Khả năng hấp thụ vốn tín dụng tốt trở lại

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 3:04:09 PM

YBĐT - Đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho thấy, thị trường tiền tệ trên địa bàn trong 8 tháng của năm 2014 tiếp tục ổn định. Các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân luôn duy trì thực hiện và bảo đảm tốt khả năng chi trả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng cần thiết phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

Cho vay bán lẻ đang là xu thế phát triển của nhiều ngân hàng.
Trong ảnh: Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển thành phố Yên Bái II, đơn vị có 80% dư nợ là khách hàng cá nhân.
Cho vay bán lẻ đang là xu thế phát triển của nhiều ngân hàng. Trong ảnh: Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển thành phố Yên Bái II, đơn vị có 80% dư nợ là khách hàng cá nhân.

Điểm nổi bật là lãi suất huy động vốn và cho vay tiếp tục xu hướng ngày càng giảm. Dù lãi suất huy động thấp hơn nhiều so với trước nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn để người dân và các tổ chức gửi vào ngân hàng. Đó được xem là yếu tố tiên quyết để các ngân hàng hạ lãi suất cho vay.

Nhờ thế, các khách hàng, nhất là các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận với giá vốn rẻ, mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng. Hiện nay, mức lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam ở mức 0,5% đến 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; từ 6% đến 6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 7% đến 8%/năm; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, mức lãi suất cao nhất là 8,5%/năm.

 Lãi suất cho vay ngắn hạn phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa của các chi nhánh ngân hàng thương mại tối đa 8%/năm; cho vay trung hạn, dài hạn lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 11% đến 12%/năm; lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác phổ biến ở mức 12% đến 12,5%/năm. Tổng nguồn vốn của các chi nhánh ngân hàng, các quỹ tín dụng nhân dân đến hết tháng 8/2014 đạt 7.915 tỷ đồng, tăng 20,99% so với thời điểm 31/12/2013, riêng số dư tiền gửi tiết kiệm tăng 39,89%.

Ông Phạm Trung Tùng - Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái cho biết: "Một tín hiệu rất lạc quan mà chúng ta cần nhìn nhận đó là tốc độ tăng trưởng tín dụng sau một thời gian tăng chậm, có những thời điểm không tăng thì đến nay đã có sự tăng trưởng khá. Điều đó nói lên rằng, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, nhất là các doanh nghiệp đã tốt lên. Qua đó cũng thấy được sự cố gắng của các tổ chức tín dụng trong việc chung tay tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp". 8 tháng của năm 2014, BIDV Yên Bái đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng là 8%, thời điểm này năm 2013 là 3,9%.

Là ngân hàng thương mại mới đi vào hoạt động trên địa bàn Yên Bái nhưng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã sớm ổn định tổ chức và hoạt động khá hiệu quả. Kênh tín dụng mới, phong cách phục vụ tận tình cộng với những chính sách ưu đãi hấp dẫn được áp dụng thường xuyên đã giúp ngân hàng này được nhiều khách hàng cá nhân lựa chọn. Ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Lương Thịnh (Trấn Yên) vừa hoàn thiện thủ tục vay 350 triệu đồng từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Yên Bái để đầu tư mua chiếc xe tải nhỏ cho biết: "Tôi chọn ngân hàng này vì thủ tục nhanh gọn mà các cháu nhân viên hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình lắm. Tiền tôi vay đã được chuyển thẳng sang đại lý ô tô".

Đến nay, tổng dư nợ cho vay của các chi nhánh ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội, các quỹ tín dụng nhân dân đạt 9.165 tỷ đồng, tăng 10,22% so với cùng kỳ năm trước và tăng 7,43% so với thời điểm 31/12/2013. Trong đó, dư nợ cho vay của các chi nhánh ngân hàng thương mại tăng 6,76%, dư nợ cho vay của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tăng 9,68%, dư nợ cho vay của các quỹ tín dụng nhân dân tăng 9,3%; tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ chiếm tỷ lệ 1,59%, tăng 0,2% so với 31/12/2013.
Nhận định về thị trường tín dụng từ nay đến cuối năm, các chuyên gia Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái cho rằng chắc chắn sẽ tăng trưởng tiếp. Lý do không chỉ bởi quy luật "đầu năm tăng vốn, cuối năm tăng dư nợ" như thường lệ mà các ngân hàng thương mại đang có dấu hiệu dư thừa nguồn vốn, buộc phải đẩy nhanh "hàng tồn kho", tránh thua lỗ. Trên địa bàn Yên Bái, bên cạnh các hợp đồng tín dụng lớn đã được giải ngân, việc các ngân hàng thương mại tích cực giúp đỡ các khách hàng doanh nghiệp cơ cấu lại nợ, đáp ứng nguồn vốn tín dụng để duy trì sản xuất, kinh doanh và đặc biệt là chuyển hướng đẩy mạnh cho vay bán lẻ để có lãi suất cao hơn, rủi ro thấp hơn.

Để hoạt động của các ngân hàng đi vào nề nếp, tuân thủ nghiêm chính sách pháp luật, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân theo Chương trình công tác thanh tra, giám sát năm 2014 đã đề ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi nhánh ngân hàng, các quỹ tín dụng nhân dân đồng thời tổ chức tốt việc theo dõi, chấn chỉnh, xử lý sau thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật theo quy định.

 Lê Phiên

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục