Trồng bưởi Diễn cho thu nhập khá

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/11/2014 | 9:01:21 AM

YBĐT - Không giống như nhiều hộ dân trong thôn, trong xã chỉ lấy cây ngô, rau màu các loại làm cây trồng chủ lực trên ruộng, vườn nhà mình, ông Đặng Văn Trung ở thôn Bản Chanh, xã Phù Nham (Văn Chấn) đã tìm hướng phát triển kinh tế bằng việc đưa cây bưởi Diễn về trồng cho hiệu quả cao.

Vườn bưởi Diễn của gia đình ông Đặng Văn Trung cho thu nhập cao.
Vườn bưởi Diễn của gia đình ông Đặng Văn Trung cho thu nhập cao.

Vườn bưởi ngay trước nhà ông Trung, cây nào cũng trĩu quả. Nhiều cành có 5 - 6 quả, la gần mặt đất. Để không bị gẫy đổ, cây bưởi nào cũng được ông chằng chống cẩn thận, có cây được gần 100 quả. Ông Trung cho biết: "Cứ đến gần tết, gia đình tôi đánh một chuyến ô tô xuống Hà Nội bán với giá trung bình 20.000 đồng/quả, thu về gần 40 triệu đồng. Trồng các loại cây khác như rau màu còn lo đầu ra chứ loại cây này không lo đầu ra, bao nhiêu cũng tiêu thụ hết”.

Mảnh vườn này, trước đây, gia đình ông đưa vào trồng các loại rau màu, cà chua nhưng thu nhập không cao. Năm 2004, ông về quê ở huyện Từ Liêm, Hà Nội chơi, thấy bưởi Diễn ăn rất ngon, dễ trồng lại cho hiệu quả kinh tế cao nên bắt tay vào trồng bưởi. Lúc đầu, ông mua 10 cây bưởi đem về trồng thử. Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên vườn bưởi sinh trưởng và phát triển tốt. Đến năm thứ 4, những gốc bưởi đầu tiên cho thu hoạch, bán được 7 triệu đồng.

Thấy rõ lợi ích, ông đã đầu tư mở rộng vườn và học cách chiết cây con để nhân rộng giống bưởi Diễn, học cách chăm sóc bưởi của các hộ trồng giống bưởi này lâu năm. Đến nay, vườn nhà ông có 35 cây bưởi, trong đó 27 cây đã được thu hoạch. Mỗi năm, trung bình vườn bưởi thu hoạch trên 3.000 quả. Năm nay, gia đình ông đã trồng thêm 70 gốc, tiến tới mở rộng lên 150 gốc bưởi.

Ông Trung cho biết thêm: “Trồng bưởi Diễn cho giá trị cao nhưng chi phí đầu tư trồng và chăm sóc lại không lớn. Hiện nay, chi phí trồng 1ha bưởi chỉ hết hơn 10 triệu đồng, trong đó 7 triệu đồng tiền cây giống. Tuy nhiên, để cây bưởi phát triển tốt phải chăm sóc đúng cách và trồng đúng khung thời vụ. Bưởi thường trồng vào hai vụ chính là mùa xuân và mùa thu".

Theo tính toán của ông Trung, trong một chu kỳ phát triển, cây bưởi cho bình quân 100 - 120 quả/năm với mật độ trồng 400 - 440 cây/ha. Như vậy, với giá thị trường hiện tại, mỗi năm, 1ha bưởi Diễn cho thu 400 triệu đồng. Gia đình ông đã hướng dẫn một số bà con trong vùng cách chiết, ghép bưởi để nhân rộng giống tại vườn đồng thời khuyến khích thêm nhiều hộ gia đình trồng với số lượng lớn, trở thành vùng bưởi Diễn hàng hóa.

Ông Hoàng Tuấn Vân - Phó chủ tịch UBND xã Phù Nham cho biết: "Mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình ông Trung cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, đã có nhiều hộ dân trong thôn đầu tư vườn tược, đất soi bãi để trồng bưởi. Đây là giống bưởi cho chất lượng ngon lại phù hợp với đồng đất địa phương. Tiến tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích các hộ dân nhân rộng mô hình để hình thành vùng cây ăn quả tập trung”.

Văn Thông

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục