Tăng cường kiểm soát thị trường dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/1/2015 | 9:36:32 AM

YBĐT - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Thời điểm này lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường bắt đầu tăng; các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng tích cực chuẩn bị hàng phục vụ nhu cầu của người dân. Đây cũng là thời điểm hoạt động gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng có cơ hội hoành hành. Vì vậy, cũng như các địa phương, huyện Lục Yên đang tập trung cao độ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp, kiểm tra để phát hiện và xử lý các vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên có mặt tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện để kiểm tra các mặt hàng thực phẩm trong dịp tết.
Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên có mặt tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện để kiểm tra các mặt hàng thực phẩm trong dịp tết.

So với thời điểm này những năm về trước, mặc dù tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa qua địa bàn Lục Yên không sôi động bằng nhưng các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện vẫn bám sát địa bàn, tăng cường các công tác kiểm tra, giám sát tình hình thị trường. Các hoạt động buôn bán, kinh doanh và nhất là tình hình vận chuyển hàng hóa ra vào trên địa bàn đều được lực lượng quản lý thị trường nắm bắt thông tin và kiểm tra kịp thời.

Ngay sau khi lấy các mẫu nước mắm của một nhà xe vừa vận chuyển dưới xuôi lên để kiểm tra, ông Hoàng Lê Huy - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 6 thông tin nhanh: Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên có 949 cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó 33 doanh nghiệp và 916 hộ kinh doanh cá thể. Bên cạnh đó, toàn huyện có 11 chợ xã, cụm xã, hầu hết đã được xây dựng khang trang, đi vào hoạt động ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa giữa các vùng miền.

Tuy nhiên, cũng chính từ đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu vào và qua địa bàn huyện có nhiều diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn nhằm trốn tránh cơ quan chức năng, gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Mặc dù vậy, qua công tác nắm bắt thông tin và phối hợp kiểm tra, Đội đã xử lý được một số việc kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua địa bàn.

Theo đó, trong năm 2014, Đội Quản lý thị trường số 6 đã kiểm tra 147 cơ sở, phát hiện 132 cơ sở vi phạm, phạt hành chính trên 884 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 53 triệu đồng... Cụ thể, thực hiện kế hoạch năm, Đội đã tiến hành 110 đợt kiểm tra tại 110 cơ sở kinh doanh, phát hiện 80 cơ sở vi phạm; kiểm tra theo chuyên đề mặt hàng mì chính, nguyên liệu mì chính và các sản phẩm sử dụng nguyên liệu mì chính...

Công tác kiểm tra lưu thông và kiểm tra liên ngành được đẩy mạnh trong các dịp cao điểm; đã kiểm tra và xử lý 20 cơ sở kinh doanh, phạt hành chính trên 7 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc theo dõi, quản lý các cơ sở kinh doanh được lập thành sổ bộ và chia ra theo địa bàn cụ thể để giao cho từng cán bộ phụ trách và cập nhật những biến động của các cơ sở kinh doanh.

Việc tuyên truyền, hướng dẫn chính sách, pháp luật trong hoạt động thương mại đến các cơ sở kinh doanh được thực hiện lồng ghép với nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm của Đội trên địa bàn huyện. Trong năm, Đội đã tiến hành ký cam kết với 329 cơ sở kinh doanh về không nhập hàng lậu, không sản xuất, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng...

Theo ông Huy, giáp tết Ất Mùi chắc chắn hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn huyện diễn ra nhộn nhịp hơn. Do vậy, công tác quản lý thị trường sẽ bận rộn hơn. Đặc biệt, Lục Yên có địa hình tương đối phức tạp với diện tích rộng, tiếp giáp với nhiều tỉnh, cộng với trình độ dân trí không đồng đều nên công tác quản lý thị trường thường xuyên gặp nhiều khó khăn. Hiện, một cán bộ phải phụ trách 3 đến 5 xã nên việc bám sát cơ sở chưa thường xuyên; nhiều mặt hàng do nhà sản xuất thường xuyên thay đổi mẫu mã, hình thức nên nhiều lúc việc cập nhật thông tin xử lý, kiểm tra gặp nhiều khó khăn; hàng giả không nhiều nhưng thủ đoạn làm giả ngày càng tinh vi, khó phát hiện...

Để chủ động ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, Đội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra trong tháng 1, 2, trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở bán lẻ, đặc biệt tại trung tâm khu vực thị trấn và các chợ cụm ở Tân Lĩnh, Mai Sơn, Phúc Lợi, Trúc Lâu; đồng thời, duy trì chế độ trực 7 ngày/tuần, phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát thị trường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: bánh kẹo, đường, sữa, dầu ăn, mì chính, rượu, bia, nước giải khát, hàng hóa mỹ phẩm, thuốc tân dược, thuốc thú y và thuốc bảo vệ thực vật... Ngoài ra, Đội cũng sẽ tập trung mạnh vào việc kiểm tra, kiểm soát thị trường trên khâu lưu thông nhằm lành mạnh hóa thị trường trong thời gian cao điểm.   

Hùng Cường

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục