Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống lực lượng dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2024)

Yên Bái phát triển lực lượng dân quân tự vệ “Vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2024 | 7:40:57 AM

YênBái - Học và làm theo lời Bác, phát huy truyền thống 89 năm xây dựng và phát triển, những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tỉnh Yên Bái không ngừng lớn mạnh về số lượng, nâng cao chất lượng để sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao…

Huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ ở huyện Văn Yên.
Huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ ở huyện Văn Yên.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”… 

Xuất phát từ nhân dân, gần gũi ruột thịt với nhân dân, là con em của nhân dân, lực lượng DQTV là lực lượng vũ trang quần chúng, là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân, có nhiệm vụ vừa sản xuất vừa chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu… Xác định tầm quan trọng này, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các biện pháp xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng DQTV, góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. 

Với truyền thống 89 năm của lực lượng DQTV (28/3/1935 - 28/3/2024) và trải qua 79 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái (6/7/1945 - 6/7/2024), dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng DQTV Việt Nam nói chung, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DQTV tỉnh Yên Bái nói riêng luôn một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

Kiên cường, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu và sáng tạo trong lao động, học tập, công tác, lập nhiều chiến công to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân giành thắng lợi trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945; đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, góp phần quan trọng vào thắng lợi của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Đồng chí Trần Công Ứng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Xác định DQTV là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng DQTV, thực sự làm nòng cốt trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng ở cơ sở; tham gia giữ vững ổn định an ninh chính trị địa phương, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội”.


Lực lượng dân quân tự vệ giúp khắc phục hậu quả bão lũ tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải năm 2023. 

Được biết, để lực lượng DQTV đủ khả năng hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm xây dựng lực lượng DQTV phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của tỉnh. Các địa phương, cơ quan tổ chức rà soát, điều chỉnh bảo đảm tinh gọn, đủ số lượng, quy mô, thành phần, tổ chức biên chế. 

Hàng năm, Ban CHQS các huyện, thị, thành phố chỉ đạo cơ sở tổ chức thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ DQTV theo đúng quy định. Hiện nay, tỷ lệ DQTV toàn tỉnh chiếm khoảng 2% so với dân số; tỷ lệ đảng viên trong tự vệ đạt trên 79%, lực lượng dân quân đạt 25,8%, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, phát huy tốt vai trò xung kích trong lao động sản xuất, đồng thời cũng là lực lượng nòng cốt trong tham gia phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân ổn định đời sống. 

Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, lực lượng DQTV tỉnh luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu, đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các điểm nóng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. 

Trong những năm qua, lực lượng DQTV toàn tỉnh đã tham gia hàng trăm cuộc luyện tập, diễn tập khu vực phòng thủ, chiến đấu phòng thủ, diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng, diễn tập phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, kết quả 100% đạt từ khá trở lên. Đặc biệt là diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023 đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ DQTV tham gia, với hàng nghìn ngày công, góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, được Quân khu II đánh giá đạt loại xuất sắc. 

Ngoài ra, các cán bộ, chiến sĩ của lực lượng tham gia các hội thi, hội thao luôn đạt thành tích cao. Thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu được phân công; tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở, không để xảy ra "điểm nóng”, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi công tác quốc phòng - an ninh ở địa phương…
 
Để có được những thành tích và kết quả trên, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho lực lượng DQTV. Hàng năm, tỉnh và các địa phương đã trích hàng trăm triệu đồng để đầu tư huấn luyện và diễn tập cho lực lượng DQTV. 

Bên cạnh đó, bảo đảm đầy đủ vũ khí, trang bị kỹ thuật; chuẩn hóa quân trang đồng phục; phụ cấp, chế độ, tiêu chuẩn cho cán bộ, chiến sĩ luân phiên trực sẵn sàng chiến đấu và trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho gia đình DQTV có hoàn cảnh khó khăn… Do đó, cán bộ, chiến sĩ DQTV luôn yên tâm công tác, xác định tốt trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy những kết quả và thành tích của lực lượng DQTV tỉnh trong nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, thiết thực kỷ niệm 89 năm Ngày Truyền thống lực lượng DQTV, cán bộ, chiến sĩ DQTV tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành để tiếp tục là động lực củng cố, xây dựng lực lượng DQTV theo hướng "Vững mạnh, toàn diện, rộng khắp", giúp lực lượng DQTV của tỉnh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh luôn giữ vững là lá cờ đầu trong công tác quân sự, quốc phòng của Quân khu; thực sự là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thiên Cầm

Tags Yên Bái dân quân tự vệ vững mạnh toàn diện rộng khắp truyền thống lực lượng

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục