Văn Yên: Giữ rừng từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2015 | 2:10:23 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã triển khai nhiều biện pháp PCCCR nên đã kịp thời ngăn chặn các vụ cháy rừng xảy ra.

Huyện Văn Yên hiện có trên 93.169ha đất có rừng, trong đó, diện tích rừng tự nhiên 58.161,60ha, rừng trồng trên 35.000ha. Hàng năm, vào mùa trồng rừng, sản xuất nương, rẫy, một số hộ dân ở các xã vùng cao gần rừng thường lợi dụng việc sản xuất để phát lấn vào diện tích rừng tự nhiên phòng hộ, rừng tự nhiên đặc dụng, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Để bảo vệ diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng trên địa bàn, vào đầu mùa khô hanh hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường cán bộ về cơ sở, tham mưu cho UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), quyết tâm không để xảy ra các vụ cháy rừng lớn trên địa bàn.

Mùa khô hanh năm 2014, cán bộ, kiểm lâm viên của Hạt đã phối hợp với các xã trong huyện tổ chức 41 hội nghị ở thôn, bản trọng điểm để tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực quản lý BVR cho trên 2.483 lượt người tham dự; tổ chức 38 lớp tập huấn, hội nghị lồng ghép về công tác quản lý BVR và PCCCR cho 2.157 lượt người dân ở các xã tham dự; in ấn trên 1.500 tờ rơi, áp phích dán ở những nơi tập trung dân cư.

Ngoài ra, cán bộ, kiểm lâm phụ trách địa bàn còn thường xuyên tới các thôn, bản vùng cao hướng dẫn nhân dân kỹ thuật đốt nương, làm rẫy, làm đường băng cản lửa cho các thành viên nhóm BVR ở các xã...; tham mưu cho UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo PCCCR; tăng cường kiểm tra việc sản xuất nương, rẫy phát lấn vào rừng; kiểm tra, kiểm soát lâm sản và PCCCR trong những tháng cao điểm, kịp thời phát hiện xử lý các vụ vi phạm ngay từ cơ sở. Đồng thời, Hạt cũng chỉ đạo các trạm kiểm lâm địa bàn tham mưu cho ban chỉ đạo cấp huyện, xã thực hiện tốt công tác phòng, chống lửa rừng; duy trì, củng cố 156 tổ, đội PCCCR ở 27 xã, thị trấn; ký cam kết BVR và PCCCR với trên 3.000 hộ gia đình; rà soát rừng tự nhiên, đặc dụng, rừng sản xuất để giao khoán cho nhóm hộ quản lý, bảo vệ trên 35.982ha.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng kiểm lâm huyện đã phát hiện, xử lý 25 vụ sản xuất nương, rẫy trái phép, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 179 triệu đồng; UBND các xã đã xử lý 196 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó, 191 vụ vi phạm nương rẫy, với diện tích bị thiệt hại 185.832m2, xử phạt và thu nộp ngân sách Nhà nước trên 315 triệu đồng...

Trong vụ đông xuân năm 2013 - 2014, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ cháy rừng tại xã Viễn Sơn và Phong Dụ Thượng làm thiệt hại 3,2ha rừng trồng của dân và đất quy hoạch lâm nghiệp (chủ yếu lau lách và cỏ rác). Nguyên nhân là do người dân sử dụng lửa bất cẩn trong sản xuất nương, rẫy gây ra cháy rừng. Từ đầu năm đến nay, Hạt đã triển khai nhiều biện pháp PCCCR nên đã kịp thời ngăn chặn các vụ cháy rừng xảy ra. Đồng chí Đỗ Văn Hùng - Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: "Trung tuần tháng 3/2015, tại thôn 7 và thôn 8, xã Phong Dụ Thượng, giáp ranh với xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra cháy rừng.

Ngay khi phát hiện đám cháy, Ban Chỉ huy PCCCR huyện đã chỉ đạo các lực lượng của huyện và của xã Phong Dụ Thượng tham gia chữa cháy kịp thời, khống chế ngọn lửa, không để lửa cháy lan sang các khu rừng lân cận. Hiện nay, Hạt và các cơ quan chức năng của huyện đang điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra cháy rừng để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật".

Sự chủ động của lực lượng kiểm lâm trong công tác PCCCR, nhất là việc tăng cường cán bộ, kiểm lâm viên về cơ sở phối hợp với chính quyền xã kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc sản xuất nương, rẫy trái phép ở các xã vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng đã hạn chế tình trạng cháy rừng trên địa bàn.  

Cao Chính

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục