Vụ đông xuân xong trước tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/12/2014 | 8:50:23 AM

YBĐT - Năm 2014 khá đặc biệt vì là năm nhuận, có đến 2 tháng 9 âm lịch, do vậy, thời điểm gieo cấy vụ đông xuân của bà con nông dân cũng có sự xê dịch. Tuy vậy, xác định vụ lúa đông xuân là vụ sản xuất chính trong năm và mang lại giá trị kinh tế cao và để không ảnh hưởng đến việc vui tết của bà con nông dân, Đảng bộ, chính quyền huyện Mù Cang Chải đang tích cực chỉ đạo nhân dân tập trung làm đất, gieo mạ để chuẩn bị tốt nhất cho sản xuất vụ đông xuân năm 2014- 2015; bảo đảm gieo cấy xong toàn bộ diện tích trong tháng 1 năm 2015, trước tết Nguyên đán…

Nông dân Mù cang Chải đang khẩn trương thực hiện kế hoạch gieo cấy vụ đông xuân 2014 - 2015.
Nông dân Mù cang Chải đang khẩn trương thực hiện kế hoạch gieo cấy vụ đông xuân 2014 - 2015.

Cụ thể hóa quyết tâm hoàn thành gieo cấy vụ đông xuân sớm, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 10/11/2014 nhằm chỉ đạo tổ chức sản xuất. Theo kế hoạch này, vụ đông xuân năm nay, huyện Mù Cang Chải sẽ gieo cấy 1.350ha. Ngoài 16ha gieo giống lúa do nhân dân tự túc, diện tích còn lại được gieo cấy bằng các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao như: Nhị ưu 838, TH 3-3, Thục Hưng 6, HYT100, Việt lai… Tổng nhu cầu về giống vụ này của huyện là 46.480kg.

Được biết, ngay sau khi kết thúc vụ hè thu, huyện đã chỉ đạo bà con nông dân bắt tay ngay vào việc củng cố bờ vùng, bờ thửa, cải tạo đất và đẩy mạnh cơ giới hóa vào khâu làm đất; tiến hành vệ sinh đồng ruộng, xử lý rơm rạ, tàn dư thực vật để hạn chế nguồn sâu bệnh gây hại trên đồng ruộng; chủ động đăng ký giống tại các thôn bản, tranh thủ cày ải, sử dụng phân hữu cơ, phân chuồng để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất; tổ chức nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy, sử dụng hợp lý nguồn nước để bảo đảm lượng nước tưới cho toàn vụ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã cử cán bộ xuống các xã đôn đốc cán bộ khuyến nông xã xuống tận các thôn, bản để hướng dẫn nhân dân thực hiện sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật và đúng thời gian theo kế hoạch.

Đồng chí Lê Trọng Khang - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: "Trước ngày 15/11/2014, 100% các xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân, đến thời điểm này, 100% diện tích đất đã qua cày ải, lật đất và bừa xong lần 1, đất gieo mạ đã làm xong trước ngày 10/12/2014. Các khâu hướng dẫn kỹ thuật và thời gian ngâm ủ mạ cũng đã được phổ biến cụ thể, chi tiết đối với từng giống lúa cho bà con nhân dân. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt tinh thần tập trung sản xuất, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, đồng thời yêu cầu các địa phương sâu sát với cơ sở, đôn đốc bà con nhân dân từng ngày, từng giờ"…

Được biết, vụ đông xuân năm nay, các cá nhân tham gia sản xuất trên địa bàn 13 xã thuộc huyện (ưu tiên các hộ nghèo và cận nghèo) được hỗ trợ với định mức: giống lúa lai 30kg/ha; giống lúa thuần 60kg/ha (giống lúa DS1 hỗ trợ 80kg/ha); hỗ trợ phân bón cho diện tích chuyển đổi giống mới là 500 nghìn đồng/ha. Ngoài ra, bà con nông dân còn được hỗ trợ nilon che mạ với phương thức 2 năm hỗ trợ một lần…

Đến huyện Mù Cang Chải vào những ngày này, trên các cánh đồng, nhân dân đang tập trung làm đất, gieo mạ, thời tiết rất thuận lợi, không có rét đậm, rét hại kéo dài nhưng nhân dân vẫn chủ động che chắn ni lông cho diện tích mạ vừa gieo. Chị Mùa Thị Sáu - bản Nả Háng B (xã Dế Xu Phình) cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình chị gieo cấy hơn 8 sào ruộng.

Sau khi nhận giống về, chị đã ngâm ủ theo đúng quy trình, kỹ thuật mà cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn nên mầm mạ lên đều. Khi gieo xong, chị thường xuyên kiểm tra sự phát triển của mạ, che chắn ni lông để phòng chuột phá hại và tránh rét. Bên cạnh đó, gia đình chị còn tập trung nhân lực làm đất để chuẩn bị gieo cấy. Cũng như gia đình chị Sáu, khắp các cơ sở trong huyện, bà con nông dân đang khẩn trương bắt tay vào vụ, không khí lao động hăng say, rộn rã các bản làng.

Theo lịch thời vụ và thực hiện kế hoạch của UBND huyện, cuối tháng 12/2014 và đầu tháng 1/2015, toàn bộ diện tích ruộng làm vụ đông xuân trên địa bàn huyện Mù Cang Chải sẽ bắt đầu gieo cấy, kết thúc trà chính vụ trước tết Nguyên đán. Cùng với việc chỉ đạo bà con nông dân sản xuất vụ đông theo đúng khung thời vụ gieo trồng và kế hoạch chi tiết, công tác phòng chống rét cho lúa đã được huyện Mù Cang Chải chỉ đạo sát sao nhằm chủ động tránh những thiệt hại do ảnh hưởng thời tiết gây ra. Ngành nông nghiệp đã thực hiện tuyên truyền cho bà con không gieo trồng trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, chuẩn bị nilon để phủ khi nhiệt độ giảm thấp, có sương muối… Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chủ động của nhân dân, vụ đông xuân năm nay, huyện Mù Cang Chải sẽ phấn đấu bảo đảm hoàn thành gieo cấy theo đúng theo kế hoạch đề ra.

Thiên Cầm

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục