Tích cực thu thuế môn bài

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2015 | 9:25:50 AM

YBĐT - Theo quy định, thuế môn bài (TMB) là sắc thuế phải nộp ngay tháng đầu năm. Vì vậy, sau khi hoàn thành công tác lập bộ thuế, chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái đang khẩn trương thực hiện công tác thu với các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đúng thời gian quy định.

Các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái nộp thuế đầu năm.
Các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái nộp thuế đầu năm.

Với Chi cục Thuế thành phố Yên Bái, nhờ có sự chuẩn bị tốt công tác lập bộ thuế, duyệt bộ thuế, ngay từ những ngày đầu tháng 1, Chi cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phát tờ khai cho tất cả các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; tiến hành kê khai doanh thu, thu nhập và nộp lại tờ khai cho cơ quan thuế để làm cơ sở lập bộ thuế chính xác; tiến hành khảo sát lại doanh số một số hộ sản xuất kinh doanh cá thể kê khai chưa đúng để điều chỉnh sát thực tế.

Thông qua hội đồng tư vấn thuế xã, phường, đơn vị thuế cơ sở đã công khai mức thuế để các hộ kinh doanh trên cùng địa bàn giám sát mức thuế của nhau. Nhờ vậy, công tác lập bộ thuế luôn bảo đảm tính chính xác và đưa các hộ kinh doanh, các tổ chức mới phát sinh vào bộ thuế quản lý đạt hiệu quả tốt. Kết quả lập bộ TMB kỳ I năm 2015, thành phố Yên Bái có gần 3.100 hộ kinh doanh cá nhân và hơn 634 doanh nghiệp, hợp tác xã nộp TMB.

Hiện nay, có rất nhiều hộ kinh doanh sau khi nhận được thông báo đã sắp xếp thời gian và nộp thuế đúng thời gian quy định. Anh Nguyễn Văn Hải - chủ cơ sở kinh doanh điện máy tại phường Hồng Hà cho biết: “Khi nhận được thông báo thuế hàng tháng cũng như TMB đầu năm, tôi luôn đi nộp đúng thời gian quy định, không để cán bộ thuế nhắc nhở. Vừa qua, tôi đã nộp 1 triệu đồng TMB và gần 4 triệu đồng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân”. Đa số các hộ kinh doanh đều nắm vững các quy định về kê khai nộp TMB nên ngay từ những ngày trung tuần tháng 1, các hộ đã khẩn trương thực hiện nghĩa vụ theo thông báo của cơ quan thuế. Qua đó cho thấy, các hộ kinh doanh rất có ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ trong việc nộp TMB. Chị Phạm Thị Thu Hằng - chủ cửa hàng văn phòng phẩm nói: "TMB một năm chỉ nộp một lần nên khi nhận được thông báo, tôi sắp xếp công việc để thực hiện nghĩa vụ của mình đúng quy định”.

Ông Phạm Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: "Năm 2015, Chi cục thu 2,1 tỷ đồng TMB, trong đó, thu từ các hộ kinh doanh cá thể 1,1 tỷ đồng, còn 1 tỷ đồng thu đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn. Để đạt kết quả tốt, hàng năm, Chi cục tổ chức rà soát các hộ kinh doanh để có sự điều chỉnh phù hợp. Đối với các hộ kinh doanh cá thể, Chi cục giữ nguyên bậc TMB năm 2014 để thu TMB năm 2015. Hiện nay, thành phố đã thu 1,7 tỷ đồng TMB, bằng 81% kế hoạch, trong đó, thu từ các hộ kinh doanh cá thể 1 tỷ đồng, thu từ các doanh nghiệp hợp tác xã 700 triệu đồng”.

Chi cục Thuế thành phố cũng như chi cục thuế các huyện, thị xã đang tiến hành đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, thời điểm thu TMB thường trùng vào dịp tết Nguyên đán, các hộ sản xuất kinh doanh thường bận rộn nên nộp thuế khó đúng thời gian quy định. Vì vậy, việc đôn đốc, nhắc nhở khoản thu này ngay thời điiểm đầu năm mới là hết sức cần thiết. 

Quang Thiều

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục