Khánh Thiện đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/12/2014 | 2:23:19 PM

YBĐT - Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai tốt các chương trình, chính sách đầu tư xây dựng trên địa bàn và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, gia đình chính sách được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình.

Lãnh đạo xã và nhân dân kiểm tra cầu Nà Lạn mới được Nhà nước đầu tư nâng cấp.
Lãnh đạo xã và nhân dân kiểm tra cầu Nà Lạn mới được Nhà nước đầu tư nâng cấp.

Khánh Thiện là xã thuần nông, có dân số trên 1.180 hộ với trên 4.000 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Tày chiếm khoảng 80%. Phát huy thế mạnh về kinh tế nông, lâm nghiệp và chăn nuôi, Khánh Thiện đã quan tâm chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách các thôn, bản cho phù hợp, thường xuyên kết hợp với thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng bảo đảm nước tưới cho cây trồng. Với diện tích lúa nước trên 260ha, qua nhiều năm vận động đã có trên 240ha gieo cấy 2 vụ, trong đó trên 168ha cấy lúa lai, còn lại là các giống lúa thuần chất lượng tốt.

Cùng với kết hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thâm canh tăng vụ, địa phương còn chỉ đạo cán bộ chuyên môn làm tốt việc hướng dẫn nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng, vật nuôi đến từng hộ gia đình với phương châm “cầm tay chỉ việc”.

Nhờ đó, năng suất lúa đã đạt trên 52 tạ/ha. Các loại cây trồng, vật nuôi khác như: ngô, đậu đỗ, rau màu và gia súc, gia cầm cũng được quan tâm phát triển mạnh. Vài năm gần đây, thông qua các khóa học nghề ngắn hạn về kỹ thuật nuôi trồng và thực hiện các tiểu dự án về hỗ trợ giống trâu bò, lợn, vịt, ngan... chăn nuôi của địa phương đã có nhiều chuyển biến góp phần duy trì tổng đàn trâu, bò gần 1.000 con; lợn, dê, gà vịt với trên 37.000 con, là nguồn thu không nhỏ của địa phương.

Ông Hoàng Văn Hách - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Cùng với chỉ đạo nhân dân phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về đất đai của địa phương, cũng nhờ các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, chính sách của Nhà nước không chỉ tạo điều kiện, cơ hội cho các gia đình chính sách, hộ nghèo vươn lên trong phát triển kinh tế mà còn giúp chỉnh trang, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng ở địa phương...”.

Theo ông Dương Quốc Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách  Xã hội huyện Lục Yên, Khánh Thiện là một trong những xã điểm trên địa bàn đang thực hiện cho vay từ nguồn vốn chính sách. Không kể những năm trước, tính riêng trong năm 2014, xã đã được giải ngân trên 2,4 tỷ đồng, chủ yếu là đầu tư cho người nghèo và cận nghèo để phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã xuống còn 35,11%, hộ khá giả tăng lên nhiều so với trước đây.

Đến nay, 100% các thôn, bản đều đã có đường ô tô đi đến trung tâm; trên 89% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Xã đang phấn đấu hết năm 2014, sau khi hoàn thiện trạm biến áp đang thi công ở khu vực thôn Hua Tông, Khe Phay sẽ nâng số hộ trên địa bàn được sử dụng điện lưới lên 100%, tạo thuận lợi phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, đặc biệt là đời sống văn hóa tinh thần nhân dân. Một số công trình khác cũng được đầu tư, như mở mới được trên 1,5km đường đất tuyến Nà Bó - Khe Phay; bê tông cứng hóa 3 tuyến với tổng chiều dài trên 1,5km và thi công sửa chữa nâng cấp xong cầu Nà Lạn bảo đảm cho nhân dân đi lại qua suối được thuận lợi, an toàn.

Anh Hoàng Văn Chế - nông dân ở thôn Nà Lạn cho biết: “Nhờ có cây cầu chúng tôi đi lại thuận lợi, đặc biệt là vận chuyển, giao thương hàng hóa; trẻ em đi học không còn lo mùa mưa lũ, mùa đông giá lạnh phải lội suối nữa. Không chỉ có thôn Nà Lạn mà khi có lũ to thôn Quang và thôn Làng Giầu cũng đều đi qua đây để bảo đảm an toàn về người và tài sản”.

Sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và tinh thần đoàn kết thống nhất cao, nỗ lực của toàn thể nhân dân, Khánh Thiện đang nỗ lực để sớm thoát khỏi xã nghèo.

 A Mua

Các tin khác
Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục