Nộp thuế điện tử: Nhiều lợi ích cho người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2015 | 2:47:29 PM

YênBái - YBĐT - Việc thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet thời gian qua đã thực sự mang lại tiện ích cho doanh nghiệp (DN), góp phần giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời cũng giảm tải công việc cho ngành thuế, là cơ sở quan trọng thực hiện quản lý thuế điện tử và nộp thuế điện tử (NTĐT).

Cán bộ Cục Thuế tỉnh phát tài liệu tập huấn cho doanh nghiệp về phương pháp nộp thuế điện tử.
(Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ Cục Thuế tỉnh phát tài liệu tập huấn cho doanh nghiệp về phương pháp nộp thuế điện tử. (Ảnh: Quang Thiều)

Ông Đặng Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Năm 2014, ngành thuế Yên Bái đã triển khai thành công việc khai thuế điện tử tới các DN. Trong chương trình này, Cục Thuế tỉnh đã được đánh giá là một điểm sáng lớn của ngành, với 100% DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện khai thuế điện tử”.

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế của Tổng cục Thuế, từ tháng 9/2013, ngành thuế Yên Bái đã triển khai chương trình khai thuế điện tử tới cộng đồng DN. Tính đến hết năm 2014, 100% DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khai thuế điện tử với cơ quan thuế. Việc làm này đã thực sự mang lại tiện ích cho cộng đồng DN, thay thế việc gửi hồ sơ khai thuế bằng giấy chuyển sang hình thức gửi dữ liệu điện tử qua mạng Internet tới cơ quan thuế.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 05/8/2014 về việc tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, với mục đích hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho DN khi giao dịch với cơ quan thuế, sau khi thực hiện thí điểm việc NTĐT tại một số địa phương trên cả nước, ngày 20/3/2015, Tổng cục Thuế cũng đã có Công văn số 964/TCT-CNTT về việc triển khai mở rộng dịch vụ NTĐT. Theo đó, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các ngân hàng thương mại (NHTM) và chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện triển khai NTĐT tới cộng đồng DN và người nộp thuế (NNT). NTĐT là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được NHTM xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời.

Lợi ích của việc NTĐT có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trong 24 giờ của tất cả các ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. NNT chỉ cần các thao tác trên các thiết bị có kết nối Internet để nộp thuế ở bất kỳ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu, thay vì việc phải đi tới kho bạc, ngân hàng và được hệ thống giao dịch NTĐT cho kết quả giao dịch ngay, bảo đảm chính xác, bảo mật cho số tiền thuế đơn vị đã chuyển để nộp thuế, thuận tiện cho người nộp thuế tra cứu nghĩa vụ thuế, thực hiện việc xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử đã nộp thông qua cổng thông tin của cơ quan thuế. Ngành thuế đã triển khai phối hợp với nhiều NHTM khác nhau như Ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NHTMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Quân đội (MBBank)… để tạo điều kiện cho tất cả các DN mở tài khoản ở các ngân hàng này thực hiện khai và nộp thuế qua mạng.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với các hệ thống các NHTM và kho bạc trên địa bàn để thống nhất nội dung; tập huấn nộp thuế qua mạng cho các DN; thành lập tổ chỉ đạo và tổ hỗ trợ của ngành thuế từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố; tiến hành hỗ trợ qua điện thoại, email hoặc trực tiếp tại DN, tại cơ quan thuế…; mở cổng kết nối, cài đặt, vận hành hệ thống dịch vụ NTĐT; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, tuyên truyền sâu rộng về mục đích, lợi ích, trình tự, thủ tục thực hiện NTĐT. Ngành thuế Yên Bái năm 2015 phấn đấu trên 90% số DN đang sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng sẽ thực hiện NTĐT.

Đào Đức Thủy  

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục