HĐND Trấn Yên chú trọng giám sát chuyên đề

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2024 | 7:30:41 AM

YênBái - Thời gian qua, HĐND huyện Trấn Yên phát huy vai trò giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội (ASXH) và giảm nghèo bền vững (GNBV). Qua đó, nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2023, huyện Trấn Yên đã vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng 71 nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn về nhà ở với kinh phí là 3 tỷ 325 triệu đồng.
Năm 2023, huyện Trấn Yên đã vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng 71 nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn về nhà ở với kinh phí là 3 tỷ 325 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách theo sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về các chính sách ASXH, thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND huyện Trấn Yên đã tổ chức giám sát chuyên đề về các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ giúp xã hội và giảm nghèo... góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn ASXH cho người lao động, người già, người ốm đau bệnh tật và có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

Hộ ông Nguyễn Ngọc Dũng, thôn Hồng Thái, xã Nga Quán là hộ nghèo và năm 2022, ông được hỗ trợ 5 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo”. Qua đó, gia đình ông Dũng có thêm điều kiện để phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh và đến nay mô hình cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm. Ông Dũng chia sẻ: "Được hỗ trợ vốn, gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tôi động viên mọi người trong gia đình cố gắng sử dụng tốt đồng vốn để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo”. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề, hằng năm, Thường trực, các ban HĐND huyện Trấn Yên tổ chức giám sát theo chuyên đề, giám sát thường xuyên, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cử tri và đại biểu HĐND quan tâm. Năm 2023, Thường trực HĐND huyện đã thực hiện và chỉ đạo tổ chức giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND đã thông qua. 

Qua giám sát cho thấy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời trong thực hiện các chính sách ASXH, GNBV đã đạt kết quả tích cực. Đến hết năm 2023, toàn huyện còn 416 hộ, chiếm tỷ lệ 1,75%; huyện cũng đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng 71 nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn về nhà ở với kinh phí là 3 tỷ 325 triệu đồng. 

Cùng đó, toàn huyện đã tổ chức 19 lớp đào tạo nghề, áp dụng thực tế vào sản xuất, góp phần giải quyết việc làm mới, nâng cao thu nhập và GNBV; tổ chức các đoàn thăm hỏi tặng quà và chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện tới các đối tượng người có công với cách mạng, tổng số suất quà 4.855 suất, kinh phí trên 1 tỷ 243 triệu đồng… 

Thời gian qua, huyện Trấn Yên cũng quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao và các khu vui chơi, giải trí trên địa bàn; công tác giáo dục, đào tạo được quan tâm, cơ sở vật chất trường học được đầu tư khang trang với đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, y tế dự phòng được đẩy mạnh… Kết thúc mỗi đợt giám sát, các đoàn giám sát đều có báo cáo kết quả giám sát gửi đến UBND huyện và các đơn vị chịu sự giám sát, các cơ quan liên quan. 

Báo cáo kết quả giám sát nêu rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân. Qua đó, có các kiến nghị cụ thể, xác đáng đối với UBND và cơ quan được giám sát khắc phục hạn chế nhằm thực hiện tốt hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND về thực hiện chính sách ASXH, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề nói chung của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND huyện, đặc biệt là giám sát trong thực hiện các chính sách ASXH và GNBV, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động của HĐND, đặc biệt là quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ có năng lực, bảo đảm các chức danh trong HĐND tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ. Tích cực đổi mới hình thức, phương thức giám sát theo hướng chất lượng, hiệu quả hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của địa phương…

Phấn đấu đến cuối năm 2024, Trấn Yên giảm ít nhất 194 hộ nghèo, tương ứng với 0,82%, giải quyết việc làm cho 305 lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động cho 120 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và thoát cận nghèo. Bà Mai Thị Lệ Thủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trấn Yên cho biết: "Huyện sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn cùng tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác đền ơn đáp nghĩa, GNBV để thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững trong năm 2024 của địa phương".

Năm 2023, huyện Trấn Yên giải quyết kịp thời trên 1.100 hồ sơ đối tượng bảo trợ xã hội qua bộ phận hành chính công của huyện; phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội cấp 160 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định; chi trả kịp thời kinh phí trợ cấp hàng tháng cho 3.620 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng…
 
Minh Huyền

Tags Trấn Yên giám sát chính sách an sinh xã hội giảm nghèo bền vững bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục