Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Crôatia lên một bước mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2008 | 12:00:00 AM

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 đến 11/3 của Tổng thống Cộng hòa Crôatia Stjepan Mesic là sự kiện quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên một bước phát triển, đặc biệt về kinh tế, thương mại.

Tại buổi hội đàm ngay sau lễ đón chính thức được tổ chức tại Phủ Chủ tịch ngày 10/3, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Crôatia trên cơ sở bình đẳng, hiểu biết lẫn nhau.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic nhất trí cho rằng, bên cạnh mối quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên cần thúc đẩy trao đổi thương mại trực tiếp giữa hai nước và tin tưởng rằng, việc ký kết Hiệp định về hợp tác kinh tế lần này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định với tư cách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ 2008 - 2009, Việt Nam và Crôatia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic đã chứng kiến lễ ký Hiệp định về hợp tác kinh tế và Hiệp định về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và người mang hộ chiếu công vụ giữa hai nước.

Gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic bày tỏ tin tưởng chuyến thăm là sự kiện quan trọng đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Crôatia lên tầm cao mới, thiết thực và hiệu quả hơn.

Hai nhà lãnh đạo thông báo với báo giới rằng họ đã thống nhất quan điểm ở nhiều lĩnh vực mà hai nước sẽ tăng cường hợp tác như kinh tế, thương mại, đầu tư, dầu khí, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, du lịch.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục