Bạn của nhà nông Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/1/2015 | 9:25:31 AM

YBĐT - Năm 2014 vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Văn Yên tiếp tục có sự tăng trưởng cao; bức tranh nông nghiệp, nông thôn đã khởi sắc. Không chỉ vùng Đại - Phú - An với bờ xôi ruộng mật mới no đủ mà các bản làng người Dao, Tày, Mông từ Ngòi A, Quang Minh, Lang Thíp hay Đại Sơn, Mỏ Vàng, Nà Hẩu… đâu đâu cũng thấy sự khởi sắc.

Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Văn Yên.
Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Văn Yên.

Đồng chí Lưu Văn Đoàn - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: "Có nhiều nguyên nhân để huyện đạt thành tích trên lĩnh vực phát triển kinh tế, trong đó, huyện đánh giá rất cao vai trò của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng vốn của Ngân hàng đã phát huy vài trò trong sự nghiệp phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn".

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự lãnh đạo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái, cán bộ, nhân viên Agribank Văn Yên đã vượt qua những khó khăn của thời kỳ khủng hoảng kinh tế và cả những rào cản của một địa phương với địa bàn rộng, trình độ phát triển không đồng đều để huy động vốn, đầu tư cho vay và phát triển các dịch vụ ngân hàng với mong muốn chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững truyền thống 50 năm huyện Văn Yên anh hùng, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong phong trào thi đua của Agribank Yên Bái.

Đồng chí Tô Minh Đức - Giám đốc Agribank Văn Yên cho biết: "Năm qua, đơn vị chịu áp lực lớn trong quá trình hoạt động, do nền kinh tế phục hồi rất chậm, nhiều doanh nghiệp làm ăn khó khăn, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế rất yếu… Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước liên tục điều chỉnh giảm lãi suất ngân hàng. Khó khăn không nhỏ nhưng Agribank Văn Yên vẫn kiên định mục tiêu, bám sát định hướng phát triển kinh tế của địa phương, áp dụng nhiều giải pháp khơi tăng nguồn vốn để đầu tư, cho vay phục vụ phát triển kinh tế, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu đầu tư chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển toàn diện nông nghiệp, nông thôn".

Agribank Văn Yên luôn tăng cường công tác huy động vốn, đặc biệt là dịp đầu năm với việc làm tốt công tác quảng bá, tiếp thị, tăng thời gian giao dịch. Việc giao định mức huy động vốn gắn liền với phong trào thi đua đã có tác dụng mạnh. Các cán bộ, nhân viên ngân hàng huyện đã áp dụng mọi biện pháp để huy động vốn như phát huy các mối quan hệ tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm tiền gửi cũng như các dịch vụ tài chính, tiền tệ khác của Agribank. Khi người dân thấy lợi ích của việc gửi tiền vào ngân hàng sẽ thuận lợi, an toàn và sinh lợi thì đồng vốn vẫn tiếp tục chảy vào ngân hàng như một lẽ tự nhiên.

Nhờ vậy, tổng nguồn vốn Agribank Văn Yên thực hiện trong năm 2014 đạt 415/395 tỷ đồng (bằng 105% kế hoạch, tăng 55 tỷ đồng so với năm 2013), trong đó, riêng tiền gửi dân cư đạt 370/350 tỷ đồng (tăng 57 tỷ đồng so với năm 2013). Có nguồn vốn lớn, Agribank Văn Yên tập trung cho vay, trong đó, hướng mạnh về khu vực nông nghiệp, nông thôn, theo đúng tinh thần Nghị định số 41 của Chính phủ. Từ các khoản vay nhỏ lẻ để bà con mua con trâu, cái máy tuốt lúa đến các dự án trồng rừng, thu gom quế, sắn khô hay chế biến nông, lâm sản khác. Khách hàng có nhu cầu, cán bộ tín dụng hướng dẫn làm đúng, làm đủ các thủ tục giải ngân. Doanh số cho vay lũy kế năm 2014 đạt 979 tỷ đồng, doanh số thu nợ 703 tỷ đồng; tổng dư nợ đến 31/12/2014 đạt 565/540 tỷ đồng (bằng 104% kế hoạch, tăng 98 tỷ đồng, 20% so với năm 2013).

Nhiều năm qua, vốn của Agribank Văn Yên đã phủ khắp 27/27 xã, thị trấn. Không những thế, đồng vốn của ngân hàng đã được sử dụng hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu luôn được kiểm soát. Hiện nay, số nợ xấu là 587 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,1% tổng dư nợ, đây được xem là kết quả rất đáng khích lệ bởi trong khi nợ xấu đang được xem là "khối u ác tính" của nhiều ngân hàng thương mại, là gánh nặng của nền kinh tế.

Chủ tịch xã Đại Sơn Lý Văn Minh cho biết: "Hiện nay, tổng dư nợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn xã là 7,4 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn đó, nhiều người dân trong xã có việc làm, có thu nhập, xây nhà ở. Người Dao, người Tày vốn căn cơ và lo xa, bán con trâu, đồi quế đi là dành một phần gửi tiết kiệm, để mai này nhà có việc lớn có cái chi dùng. Dịch vụ ngân hàng đã phổ biến trong làng, trong xã. Chị Huân (Nguyễn Thị Huân - cán bộ tín dụng Agribank Văn Yên phụ trách xã Đại Sơn) đã là người thân của nhiều gia đình ở Đại Sơn này".

Cán bộ tín dụng đã là người thân, thương hiệu Agribank đã trở nên gần gũi với làng, bản Văn Yên trên con đường phát triển.

 Lê Phiên

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục