Cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 2:38:41 PM

YBĐT - Mù Cang Chải là 1 trong 5 huyện được hưởng lợi từ nguồn vốn Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 của tỉnh Yên Bái. Trong những năm qua, huyện đã thực hiện có hiệu quả các tiểu dự án hỗ trợ sinh kế, đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm... tạo điều kiện thuận lợi giúp cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

Mô hình nuôi lợn nái đã giúp gia đình anh Khang A Lềnh ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha vươn lên thoát nghèo.
Mô hình nuôi lợn nái đã giúp gia đình anh Khang A Lềnh ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha vươn lên thoát nghèo.

Trong những năm qua, thông qua Hợp phần Ngân sách Phát triển xã thuộc Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2, xã Chế Cu Nha tiếp tục được đầu tư các tiểu dự án hỗ trợ sinh kế và dịch vụ phát triển sản xuất, các hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của phụ nữ, trong đó chủ yếu là đầu tư cho phát triển chăn nuôi lợn sinh sản bằng giống lợn địa phương, mô hình nuôi ngan, gà, vịt thương phẩm… với tổng nguồn vốn đã được giải ngân trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đồng chí Hờ A Rùa - Phó ban Phát triển xã Chế Cu Nha cho biết: "Phát huy hiệu quả nguồn vốn được đầu tư, Ban Phát triển xã đã chỉ đạo các hộ gia đình tham gia Dự án chăm sóc, bảo vệ tốt mô hình đồng thời tích cực học hỏi, áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật trong chăn nuôi để duy trì, nhân rộng và phát triển tốt các tiểu dự án; tích cực phòng trừ dịch bệnh, tuyển chọn những con giống tốt để nuôi chu kỳ kế tiếp. Qua kiểm tra thực tế, hiện nay, cơ bản các mô hình đều phát triển tốt cả về số lượng và chất lượng".

Mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản của gia đình anh Khang A Lềnh ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha là một trong những hộ được hưởng lợi tham gia Dự án Hỗ trợ Sinh kế, phát triển sản xuất chăn nuôi bằng giống lợn địa phương. Anh Lềnh phấn khởi cho biết: "Trước đây, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, diện tích gieo cấy lúa nước ít. Từ năm 2013, được sự hỗ trợ của Dự án đã đầu tư con giống và được cán bộ đến hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch bệnh nên giống lợn nái sinh trưởng, phát triển rất tốt".

Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, chủ động phòng, chống dịch bệnh và đầu tư chăm sóc tốt nên ngay từ lứa đầu tiên, con lợn nái của gia đình anh Lềnh đã đẻ được 7 con lợn giống.

Sau một thời gian chăm sóc, lứa lợn đầu tiên đã được xuất bán và cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng, mang lại nguồn tiền đáng kể cho gia đình. Còn gia đình chị Giàng Thị Vàng cũng ở bản Dề Thàng là một trong những hộ nghèo được Dự án hỗ trợ mô hình chăn nuôi ngan thương phẩm với 30 con ngan giống cùng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. Chị cố gắng học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi để duy trì và phát triển tái đàn một cách hiệu quả. Đây cũng chính là cơ hội giúp gia đình chị Vàng có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

Từ nguồn vốn Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2, trong những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã thực hiện có hiệu quả các tiểu dự án sinh kế và dịch vụ sản xuất, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của phụ nữ nhằm giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Chỉ tính riêng trong năm 2013, huyện đã thực hiện 92 tiểu dự án, tổng trị giá trên 6,4 tỷ đồng. Hầu hết hoạt động của các tiểu dự án này chủ yếu đầu tư cho phát triển trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy cầm…

Năm 2014, Mù Cang Chải được giao kế hoạch thực hiện 322 tiểu dự án, gồm các loại hình hoạt động hỗ trợ sinh kế và dịch vụ sản xuất, phát triển kinh tế của phụ nữ và các tiểu dự án vận hành, bảo trì với tổng nguồn vốn đầu tư trị giá trên 20 tỷ 414 triệu đồng, trong đó nguồn vốn Dự án Giảm nghèo là 18 tỷ 791 triệu đồng, vốn dân góp trị giá trên 1 tỷ 623 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo huyện đã triển khai việc thẩm định các hồ sơ, dự án theo đúng quy trình và giải ngân kịp thời nhằm hỗ trợ người dân có thêm nguồn vốn đầu tư mua cây, con giống… phục vụ phát triển sản xuất và chăn nuôi. 

Ông Phạm Văn Hùng - Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo huyện Mù Cang Chải cho biết: "Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của các tiểu dự án, thông qua việc thường xuyên đi sâu đi sát cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cán bộ Ban Quản lý Dự án từ huyện đến cơ sở nên đến nay, hầu hết các tiểu dự án được đầu tư thực hiện đã và đang duy trì tốt, phát huy hiệu quả. Qua đó đã giúp các hộ dân trong vùng Dự án được hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán và tiếp cận  các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào phát triển sản xuất, chăn nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và vươn lên xóa đói giảm nghèo một cách bền vững".

 Đức Toàn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục