"Ngọt ngào" chuối tiêu hồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/2/2015 | 10:38:08 AM

YBĐT - Sau bao "đắng cay" từ những thất bại với nhiều loại cây trồng, vật nuôi, cuối cùng ông Lò Văn Số, thôn Chao Hạ (xã Nghĩa Lợi) thị xã Nghĩa Lộ cũng tìm ra hướng phát triển cho kinh tế hộ. Với gần một nghìn cây chuối tiêu hồng đang độ cho thu hoạch, tết Ất Mùi năm nay gia đình ông có thể tận hưởng sự "ngọt ngào" khi thu về hàng chục triệu đồng từ mô hình trồng chuối tiêu hồng thương phẩm.

Vườn chuối tiêu hồng của gia đình ông Lò Văn Số.
Vườn chuối tiêu hồng của gia đình ông Lò Văn Số.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, quanh năm gắn bó với đồng ruộng nên lúc nào ông Số cũng trăn trở trồng cây gì, nuôi con gì để phát triển kinh tế hộ trong điều kiện ruộng ít, quĩ đất hạn hẹp. Do vậy, mỗi khi chính quyền địa phương triển khai các mô hình thử nghiệm mới về cây trồng, vật nuôi ông đều tận dụng diện tích vườn của gia đình để thực hiện. Thế nhưng tất cả dường như đều trả lại "đắng cay" cho ông khi các mô hình triển khai không hiệu quả như mong muốn. Nhưng rồi, vận may cũng đến với ông khi năm 2014, Phòng Kinh tế hạ tầng thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi đưa vào trồng thử nghiệm 1.300 cây chuối tiêu hồng.

Ông bàn với vợ là bà Hà Thị Vân mạnh dạn đưa giống cây này vào trồng trên diện tích gần 1ha đất vườn của gia đình. Ông Số cho biết: "Do là mô hình thử nghiệm nên khi triển khai gia đình tôi được hỗ trợ toàn bộ về giống, kỹ thuật chăm sóc cũng như khâu bao tiêu sản phẩm. Sau một thời gian trồng thử nghiệm, đến nay đã có trên 400 cây cho thu hoạch. Tính theo giá thị trường hiện nay thì cũng thu được khoảng 60 triệu đồng".

Đưa chúng tôi đi tham quan vườn chuối ngút ngàn màu xanh với những buồng trĩu nặng, ông chia sẻ: "Giống này có nhiều ưu điểm lắm, quả to, cuống dai, chín vàng tươi, đặc biệt rất dễ trồng, phù hợp thổ nhưỡng, thích nghi với điều kiện bất thuận của thời tiết. Chỉ cần một số kỹ thuật cơ bản, đủ nước và chăm bón dinh dưỡng đầy đủ là cây khoẻ mạnh và phát triển nhanh".

"Thế trồng loài này có gì khác so với chuối thường không chú?" - tôi hỏi thêm. Chỉ vào những hàng chuối thẳng tít tắp, ông cho biết: "Không thể trồng chuối theo lối truyền thống được, như vậy chỉ được 2 năm là chuối không ra buồng nữa. Phải thường xuyên giữ độ ẩm, tạo nguồn nước cho chuối; phun thuốc chống sương, dưỡng lá thì chuối sẽ ra buồng đều, quả chuối đẹp và ngọt. Sau khi thu hoạch, xử lý chế phẩm phụ của cây và lá vứt xuống giữa rãnh luống để tạo độ ẩm tránh cỏ mọc và tăng thêm chất hữu cơ cho vụ sau.

Để đạt hiệu quả cao, mỗi năm chỉ để 1 cây mẹ và 2 - 3 cây con mập xung quanh, sau khi thu hoạch xong chặt cây mẹ đi và rắc vôi bột vào gốc sẽ hạn chế được mầm bệnh mà không cần cuốc gốc lên. Ngoài ra, mỗi gốc chỉ để 1 cây, các buồng chuối phải lồng túi nilon để bảo vệ chống xâm hại của sâu bệnh và côn trùng giữ cho quả có màu sắc đẹp". Được biết, để có sự am hiểu, tường tận về giống chuối tiêu hồng, bên cạnh sự hướng dẫn của các cán bộ nông nghiệp, ông Số cũng thường xuyên tìm hiểu trên các phương tiện đại chúng, kết hợp vừa làm vừa học, đến nay đã nắm chắc kỹ thuật và xử lý được các đối tượng sâu bệnh trên cây trồng với điều kiện thời tiết bất thường.

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế hạ tầng thị xã, mỗi héc-ta trồng chuối cấy mô năm đầu cho thu hoạch từ 45 - 50 tấn/ha. Với giá thu mua rẻ nhất hiện nay là 4.000 đồng/kg thì mỗi héc-ta cho thu nhập từ 180 - 200 triệu đồng. Năm thứ hai có khả năng thu 65 - 70 tấn/ha, tính ra thu nhập gần 300 triệu đồng/ha. Qua đó đủ thấy trồng chuối cấy mô theo công nghệ cao cho thu nhập gấp 4 - 5 lần trồng các loại hoa màu khác.

Có thể nói, hiệu quả kinh tế từ chuối tiêu hồng cao hơn rất nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Do vậy, mô hình này có thể triển khai, nhân rộng trên diện tích các đất vườn, soi bãi để tăng thu nhập, góp phần xóa nghèo, làm giầu cho người nông dân.

 Hùng Cường

Các tin khác
Tuần tra ở khu vực rừng tái sinh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch sử dụng diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp.

8.100 lượng vàng SJC đã được mua thành công với giá hơn 87,7 triệu đồng/lượng.

8 thành viên đã trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC trong phiên đấu thầu vàng ngày 14/5, với giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh hàng triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (14/5) quay đầu giảm mạnh do nhà đầu tư chốt lời trước dữ liệu lạm phát được công bố. Trong nước, giá vàng nhẫn giảm khá mạnh, niêm yết cao nhất ở mức 76,8 triệu đồng/lượng; còn vàng miếng SJC tiếp tục giảm về 90 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC tiếp theo vào ngày mai (14/5). Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Theo Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu vàng miếng sẽ được tổ chức vào lúc 9h30 sáng thứ Ba (14/5), tại Cục Dự trữ và Quản lý ngoại hối. Khối lượng vàng miếng SJC dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục