Yên Bái: Đẩy mạnh cuộc vận động theo chủ đề “Thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí”

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 21/2, tỉnh Yên Bái đã sơ kết một năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã dự và phát biểu tại hội nghị. Dưới đây, YBĐT xin giới thiệu với bạn đọc nội dung phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.

Trao phần thưởng các thí sinh đạt giải cao trong hội thi
Trao phần thưởng các thí sinh đạt giải cao trong hội thi "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại huyện Yên Bình. (Ảnh: M.T)

Qua một năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực và rất đáng trân trọng.

Đó là: Cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã có nhận thức đúng về tính chất, mục đích yêu cầu và ý nghĩa quan trọng của cuộc vận động, đã tổ chức triển khai cuộc vận động kịp thời vào dịp 3/2/2007; bảo đảm đưa các văn bản, tài liệu hướng dẫn nội dung học tập, tổ chức các hội nghị cán bộ chủ chốt, báo cáo viên, đưa báo cáo viên về địa phương cơ sở để hướng dẫn nội dung học tập.

Cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện khá tốt và cơ bản hoàn thành toàn bộ các công việc theo hướng dẫn của Trung ương và theo 5 bước do địa phương đề ra, gồm: tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến đa số đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên; tổ chức lấy ý kiến quần chúng góp ý cho cán bộ, đảng viên tại cơ quan, đơn vị nơi cư trú về đạo đức lối sống; cán bộ, đảng viên; xây dựng được chương trình hành động thực hiện cuộc vận động của các cơ quan đơn vị, địa phương và xây dựng được chuẩn mực đạo đức cụ thể cho cán bộ, đảng viên phù hợp với điều kiện, nghề nghiệp hoàn cảnh môi trường công tác của các cơ quan, đơn vị, địa phương...

Theo đó, nhiều nơi, cán bộ, đảng viên đã có kế hoạch tu dưỡng rèn luyện đạo đức của cá nhân. Đã có một số Đảng bộ, như: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, Trấn Yên, Văn Chấn, Đảng ủy Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện kế hoạch bước đầu khá tốt.

Công tác tuyên truyền cuộc vận động được xác định là công tác trọng tâm. Các cơ quan: Báo Yên Bái, Đài PTTH, Sở VH-TT, lực lượng báo cáo viên các tổ chức cơ sở Đảng, mặt trận, đoàn thể... đều vào cuộc với tinh thần tích cực, có nhiều đổi mới nội dung, hình thức trong tuyên truyền gắn với triển khai có hiệu quả Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần động viên, thu hút được sự  hưởng ứng tham gia của toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên... tự giác tham gia cuộc vận động - đó là nhân tố làm nên thành công của cuộc vận động quan trọng này.

Về nhận thức, thông qua một năm thực hiện cuộc vận động, đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân đã thấy rõ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là chủ trương lớn của Đảng ta, vừa mang tính cấp bách vừa có ý nghĩa lâu dài trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đã thấy rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của đạo đức đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, là gốc của người cách mạng, là gốc để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức vừa có đức, vừa có tài ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đạo đức được xác định làm gốc để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới XHCN ở đất nước ta. Cuộc vận động đã củng cố, nâng cao niềm tin và tình cảm tốt đẹp của nhân dân ta với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ; tạo một số chuyển biến bước đầu khắc phục suy thoái đạo đức lối sống thực dụng, tham ô, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, mất đoàn kết nội bộ ở một số nơi; tạo sự đoàn kết, thống nhất, phát huy nguồn lực, động viên được cán bộ, nhân dân ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Về những mặt chưa được, tồn tại, yếu kém: Còn nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt ở cơ sở chưa xác định đúng tầm quan trọng của cuộc vận động; còn nhiều nơi, cơ sở triển khai không đầy đủ chương trình, nội dung, theo hướng dẫn, mang nặng tính phổ biến chung chung và hình thức; còn nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên... chưa hưởng ứng tham gia cuộc vận động, chưa tích cực học tập và làm theo.

Kết quả và chất lượng cuộc vận động không đều, nhiều nơi còn thấp và thực hành đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, công chức còn chung chung, hình thức, chưa góp phần trực tiếp thúc đẩy các mục tiêu tích cực, mặt tốt của cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân, cán bộ, đảng viên, công chức... cũng như đấu tranh giải quyết những tồn tại yếu kém của cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân, cán bộ, đảng viên, công chức trong xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; giải quyết những yếu kém về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng cán bộ, đảng viên về những vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Năm 2008, các cấp ủy tổ chức Đảng (các cơ quan, đơn vị và địa phương) cần tập trung triển khai nhiệm vụ cơ bản của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề: “Thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, trong việc thực hành đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh tới cơ sở cần làm tốt một số việc sau đây:

1. Mỗi chi bộ, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện của mình (theo chủ đề và hướng dẫn trên).

-100% cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng, đoàn thể hoàn thành các nội dung cuộc vận động đề ra cho năm 2008; hàng tháng, quý, 6 tháng có sơ kết, một năm có báo cáo kiểm điểm thực hiện.

-100% đảng viên trong Đảng bộ học tập và có đăng ký cam kết làm theo, cam kết sửa chữa sai phạm (nếu có).

-100% cán bộ, công chức, các cơ quan hành chính, mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các  DNNN, các đơn vị sự nghiệp... tham gia học tập và đăng ký làm theo với nội dung cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công chức.

-Các đoàn thể, hội tổ chức cho 70% trở lên số đảng viên, hội viên tham gia học tập và đăng ký làm theo đạo đức Hồ Chí Minh.

-Các mặt công tác, thực hiện nhiệm vụ, cần có quyết tâm, biện pháp thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương trong sạch vững mạnh. Chi bộ, chính quyền cơ quan chuyên môn, đoàn thể... đăng ký đạt trong sạch vững mạnh, hạn chế khắc phục yếu kém đang tồn tại.

-Đăng ký không để cơ quan, đơn vị, địa phương xảy ra các sai phạm trong quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước về các mặt công tác, lãng phí, tham nhũng và giải quyết dứt điểm những vụ việc đã phát hiện; đăng ký giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong nội bộ, mất đoàn kết nội bộ, giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo (nếu có) và không để xảy ra mất đoàn kết nội bộ.

-Đăng ký hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch 2008, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện đạo đức tốt.

2. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên từ tỉnh đến cơ sở có chương trình thực hành đạo đức Hồ Chí Minh, có nội dung tu dưỡng rèn luyện đạo đức cụ thể (theo tiêu chí cơ quan, đơn vị đã xây dựng) và sự liên hệ, kiểm điểm của cá nhân. Từ đó, xác định nhiệm vụ, biện pháp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đạo đức đã tốt, khá rồi thì tiếp tục học tập rèn luyện nâng cao hơn nữa; nếu có khuyết điểm, yếu kém về đạo đức thì hãy cam kết sửa chữa và phấn đấu lên khá, tốt; có các sai phạm, khuyết điểm trong công tác, kèn cựa địa vị, mất đoàn kết... thì hãy đăng ký sửa chữa trong 6 tháng, 1 năm...; có những biểu hiện yếu kém, như: lười lao động, ăn tiêu lãng phí, để cho gia đình vợ con khổ, gia đình sản xuất không phát triển, nghèo, gia trưởng độc đoán trong gia đình... thì đăng ký tích cực lao động thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc... Có đảng viên đẻ nhiều con hay để cho gia đình vợ con không sinh đẻ kế hoạch thì đăng ký sinh đẻ theo kế hoạch...

3. Đẩy mạnh tuyên truyền, các hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc thi về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đơn vị tổ chức chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, phát huy tính chủ động, năng động sáng tạo của các cơ quan, đơn vị và những người tham gia; đổi mới nội dung hình thức sao cho phù hợp với các tầng lớp nhân dân; cần thông tin, tuyên truyền về tình hình thực hiện cuộc vận động của các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, địa phương, trong đó tập trung vào các nội dung:

-Nêu gương những cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt, nhắc nhở, uốn nắn những nơi chưa thực hiện tốt (cụ thể chứ không chung chung).

-Nêu gương những cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang thực hành đạo đức Hồ Chí Minh tốt để mọi người làm theo.

-Báo Yên Bái, Đài PTTH, Thông tin nội bộ, Tạp chí Văn nghệ cần chú ý có kế hoạch, chương trình, đăng bài, đưa tin rộng rãi.
-Tổ chức tốt khen thưởng kịp thời đối với những cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân đạt kết quả cao trong các nội dung của cuộc vận động, hội thi...

4. Gắn chặt cuộc vận động với đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị; giải quyết tốt những vấn đề kinh tế - xã hội bức xúc, nảy sinh ở cơ sở. Kinh tế tăng lên cao, sẽ giải quyết tốt các vấn đề xã hội, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Trước mắt, cần nỗ lực vượt qua khó khăn do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài; hoàn thành gieo cấy các loại cây trồng vụ đông xuân (lúa, ngô, đậu tương...) trước ngày 5/3/2008; chăm sóc, bảo vệ đàn trâu, bò, khôi phục và phát triển chăn nuôi theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất tập trung kinh tế cao, bền vững...

-Lồng ghép cuộc vận động với các mặt công tác tư tưởng, chính trị, tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

5. Cấp ủy và Bí thư Đảng bộ, chi bộ phải đích thân lãnh đạo, chỉ đạo cuộc vận động. Ban chỉ đạo phải làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, tài liệu, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình, kịp thời chỉ đạo, uốn nắn, đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; có kế hoạch nguồn lực về tài chính tích cực cho triển khai cuộc vận động.

Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục