Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên làm việc tại huyện Văn Chấn:

Không điều chỉnh quy hoạch thêm diện tích trồng cây cao su

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/8/2014 | 7:29:18 PM

YBĐT - Tiếp tục chương trình công tác, ngày 6/8, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra tình hình trồng cây cao su trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần Cao su Yên Bái.

Được triển khai từ năm 2011 với diện tích quy hoạch trên 3.700 ha tại 13 xã ở vùng thượng huyện Văn Chấn, đến nay huyện Văn Chấn đã bàn giao đất cho Công ty cổ phần Cao su Yên Bái được trên 2.200 ha, Công ty đã trồng được gần 2.090 ha. Kế hoạch năm 2014, Công ty sẽ trồng 800 ha, tất cả những diện tích cao su được trồng đều sinh trưởng phát triển tốt.

Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch vào năm 2015, Công ty sẽ phải trồng mới thêm 915 ha. Tuy nhiên, kế hoạch khó có thể hoàn thành bởi diện tích đất còn lại là 1.502 ha không lập được phương án và chưa thể bàn giao được cho Công ty, do một số diện tích đất người dân đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số diện tích là rừng đầu nguồn, diện tích trong quy hoạch đất quốc phòng, đất di dân tái định cư...

Qua đi kiểm tra thực tế, tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Văn Chấn và Công ty cổ phần Cao su Yên Bái, sau khi nghe các đơn vị giải trình những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao đất trồng cây cao su trên địa bàn huyện Văn Chấn, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là một trong những cây trồng chủ lực trong việc phát triển kinh tế của địa phương, vì vậy huyện Văn Chấn cần phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Cao su Yên Bái rà soát lại diện tích, lập báo cáo những vướng mắc trình UBND tỉnh để có biện pháp tháo gỡ; nhất quyết không được điều chỉnh quy hoạch thêm diện tích trồng cây cao su. Trong công tác bồi thường, Công ty cần tiến hành linh hoạt, mềm dẻo. Để gắn việc phát triển cây cao su với chế biến tại chỗ trong thời gian lâu dài, Công ty cần phối hợp chặt chẽ với huyện, xã trong việc phát triển bền vững cây cao su...

Thanh Tân

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục