Đổi thay An Lạc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2014 | 8:32:24 AM

YBĐT - Mặc dù bận rất nhiều việc, nhà lại neo đơn song khi nghe Trưởng thôn thông báo ra quân làm đường giao thông thì bà Đỗ Thị Xuyến ở thôn An Lạc 4, xã Hán Đà đã đến đúng giờ quy định.

Người dân xã An Lạc đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập.
(Ảnh: Đức Thành)
Người dân xã An Lạc đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập. (Ảnh: Đức Thành)

Bà Xuyến chia sẻ: "Mình làm đường để mình đi cho thuận tiện chứ có làm cho riêng ai. Đơn giản nhất là trồng được ít rau hay nuôi con lợn mang bán cũng có giá hơn".

Anh Nguyễn Minh Tiến - Trưởng thôn An Lạc 4 cho biết: “Con đường đến trung tâm thôn tôi trước đây toàn ổ trâu, ổ gà. Thôn đã được Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo xây dựng mô hình dân vận khéo là vận động nhân dân làm đường giao thông, xây dựng thôn không có tệ nạn ma túy, tích cực phát triển kinh tế. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, trong đó lấy tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, bình quân mỗi năm, thôn huy động 2 đợt làm đường giao thông”.

Trong 5 năm qua, bà con đã đóng góp được hàng ngàn công lao động cùng hàng tỷ đồng để bê tông hóa 1,5km nối liền từ trục đường Vĩnh Kiên - Yên Thế vào trung tâm thôn, rải cấp phối 1km và mở rộng hành lang giao thông. Quá trình thực hiện đã có trên 20 hộ tự nguyện hiến gần 2.000m2 đất và nhiều công trình, vật kiến trúc có giá trị trên đất để mở đường. Đến thôn hôm nay, con đường bê tông phẳng lỳ đã mang lại cho người dân nơi đây sự tiện lợi hơn trong sinh hoạt thường ngày.

An Lạc 4 hiện có 99 hộ, chủ yếu là bà con theo đạo Thiên chúa giáo từ Nam Định, Thái Bình theo tiếng gọi của Đảng đi xây dựng vùng kinh tế mới và tiếp đó nhường quê hương thứ hai cho công cuộc xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Hai lần chuyển dân với bao khó khăn, vất vả song với sự năng động của Chi bộ, các đoàn thể cộng với tinh thần đoàn kết, cần cù, sáng tạo của nhân dân đã làm cho An Lạc từ nghèo khó trở thành một trong những thôn điển hình của xã Hán Đà. Có được kết quả như hôm nay thật sự là quyết tâm lớn và nỗ lực không ngừng của những người “đứng mũi, chịu sào”.

Ruộng nước ít, toàn thôn với gần 400 khẩu mà chỉ có 11ha. Vấn đề đầu tiên đặt ra là phải nâng cao năng suất lúa từ việc tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và gieo cấy bằng giống lúa mới. Vừa trồng lúa, bà con vừa tận dụng đất để trồng cây màu vụ 3, chủ yếu là ngô, lạc, đậu, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Đi đôi với cây lúa, cây chè được thôn xác định là cây kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế.

Phát huy thế mạnh đất đai phù hợp lại có nhà máy chế biến chè đóng trên địa bàn, hầu như cả thôn đều trồng chè, nhà ít cũng có vài sào, nhà nhiều có tới 1ha. Đến nay, An Lạc đã trồng được 34ha chè. Nhiều gia đình mỗi năm thu nhập trên 20 triệu đồng từ bán chè búp tươi như các hộ: Đỗ Ngọc Cẩn, Nguyễn Văn Thu, Nguyễn Văn Đậu, Đỗ Quang Hạt... Với giá thu mua chè búp tươi như hiện nay, mỗi năm, nguồn thu từ chè đã đem về cho người dân ở đây gần 1 tỷ đồng.

Một nguồn thu nữa cũng được nhân dân chú trọng là trồng rừng kinh tế. Hiện nay, hầu hết diện tích đồi trọc ngoài đảo hồ Thác Bà đã được phủ xanh bằng keo, bồ đề, bạch đàn... gần 200ha. Nhiều gia đình từ khó khăn đã làm được nhà ở khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền như gia đình ông Trần Quang Tự, Đỗ Ngọc Cẩn, Đỗ Ngọc Sỹ, Trần Văn Kiên...

Gia đình anh Nguyễn Minh Tiến - Trưởng thôn ngoài trồng 5ha rừng còn vay thêm vốn mở xưởng chế biến gỗ rừng trồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 12 lao động trong thôn. Bên cạnh trồng lúa, trồng chè, trồng rừng, người dân tận dụng đồng cỏ ở khu vực thượng lưu hồ Thác Bà tập trung chăn nuôi gia súc. Nhiều gia đình đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi với số lượng lớn như ông Trần Kim Tuấn, Trần Văn Tân, Đỗ Quang Hạt... bình quân mỗi năm thu nhập vài chục triệu đồng.

Có hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, đến nay, hầu hết đời sống của bà con trong thôn đều ổn định, không còn hộ nghèo, số hộ khá giàu tăng lên gần 60%. Kinh tế phát triển, việc học tập của con em cũng được quan tâm với 100% số trẻ trong độ tuổi đều đến trường. Năm học 2013 - 2014, thôn có 41 cháu đạt học sinh khá, giỏi và là một điển hình trong phong trào học tập của xã Hán Đà. Đi đôi với nâng cao dân trí, phong trào giữ gìn an ninh trật tự địa bàn cũng được nhân dân thực hiện hiệu quả. Chi bộ, Ban Hành giáo, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền đồng thời thành lập Đội An ninh xung kích, đặt hòm thư tố giác tội phạm tại trung tâm thôn, thường xuyên phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Lực lượng đoàn viên, thanh niên thành lập Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Nhiều năm qua, An Lạc 4 không có tệ nạn xã hội.

Đoàn kết, đồng lòng và thực hiện hiệu quả công tác dân vận, chắc chắn An Lạc 4 sẽ ngày càng vững bước đi lên.         

Hải Yến

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục