việc được giao. Đặc biệt, tôi đã tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng do tổ dân phố tổ chức; tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường, phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua tại khu dân cư, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái ngày một phát triển theo đúng lời Bác dạy”.


Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy tham quan mô hình chuyển đổi số của phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 05, Kết luận số 01 đã tạo ra động lực và nguồn sức mạnh to lớn để Đảng bộ và nhân dân thành phố nỗ lực phấn đấu, vươn lên hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao. 

Đồng chí Đỗ Đức Minh – Bí thư Thành ủy cho biết: " Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, đến nay, thành phố đã có 7/27 chỉ tiêu đạt và vượt; 16/27 chỉ tiêu đạt trên 50% Nghị quyết Đại hội. 

Đặc biệt qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 20/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng phát triển thành phố Yên Bái giai đoạn 2021-2025, đến nay thành phố đã có 22/6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng về đích sớm và vượt mục tiêu nghị quyết, gồm chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt 1.725 tỷ đồng, vượt 1,4% mục tiêu, đóng góp 37% tổng số thu ngân sách của tỉnh, vượt 48% so với mục tiêu. Chỉ tiêu chỉ số hạnh phúc của người dân thành phố đạt 72,7%, tăng 16,3% so với năm 2020”.


Bộ mặt thành phố không ngừng đổi thay. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, ngày càng khẳng định thế mạnh của kinh tế đô thị, là đầu tàu, động lực của tỉnh. Công tác quy hoạch được triển khai bài bản, có tầm nhìn dài hạn, đến nay cơ bản đã hoàn thành xong quy hoạch phân khu các xã, phường; hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông tiếp tục có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, với nhiều công trình quy mô được đầu tư đưa vào sử dụng. Công tác quản lý đô thị được tăng cường, nhất là trong quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, quản lý không gian, cảnh quan, qua đó tạo diện mạo mới cho đô thị thành phố ngày càng khang trang, sáng xanh, sạch đẹp hơn. 

Chuyển đổi số được triển khai thực hiện với nhiều cách làm bài bản, sáng tạo, bước đầu đạt kết quả tích cực, nhận được sự vào cuộc của đông đảo người dân, tạo chuyển biến đột phá trong xây dựng chính quyền và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục, y tế được nâng cao, bảo đảm giữ vững lá cờ đầu của tỉnh. Các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm phát triển mạnh mẽ theo hướng đồng bộ, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. 

Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai được chỉ đạo quyết liệt. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố được tăng cường, có nhiều đổi mới, đạt được nhiều kết quả quan trọng; chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, bảo đảm vững vàng hơn; niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố ngày càng được củng cố.

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng và những thành tích xuất sắc, nổi bật đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong nửa nhiệm kỳ qua, năm 2020, thành phố Yên Bái vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; năm 2021 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì. Đồng thời liên tục được UBND tỉnh đánh giá xếp dẫn đầu khối huyện về chỉ hạnh phúc của người dân trong 2 năm 2021-2022; dẫn đầu khối huyện về chỉ số chuyển đổi số năm 2022; dẫn đầu khối huyện về chỉ số cải cách hành chính trong 4 năm liên tiếp (từ 2019 – 2022), dẫn đầu khối địa phương về chỉ số năng lực cạnh tranh trong 3 năm (từ 2020 – 2022). 

Đặc biệt trong 3 năm, từ 2020 đến 2022, thành phố được đánh giá đứng trong tốp đầu khối huyện về kết quả thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm; 3 năm liên tiếp (từ 2020 – 2022), Đảng bộ thành phố vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá xếp loại Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Đặc biệt, mới nhất, ngày hôm qua – 12/9,  thành phố Yên Bái đã chính thức trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Yên Bái, theo Quyết định công nhận số 1039/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (phạm vi gồm toàn bộ thành phố Yên Bái hiện hữu, trong đó, khu vực nội thành dự kiến gồm có 9 phường hiện hữu và 3 xã: Giới Phiên, Tân Thịnh và Văn Phú). Đây là niềm tự hào lớn lao, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng thành phố Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, xứng đáng là đầu tàu, động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là một trong những đô thị động lực của vùng Tây Bắc.

Thu Trang

Tags Tự hào thành phố Bác Hồ lên thăm Yên Bái

Các tin khác
Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Vsports U18 thỏa sức đam mê bóng đá cho không ít bạn trẻ Yên Bái

Với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ tuổi học đường và sự ủng hộ của cộng đồng, Giải bóng đá Vsports U18 khu vực Yên Bái đã giúp thanh thiêu niên rèn luyện kỹ năng bóng đá, xây dựng tinh thần đồng đội và sự giao lưu, học hỏi.

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,  Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, tham mưu và phục vụ cấp ủy qua 19 kỳ đại hội, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã luôn nỗ lực, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó đã có nhiều đổi mới về công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; cải tiến phương pháp làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả, nâng cao chất lượng và phù hợp với yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục