Hoạt động xuất nhập khẩu: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2014 | 9:18:55 AM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 30 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Năm 2013 và 8 tháng của năm 2014, thị trường xuất nhập khẩu đã có dấu hiệu phục hồi song cũng gặp không ít khó khăn do nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất tăng, thị trường đầu ra cho một số ngành không ổn định, giá xuất khẩu một số mặt hàng có xu hướng giảm… Công tác xúc tiến thương mại đang được tỉnh, Sở Công thương và các doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh.

Giấy vàng mã là một trong những sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu cao.
Giấy vàng mã là một trong những sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu cao.

Để hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, UBND tỉnh, Sở Công thương đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) tích cực triển khai chương trình XTTM đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó chú trọng đến công tác thông tin, tuyền truyền, quảng bá sản phẩm: thường xuyên cập nhật các thông tin về doanh nghiệp và nhu cầu chào mua, chào bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đến nay, đã có gần 30 doanh nghiệp tham gia với trên 160 sản phẩm lên sàn. Từ đó, nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã quan tâm tìm hiểu về sàn và bước đầu đã có một số doanh nghiệp liên hệ để thiết lập quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp trong tỉnh. Để hoạt động XTTM đi vào chiều sâu, Trung tâm tiến hành thu thập thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu phát hành đĩa VCD về ngành quế và tinh bột sắn; cẩm nang song ngữ Anh - Việt về ngành chè, quế nhằm giới thiệu với khách hàng trong và ngoài nước biết đến những sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.

Công tác xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu được quan tâm với mục đích là xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của tỉnh, từng bước hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý, gắn kết thị trường trong nước với thị trường quốc tế, từ đó tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong 8 tháng của năm 2014, Trung tâm XTTM đã tư vấn hỗ trợ cho 8 doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử; 10 doanh nghiệp được ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào sản xuất, kinh doanh và 6 doanh nghiệp tham gia khai báo hải quan điện tử.

Hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 34 triệu USD, bằng trên 69% kế hoạch năm. Các mặt hàng xuất khẩu tập trung chủ yếu vào các nhóm sản phẩm là: bột đá cacbonat canxi, đá block, tinh dầu quế, bột sắn, gỗ xẻ thanh, ván ép, đũa gỗ, giấy vàng mã, sứ điện. Các doanh nghiệp có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam, Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB, Công ty cổ phần Mông Sơn, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn...
Đối với hoạt động tìm kiếm thị trường xuất khẩu và xúc tiến cơ hội giao thương quốc tế, thời gian vừa qua, Sở Công thương đã tích cực chỉ đạo Trung tâm XTTM dựa trên các chương trình XTTM đã được phê duyệt và mối quan hệ với các vụ, cục của Bộ Công thương tìm kiếm, giới thiệu các đối tác uy tín để phát triển thị trường, xây dựng các mối quan hệ và cơ hội hợp tác với doanh nghiệp xuất khẩu Yên Bái. Bước đầu, Trung tâm đã giới thiệu được 01 đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát thị trường nước ngoài và tiếp đón 04 đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến làm việc với doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đồng thời ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm chè, quế trị giá trên 100.000 USD.    

Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (YFATUF) là một trong những doanh nghiệp có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao với các mặt hàng chủ yếu là giấy đế 14.000 tấn/năm, vàng mã 6.000 tấn/năm, tinh bột sắn 16.000 - 17.000 tấn/năm, tinh dầu quế 40 - 50 tấn/năm. Thời gian qua, do biến động thị trường, Công ty gặp không ít khó khăn. Trong 7 tháng của năm, YFATUF đạt doanh thu 178/275 tỷ đồng kế hoạch năm, trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt 4,2 triệu USD.

Ông Trần Công Bình - Giám đốc YFATUF cho biết: "Để hoàn thành kế hoạch năm 2014, chúng tôi phải đẩy mạnh sản xuất, ổn định chất lượng sản phẩm, tăng cường sản xuất các mặt hàng thế mạnh; duy trì khách hàng truyền thống, tìm kiếm khách hàng mới, tăng cường xuất khẩu trực tiếp; nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới theo nhu cầu thị trường". Năm 2013, YFATUF được Bộ Công thương công nhận là "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín". Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Trong năm 2014, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 49 triệu USD. Để đạt được mục tiêu này, những tháng cuối năm, các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng nhóm sản phẩm thô và sơ chế; tăng nhanh sản phẩm nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo; ưu tiên phát triển ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao để tăng nguồn hàng xuất khẩu có sức cạnh tranh và giá trị gia tăng.

 Mặt khác tăng cường xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu; tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và ứng dụng thương mại điện tử để giới thiệu các sản phẩm ra ngoài tỉnh và thế giới; xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu với khu vực cung cấp nguyên liệu; tiếp tục cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao.

Các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1025/QĐ-UBND ngày 15/8/2013 của UBND tỉnh về Chương trình hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2013 - 2020, định hướng đến năm 2030 để đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giai đoạn 2011 -2015 trên 20%.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục