Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/5/2024 | 3:15:11 PM

YênBái - Ngày 3/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại các xã Ngọc Chấn và Phúc An, huyện Yên Bình.

Trong năm 3 năm (2021 – 2023), xã Ngọc Chấn có 3 hạng mục đăng ký và đã nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh Yên Bái về ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 gồm: hỗ trợ 60 triệu đồng đầu tư mua sắm thiết bị thu gom rác thải cho Tổ tự quản thu gom rác thải thôn Suối Hốc, xã Ngọc Chấn (phục vụ cho hoạt động du lịch cộng đồng); hỗ trợ 40 triệu đồng thành lập mới phục vụ hoạt động cho 1 đội văn nghệ dân gian dân tộc Tày thôn Suối Hốc, xã Ngọc Chấn; hỗ trợ duy trì hoạt động hàng năm cho đội văn nghệ 3 triệu đồng/năm. 


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh và Đoàn giám sát nắm bắt tỉnh hình tại Hợp tác xã Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn.

Tại xã Phúc An, có 2 hạng mục đăng ký và đã nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết 10 gồm: hỗ trợ 6 triệu đồng duy trì hoạt động hàng năm cho 2 đội văn nghệ; hỗ trợ 20 triệu đồng thành lập ổ hợp tác đan rọ tôm thôn Đồng Tâm. Nhờ đầu tư phát triển du lịch, lượng du khách  đến địa bàn xã tăng từ 750 người năm 2021 lên gần 1.400 người năm 2023.

Qua khảo sát thực tế tại cơ sở, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh và Đoàn giám sát đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của hai địa phương trong phát triển du lịch. Đồng thời, nắm bắt một số khó khăn, vướng mắc mà các địa phương và các chủ thể phản ánh khi triển khai thực hiện Nghị quyết 10 như: công tác quảng bá xúc tiến mặc dù đã được quan tâm, song kinh phí dành cho hoạt động này còn hạn chế. Các thành viên trong đội văn nghệ chưa qua đào tạo nên biên đạo cho các tiết mục biểu diễn chưa được phong phú. 2 địa phương cũng chưa xây dựng được sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, độc đáo, hấp dẫn, chưa có sự liên kết tuyến du lịch trong tỉnh với các tuyến ngoài tỉnh. Đội ngũ nhân viên của gia đình còn thiếu kỹ năng giao tiếp, nhất là bằng tiếng Anh, việc đón tiếp khách của các hộ gia đình làm du lịch còn chưa chuyên nghiệp; lượng khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú còn ít.

Các địa phương đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đến hoạt động du lịch của địa phương, xây dựng mạng lưới các điểm, khu du lịch có sự kết nối giữa các địa phương trong khu vực để thu hút khách du lịch; tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch gắn với khai thác các giá trị văn hóa truyền thống cho các hộ kinh doanh du lịch cá thể có thêm kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ làm du lịch cộng đồng chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch. Đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hoàn thiện dự án đầu tư xin cấp quyền sử dụng đất có mặt nước cho Hợp tác xã Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn để Hợp tác xã tiếp tục các hoạt động du lịch tại địa phương.


 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh và Đoàn giám sát trao đổi với Đội văn nghệ thôn Khuân Đát, xã Phúc An.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh đã thống nhất những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc; ghi nhận đề xuất của các địa phương để Đoàn tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân về chủ trương của tỉnh, của huyện cũng như của xã về phát triển du lịch tại địa phương; kêu gọi các nhà đầu tư, các hộ gia đình có điều kiện xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc để phục vụ du khách du; khuyến khích các hộ gia đình đầu tư, nâng cấp cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, tiếp tục phát triển làng nghề, các dịch vụ hỗ trợ và thực hiện khai thác phục vụ hoạt động du lịch đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Thanh Chi – Hoài Văn 

Tags Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát chính sách hỗ trợ du lịch huyện Yên Bình

Các tin khác
Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 9, khóa XIII.

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng.

Chiều 17/5, tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Di sản văn hoá (Sửa đổi); chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá giai đoạn 2025 - 2035; khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn tỉnh Yên Bái để trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Bộ đội Trường Sơn có đóng góp to lớn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1971-1975. (Ảnh tư liệu)

Bộ đội Trường Sơn vừa đảm bảo cho công tác chi viện các chiến trường vừa chiến đấu chống ngăn chặn của địch, góp phần làm nên thắng lợi của những chiến dịch quan trọng.

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục