Hướng tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2024 – 2029: Tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 7:47:25 AM

YênBái - Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh.
Đồng chí Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh.


Để hiểu rõ hơn về hoạt động của MTTQ các cấp, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về nội dung này.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật MTTQ các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ 2019 - 2024?

Đồng chí Phùng Quang Huy: Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, bám sát thực tiễn đời sống nhân dân; tập trung tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội đại biểu MTTQ các cấp và các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tới đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân. 

Nhiệm kỳ qua, thông qua triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, nhất là Cuộc vận động"Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân trong tỉnh hiến trên 2.000 ha đất, đóng góp trên 500 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, kiên cố kênh mương nội đồng và các công trình công cộng. 

Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; xây dựng "thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”, "Gia đình hạnh phúc”… 

Hiện tại, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn tỉnh đạt 83%; tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố văn hóa đạt 71%; chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 65,62% (tăng 12,32% so với năm 2020). Yên Bái tiếp tục là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc, có 106/150 xã đạt chuẩn NTM, 37 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 18/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; thành phố Yên Bái được công nhận đô thị loại II trực thuộc tỉnh; 4/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Nhiệm kỳ qua, Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội các cấp trong tỉnh đã huy động và tiếp nhận được trên 200 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 4.200 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền trên 122 tỷ đồng; thăm hỏi đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 40 tỷ đồng; tặng quà tết cho 100% hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán với số tiền trên 36 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng trên 1.000 mô hình phát triển kinh tế, tạo sinh kế với số tiền gần 2 tỷ đồng… Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đến hết năm 2023 còn 9,16%.

Cùng với triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động, công tác giám sát và phản biện xã hội đạt được những kết quả tích cực, 5 năm qua, MTTQ các cấp đã chủ trì 1.829 cuộc giám sát; trong đó, cấp tỉnh 40 cuộc, cấp huyện 176 cuộc, cấp xã 1.613 cuộc; phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh thực hiện 405 cuộc giám sát việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Quốc hội, HĐND và các chương trình mục tiêu quốc gia.

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức 26 hội nghị phản biện. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; MTTQ các cấp đã tham gia nhiều ý kiến chất lượng đối với các đề án, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đảm bảo hợp lý, khả thi và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. 

P.V: Từ thực tiễn sinh động của công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã rút ra bài học kinh nghiệm gì? Thưa đồng chí!

Đồng chí Phùng Quang Huy: Bài học kinh nghiệm là phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của Mặt trận, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức thành viên bảo đảm nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động giữa Ủy ban MTTQ với các tổ chức thành viên. Phải nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của MTTQ trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của MTTQ các cấp là tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ, tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân; tăng cường đồng thuận xã hội, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. 

Đồng thời, MTTQ các cấp phải nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức triển khai các hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như hướng dẫn của Mặt trận cấp trên. Các hoạt động phải khơi dậy được phong trào thi đua, sự đồng thuận xã hội và trong nhân dân. 

Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp phải nâng cao tính hiệu quả, coi đây là một trong những phương thức phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng, củng cố tổ chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. 

Ngoài ra, MTTQ các cấp cũng cần phải xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực công tác và uy tín của đội ngũ cán bộ chuyên trách Ủy ban MTTQ các cấp; chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thực chất, phát huy vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh, tính gương mẫu của người đứng đầu.

P.V: Nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ các cấp trong thời gian tới là gì? Thưa đồng chí!

Đồng chí Phùng Quang Huy: Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, thời gian tới, hệ thống MTTQ các cấp sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm; cụ thể, thực chất, hiệu quả, hướng về địa bàn dân cư; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân; phát huy tinh thần tự quản, sáng tạo, khát vọng vươn lên của nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. 

Đồng thời, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững, theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030”.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Oanh (thực hiện)

Tags đại hội đại biểu MTTQ khối đại đoàn kết tăng cường

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục