"Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế":

Lắng nghe, cùng chia sẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/4/2014 | 9:06:27 AM

YBĐT - Năm 2014 là năm thứ 2 Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức "Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế" qua đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh nhằm giải đáp các câu hỏi của nhân dân về các vấn đề có liên quan đến các quy định mới trong lĩnh vực thuế được triển khai trong năm. 

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đối thoại trực tuyến với nhân dân.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đối thoại trực tuyến với nhân dân.

Nhiều thắc mắc của các tổ chức, cá nhân được đón nhận và giải quyết thỏa đáng không chỉ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh mà còn đem lại hiệu quả tích cực trong cộng đồng xã hội.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái cho biết: "Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, Cục Thuế đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền những chính sách thuế đến hầu hết doanh nghiệp và người nộp thuế, đồng thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người nộp thuế giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện ".

"Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế" được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp đưa ra hàng trăm câu hỏi yêu cầu lãnh đạo Cục Thuế trả lời, giải quyết. Đã có nhiều doanh nghiệp, đơn vị, người nộp thuế thắc mắc về vấn đề thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Liên quan đến vấn đề này, Công ty TNHH một thành viên Lâm trường Ngòi Lao huyện Văn Chấn có hỏi: "Từ ngày 1/1/2014, mặt hàng gỗ rừng trồng chưa qua chế biến do đơn vị chúng tôi bán cho một công ty khác trong khâu kinh doanh thương mại có phải nộp thuế giá trị gia tăng không?".

Trả lời vấn đề này, ông Nông Xuân Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Căn cứ Khoản 1 Điều 4, Khoản 5 Điều 5, Khoản 7 Điều 10 Thông tư số 219/2013/TT- BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT và Nghị định số 209/2013/NĐ- CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT, trường hợp gỗ rừng trồng do đơn vị tự sản xuất chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán ra là sản phẩm trồng trọt thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; đơn vị (nếu nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ) bán sản phẩm trồng trọt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ ở khâu kinh doanh thương mại thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT; đơn vị (nếu nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ) bán sản phẩm trồng trọt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5% hướng dẫn tại Khoản 5 Điều 10 Thông tư số 219/TT- BTC.

Ông Nguyễn Văn Thiệu ở Công ty TNHH Bình MS, văn phòng đại diện tại huyện Văn Yên hỏi: "Năm 2014, Công ty chúng tôi tự xây dựng trụ sở làm việc của mình (tự làm), xin hỏi Công ty có phải xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế đối với công trình tự làm không?". Trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 7, Thông tư 219 thì hàng hóa luân chuyển nội bộ như xuất hàng hóa để chuyển kho nội bộ, xuất vật tư, bán thành phẩm để tiếp tục quá trình sản xuất trong một cơ sở sản xuất, kinh doanh không phải tính, nộp thuế GTGT. Như vậy, công trình xây dựng do Công ty tự làm nếu để phục vụ sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì Công ty không phải tính, nộp thuế GTGT và khi hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, Công ty không phải lập hóa đơn. Công ty được khấu trừ thuế GTGT đầu vào hình thành nên công trình tự làm nêu trên.

Phát huy thành công của "Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế", từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp để thắt chặt mối quan hệ, tạo sự gần gũi, đồng thời lắng nghe và kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Hội nghị lần này, người nộp thuế đã được lãnh đạo Cục Thuế và các phòng chức năng truyền đạt và phổ biến những điểm mới về chính sách thuế…

Chương trình đối thoại trực tuyến về chủ đề "Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế" đã thành công tốt đẹp. Ngoài một số thắc mắc về chính sách thuế được sửa đổi, bổ sung còn có một số góp ý trong quản lý, thủ tục hành chính thuế để tạo thuận lợi hơn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế. Đây chính là những phản hồi tích cực nhất đối với ngành thuế để ngày càng hoàn thiện về chất lượng phục vụ, đảm bảo cung cấp những điều kiện thuận lợi, tạo nền tảng để các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt pháp luật thuế .

 Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục