Văn Chấn: Hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2015 | 3:35:11 PM

YBĐT - Xác định việc xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết, những năm qua, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thâm canh tăng vụ, huyện Văn Chấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay để người dân đầu tư kịp thời vào các mô hình kinh tế mới, hiệu quả.

Thôn Păng Cáng - bản định cư ở xã Suối Giàng (Văn Chấn).
Thôn Păng Cáng - bản định cư ở xã Suối Giàng (Văn Chấn).

Năm 2014, 11.850 hộ nghèo trên địa bàn đã được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt và làm dịch vụ. Thông qua đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương. Cùng đó, huyện còn sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là ở vùng đặc biệt khó khăn, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Các công trình thủy lợi, cấp nước sạch, hệ thống đường điện, giao thông mở rộng và nối dài đến các thôn, bản vùng xa, vùng sâu, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Đi đôi với công tác phát triển kinh tế, huyện còn tích cực thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ nơi ăn, chỗ ở cho các hộ nghèo, quy hoạch khu định cư cho dân cư ở những vùng thường xảy ra lũ quét. Với sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau 4 năm thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Văn Chấn đã xây dựng  1.265 ngôi nhà với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ là trên 23 tỷ đồng, nguồn vốn do nhân dân tự đóng góp trên 8 tỷ đồng. Hiện nay, các hộ nghèo định cư trên địa bàn huyện đã có nhà ở kiên cố, khang trang, ổn định cuộc sống.

Chị Hảng Thị Pằng ở thôn Cang Kỷ, xã Suối Giàng khi chưa được tham gia các lớp tập huấn về sản xuất ngô mỗi năm chỉ trồng một vụ với các giống năng suất thấp, cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn, thiếu cái ăn, cái mặc. Từ khi được huyện quan tâm tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc ngô, chị đã biết gieo trồng đúng vụ, đúng kỹ thuật và chăm bón tốt hơn nên những năm gần đây, vụ ngô nào gia đình chị cũng đạt năng suất cao, không còn đói giáp hạt và đã thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung ở thôn Thác Hoa 3, xã Sơn Thịnh đã chú tâm đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn, gà. Khi mới chăn nuôi do chưa có kinh nghiệm nên những con vật nuôi của chị hay bị mắc bệnh rồi chết. Chị đã quyết định vay vốn để xây dựng lại chuồng trại, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc để áp dụng vào thực tế. Từ đó, lợn, gà ít mắc bệnh, phát triển nhanh hơn, 4 lứa lợn/năm, mỗi lứa từ 35 - 40 con. Ngoài ra, gia đình chị còn mở dịch vụ xay xát. Hiện nay, gia đình chị đã có cơ ngơi khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

Chị Nhung cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng khó khăn nên hai vợ chồng quyết định vay vốn đầu tư chăn nuôi nhưng chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ. Do chưa có kinh nghiệm và chưa biết kỹ thuật nuôi, lúc đầu đã thất bại, không có thu nhập. Sau khi có thêm vốn, hai vợ chồng đã quyết tâm sửa sang, mở rộng chuồng trại chăn nuôi quy củ hơn. Từ đó, cuộc sống gia đình tôi mới được như hôm nay”.

Ông Mùa A Chang - Trưởng thôn Bu Cao, xã Suối Bu cho hay: “Từ khi được Đảng, Nhà nước quan tâm vận động bà con người Mông hạ sơn về nơi ở mới có giao thông đi lại thuận lợi, có điện lưới quốc gia để sử dụng, cuộc sống ngày càng được nâng lên nên bà con rất yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Tết năm nay, bà con nơi đây đều phấn khởi tổ chức vui vẻ, tiết kiệm và không quên nhiệm vụ giữ gìn an ninh thôn xóm”.  

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục