Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Ôxtrâylia

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2008 | 12:00:00 AM

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Ôxtrâylia, phù hợp với tiềm năng và lợi ích của cả hai bên.

Hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Ôxtrâylia Alan Ferguson tại Canbơrơ ngày 11/3, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai Quốc hội hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, coi đây là một kênh quan trọng góp phần phát triển quan hệ hai nước nói chung.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Quốc hội Việt Nam chủ động tăng cường hoạt động ngoại giao nghị viện, cả trên phương diện song phương và đa phương, góp phần thiết thực triển khai đường lối đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ quốc tế mà Việt Nam đã kiên trì thực hiện.

Chủ tịch Thượng viện Alan Ferguson nêu rõ Ôxtrâylia đánh giá cao quan hệ hợp tác với Việt Nam, cũng như những đóng góp của Việt Nam đối với khu vực. Những năm gần đây, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong khu vực và trên thế giới như việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tổ chức thành công APEC 2006, tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chủ tịch Thượng viện Alan Ferguson cũng ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt tại Ôxtrâylia.

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong thực hiện các chức năng lập pháp và giám sát của Quốc hội đối với các hoạt động của Chính phủ, hoạt động chất vấn tại các phiên họp Quốc hội, quy trình thông qua ngân sách và giải trình thực hiện ngân sách...

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ nghị viện Ôxtrâylia Harry Jenkins đã chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận đối tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ nghị viện Ôxtrâylia.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn Son và Tổng Thư ký Hạ nghị viện Ôxtrâylia Ian C.Harixơ đã thay mặt Quốc hội hai nước ký văn bản thỏa thuận này.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục