Chủ động tái đàn và phòng chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2015 | 10:17:20 AM

YBĐT - Sau tết Nguyên đán, đàn gia súc, gia cầm đã giảm nhiều do cung cấp thực phẩm trong dịp tết nên việc tái đàn và phát triển chăn nuôi của người dân là nhu cầu tất yếu. Hơn nữa, đây là thời điểm thời tiết chuyển mùa, khiến dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp. Người chăn nuôi cần thận trọng trong việc tái đàn và chủ động phòng chống dịch bệnh.

Nhờ chủ động được nguồn con giống nên gia đình ông Kiên yên tâm chăn nuôi.
Nhờ chủ động được nguồn con giống nên gia đình ông Kiên yên tâm chăn nuôi.

Để làm tốt việc phòng dịch bệnh trên đàn gia súc, các địa phương đang tích cực vận động, tuyên truyền người dân thận trọng trong việc tái đàn và chủ động phòng, chống dịch bệnh, tỉnh đã tập trung chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thống kê đàn gia súc, gia cầm; xây dựng kế hoạch phát triển quy mô và cơ cấu đàn phù hợp với tiềm năng sản xuất, tiêu thụ, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn dự báo năm 2015 chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá thức ăn tăng cao. Ngay từ những tháng đầu năm, ngành đã tập trung tuyên truyền, chỉ đạo người chăn nuôi cẩn trọng, tránh tư tưởng nóng vội, không tái đàn ồ ạt; chú trọng khâu tuyển chọn con giống và phòng chống dịch bệnh; chú trọng xây dựng các khu chăn nuôi an toàn…

Những năm qua, một số cơ sở chăn nuôi lớn cũng đã chú trọng chăn nuôi lợn nái để có nguồn con giống an toàn như: Trung tâm Sản xuất nông nghiệp Công nghệ cao Hòa Bình Minh có trên 600 nái ông bà và bố mẹ; trang trại chăn nuôi của ông Phùng Quang Hà ở xã Nga Quán (Trấn Yên) 600 nái; Công ty TNHH Bình An 218 nái; cùng đó là 277 cơ sở chăn nuôi lợn nái có quy mô từ 10 đến trên 20 con và hầu hết các hộ dân chăn nuôi có từ 1 - 3 con nái… Tuy nhiên, hiện nay, các cơ sở chăn nuôi lợn nái chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu con giống cho người dân. Do vậy, người dân vẫn phải mua con giống bên ngoài không rõ nguồn gốc và khó kiểm soát.

Hiện đang là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát nên ngoài việc nhanh chóng ổn định, khôi phục đàn vật nuôi, các hộ chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian này, ngành nông nghiệp tiến hành kiểm tra, rà soát lại tổng đàn để chuẩn bị công tác tiêm phòng các loại dịch bệnh như: dịch tả, tụ huyết trùng, thương hàn… trên địa bàn toàn tỉnh và dự kiến trong tháng 3, tháng 4 sẽ tiến hành tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm. Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình ông Trần Đình Kiên ở thôn Thanh Bình (xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình) đã cung cấp cho thị trường trên 7 tấn lợn hơi và trên 400kg gia cầm.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi lợn, gà nên trong chuồng nhà ông lúc nào cũng có 10 lợn nái để cung cấp giống tại chỗ, đối với lợn thịt lúc nào cũng có khoảng 100 con nuôi gối vụ, tháng nào cũng có lợn xuất bán, tháng nhiều 6-7 tấn, tháng ít cũng có 1-2 tấn. Ông Kiên cho biết: "Mình sống bằng nghề nuôi lợn nên khâu phòng chống dịch bệnh rất quan trọng. Gia đình tôi chủ động được con giống nên bảo đảm chất lượng, được tiêm phòng đầy đủ không lo dịch bệnh".

Với mục tiêu tăng đàn gia súc, gia cầm năm 2015 lên 630.200 con, trong đó: đàn trâu đạt 100.390 con, đàn bò đạt 19.580 con, đàn lợn đạt 510.230 con, tổng đàn gia cầm đạt 3,8 triệu con; sản lượng  thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 33.600 tấn trong đó, sản lượng thịt hơi xuất chuồng gia súc chính là 29.800 tấn thì ngay từ những tháng đầu năm, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động tái đàn và phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, chú trọng tiêm phòng các loại bệnh nguy hiểm; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ môi trường, các trang trại, cơ sở chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm và áp dụng phương pháp nuôi an toàn sinh học, khép kín; nhập con giống ở các cơ sở bảo đảm chất lượng để kiểm soát được nguồn bệnh, trước khi nhập đàn phải nuôi cách ly 15 ngày… để tránh gây thiệt hại khi bước vào vụ chăn nuôi mới.

Hồng Duyên 

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục