Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/10/2014 | 2:51:46 PM

YBĐT - Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái) nhưng bằng nỗ lực vươn lên cùng sự quan tâm, hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, đến nay, đời sống kinh tế - xã hội của người dân Nậm Búng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chè là cây trồng chủ lực ở Nậm Búng.
Chè là cây trồng chủ lực ở Nậm Búng.

Với diện tích chè Ô Long, Shan tuyết rộng hàng trăm héc-ta, hàng năm, chỉ nguyên thu nhập từ chè đã mang lại nhiều tỷ đồng cho bà con nơi đây. Dẫn chúng tôi đi thăm quan những nương chè đang mùa thu hái, đồng chí Phạm Bá Dư - Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho hay: “Trước đây, hầu hết người dân xã Nậm Búng chỉ trồng giống chè trung du. Tuy nhiên, năng suất, chất lượng chè không cao, giá thành thấp nên ngay khi cấp ủy, chính quyền địa phương đặt vấn đề, vận động là bà con đồng tình chuyển sang trồng giống chè Shan tuyết, Ô Long theo chủ trương của huyện. Tham gia dự án, các hộ được hỗ trợ lãi suất trong vòng 3 năm, trợ giá 60% giá trị cây giống, được tập huấn cách ủ phân vi sinh để chăm sóc cây chè. Bởi vậy, chỉ qua một thời gian ngắn, hơn một trăm héc-ta chè mới đã được hình thành, ngày càng phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Hiện “thương hiệu” chè Nậm Búng đã được nhiều nơi biết đến và có được thị trường ổn định. Cũng nhờ cây chè mà nhiều gia đình đã xóa được đói, giảm được nghèo, có cuộc sống phát triển, ổn định. Tổng diện tích chè của xã Nậm Búng đang có là hơn 200ha.

Anh Nguyễn Văn Toán ở thôn Chấn Hưng 5 là một trong những hộ chăn nuôi đại gia súc với số lượng lớn ở xã Nậm Búng. Anh cho biết: “Nếu như trước đây, việc chăn nuôi trâu, bò chủ yếu làm sức kéo thì nay gia đình tôi và nhiều hộ khác đã xây dựng chuồng trại để chăn nuôi theo hình thức bán công nghiêp. Trung bình mỗi năm, bán bê con và trâu, bò thịt, sau khi trừ chi phí, gia đình cũng thu về gần 100 triệu đồng. Số tiền này tuy chưa lớn nhưng với gia đình nông dân thì đây thực sự là một khoản có ý nghĩa, giúp mua sắm được nhiều vật dụng tiện ích và chăm lo cho con cái học hành”.

Bên cạnh tập trung phát huy thế mạnh là cây chè, những năm gần đây, phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa đã trở thành hướng đi được nhiều hộ gia đình ở Nậm Búng lựa chọn. Hầu hết các hộ đã biết tận dụng đất đai để thâm canh trồng cỏ và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, thú y. Hiện tổng đàn trâu, bò của xã là 1.123 con, đàn lợn 1.976 con, gia cầm các loại bình quân 30 con/hộ.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tiếp theo, đồng chí Phạm Bá Dư cho biết thêm: “Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp phát triển, bên cạnh tập trung đôn đốc nhân dân chăm sóc tốt diện tích các loại cây trồng và vật nuôi hiện có, xã cũng đã đề ra chủ trương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét; tiếp tục chăm sóc, thu hái chè đúng kỹ thuật và mở rộng diện tích chè mới; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng; làm tốt công tác tuyên truyền và kiên quyết xử lý đối với các hộ gia đình phá rừng làm nương; đẩy mạnh hoạt động cho vay vốn, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho nông dân”.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục