Lần đầu tiên tổ chức chất vấn tại UBTV Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 25.2, khai mạc phiên họp thứ 6 của UBTVQH khoá XII. Trong ngày làm việc đầu tiên, UBTVQH thảo luận về kế hoạch tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại phiên họp thứ 7 của UBTVQH vào tháng 3 tới.

Theo kế hoạch, việc thí điểm chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của UBTVQH nhằm tăng cường hoạt động giám sát tối cao của QH. Từng bước đưa hoạt động này trở thành một sinh hoạt thường xuyên của QH và các cơ quan QH không chỉ tại các kỳ họp mà cả giữa hai kỳ họp QH.

Đồng thời cũng nhằm giảm bớt các nội dung chất vấn tại các kỳ họp QH để dành thời gian tập trung vào các vấn đề ở tầm vĩ mô; đưa những vấn đề thời sự, mới phát sinh trong thực tế và những vấn đề thuộc phạm vi các bộ, ngành vào chất vấn tại phiên họp của UBTVQH.

Phương thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn dự kiến thực hiện trên cơ sở tổng hợp ý kiến chất vấn của các ĐBQH, UBTVQH lựa chọn ra một số vấn đề để đưa ra chất vấn và gửi các bộ trưởng, trưởng ngành hữu quan để chuẩn bị, trả lời và lựa chọn người trả lời chất vấn.

Tại phiên họp tháng 3 tới, dự kiến sẽ có 2 bộ trưởng và Chánh án TAND Tối cao trả lời chất vấn trước UBTVQH trong thời gian 1 ngày. Thời gian chất vấn và trả lời chất vấn đối với mỗi người trả lời chất vấn khoảng 90 phút.

Trường hợp ĐBQH có chất vấn không tham dự phiên họp thì nội dung trả lời chất vấn, kết quả phiên họp trả lời chất vấn phải được gửi tới ĐB đó chậm nhất là 7 ngày kể từ ngày kết thúc phiên họp của UBTVQH.

Nếu ĐBQH vẫn không đồng ý với nội dung trả lời thì có quyền đề nghị UBTVQH đưa ra thảo luận tại kỳ họp.

Tại phiên họp thứ 7, dự kiến thành phần gồm các vị ĐBQH có chất vấn được lựa chọn chất vấn và trả lời chất vấn; các ĐBQH chuyên trách ở T.Ư và một số tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Cũng theo kế hoạch, từ phiên họp thứ 8 trở đi, sẽ tiến hành phát thanh, truyền hình trực tiếp để các ĐBQH theo dõi qua sóng phát thanh, truyền hình. Trong phiên chất vấn, các ĐBQH có thể nêu câu hỏi bổ sung (nếu có) chuyển tới UBTVQH qua đường dây nóng gồm 2-3 số điện thoại.

Cùng ngày 25.2, UBTVQH đã thảo luận dự án Luật Năng lượng nguyên tử.

(Theo Lao Động)

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục