Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị tại huyện Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 9:18:22 PM

YênBái - Chiều 16/4, Tổ công tác số 1 do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã tham quan, kiểm tra thực tế một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực tại huyện Trấn Yên.


Hoạt động nhằm đánh giá kết quả triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) và các chính sách hỗ trợ phát triển nông lâm nghiệp, thủy sản, giai đoạn 2021-2025, Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và một số địa phương trong tỉnh.

Đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã đến thăm mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm gà đồi Trấn Yên của Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi gà thương phẩm MQ tại thôn 7, xã Minh Quán, quy mô 40.000 con/lứa. HTX và 48 hộ liên kết theo chuỗi giá trị đã xuất bán trên 480.000 con gà thương phẩm, doanh thu đạt 54 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 5,4 tỷ. 

Hiện HTX đang tiêu thụ tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và Phú Thọ. Đây là mô hình dự án thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với tổng kinh phí thực hiện gần 5,5 tỷ đồng; trong đó kinh phí hỗ trợ từ CTMTQG XDNTM gần 2,8 tỷ đồng, còn lại là nguồn đối ứng và nguồn hợp pháp khác.  


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác  thăm mô hình cơ sở giết mổ gà thịt liên kết với Công ty TNHH một thành viên dịch vụ và chăn nuôi gà đồi Yên Bái tại Tổ dân phố số 11, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã tới thăm mô hình cơ sở giết mổ gà thịt liên kết với Công ty TNHH một thành viên dịch vụ và chăn nuôi gà đồi Yên Bái tại Tổ dân phố số 11, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên. Cơ sở giết mổ đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh Thú y của Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Yên Bái, có diện tích 160m2, công suất 1.000 con/ngày. 

Thực hiện liên kết trong sản xuất và chế biến, tiêu thụ sản phẩm, năm 2023, Công ty cùng 20 hộ liên kết đã xuất bán trên 180.000 con gà Minh Dư, gà móng, gà mía thương phẩm; doanh thu đạt trên 30 tỷ đồng; lợi nhuận đạt  trên 3 tỷ đồng. 

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao hiệu quả của 2 mô hình, hình thành được khu chăn nuôi, giết mổ tập trung, cách xa khu dân cư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nắm bắt nhu cầu của thị trường mang lại giá trị kinh tế cao cho các thành viên HTX và hộ dân liên kết.  


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên

Đến thăm vùng trồng dâu nuôi tằm tập trung tại thôn Lan Đình, xã Việt Thành và các mô hình nuôi tằm của một số HTX dâu tằm tại thôn Trúc Đình, xã Việt Thành, đồng chí Đỗ Đức Duy đánh giá cao cách làm mới, sáng tạo của địa phương cũng như sự thay đổi tư duy, phương pháp trồng dâu nuôi tằm của các hộ dân trên địa bàn khi đã biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tổng hợp thâm canh cây dâu để nâng cao giá trị nghề trồng dâu nuôi tằm. 

Tham gia vào Dự án, người dân còn được hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật nuôi tằm trên khay trượt. Đây là một trong những phương pháp mới đã được áp dụng tại một số tỉnh và mang lại hiệu quả so với cách nuôi tằm truyền thống. Đồng chí cho rằng, hiệu quả từ nghề trồng dâu nuôi tằm không chỉ giúp người dân có thu nhập cao mà còn tạo việc làm cho rất nhiều lao động địa phương.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy (bìa phải) đánh giá cao cách làm mới, sáng tạo của địa phương cũng như sự thay đổi tư duy, phương pháp trồng dâu nuôi tằm của các hộ dân trên địa bàn xã Việt Thành, huyện Trấn Yên

Sau khi thăm các mô hình nuôi tằm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã tới Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty Cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp. Công ty tham gia chuỗi liên kết tiêu thụ và chế biến sản phẩm. Sản phẩm tơ được xuất khẩu sang các thị trường Ấn Độ, EU, Nhật Bản, tạo việc làm tại chỗ cho hơn 160 lao động với mức thu nhập bình quân 6-10 triệu đồng/người/tháng.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy bày tỏ phấn khởi khi được biết, Nhà máy được xây dựng đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con, nâng cao giá trị dâu tằm tơ của huyện Trấn Yên. 

Đồng chí mong muốn  doanh nghiệp tiếp tục đầu tư máy móc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục phát huy hiệu quả của chuỗi liên kết bền vững từ khâu cung ứng đến tiêu thụ sản phẩm, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Đồng chí cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu và ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong liên kết sản xuất theo chuỗi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty Cổ phần dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của bà Nguyễn Thị Chanh, 71 tuổi - thôn Bản Chiềng, xã Hồng Ca. Trước đây, gia đình bà Chanh là hộ nghèo song được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn của Nhà nước, được tiếp cận với các kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm mà hơn một năm trở lại đây, gia đình bà Chanh đã có thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng/tháng từ trồng dâu nuôi tằm, vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ có kinh tế khá của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chia vui cùng gia đình bà Chanh và mong muốn bà chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với các hộ gia đình khác trong thôn, trong xã để các hộ cùng vươn lên thoát nghèo, xây dựng Hồng Ca trở thành xã nông thôn mới tiêu biểu của huyện. 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm của bà Nguyễn Thị Chanh, 71 tuổi - thôn Bản Chiềng, xã Hồng Ca. 

Làm việc với xã Hồng Ca, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng chí đặc biệt ấn tượng về kết quả xây dựng nông thôn mới ở một xã vùng cao đặc biệt khó khăn, trong đó có 4 thôn người Mông. Bí thư Tỉnh ủy phấn khởi khi người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã có những thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập và làm giàu; xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả từ cây quế, cây tre măng Bát Độ… mang lại thu nhập cao cho bà con. 

Đồng chí mong muốn xã tiếp tục phát huy các tiềm năng trong phát triển kinh tế và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, XDNTM ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cho các xã còn gặp nhiều khó khăn trong huyện. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chúc Hồng Ca sớm về đích xã nông thôn mới nâng cao, là mô hình tốt nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Hồng Ca Đỗ Đức Duy Trấn Yên MTQG NTM nông thôn mới

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục