Trấn Yên chủ động trước mùa mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 3:02:05 PM

YênBái - YBĐT - Hàng năm, do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Trấn Yên thường xẩy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, mưa đá, gió xoáy và sạt lở ta luy làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Để chủ động phòng tránh những thiệt hại không đáng có do mưa lũ gây ra, mùa mưa bão năm nay, huyện Trấn Yên đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Trấn Yên là huyện vùng thấp của tỉnh Yên Bái, có sông Hồng chảy qua với chiều dài 35km và còn có 30 ngòi, suối chia cắt địa hình, giao thông đi lại khá phức tạp. Hàng năm, mùa mưa lũ, mực nước sông Hồng dâng cao gây ngập úng lúa, hoa màu, các tuyến đường giao thông và các hộ dân sống ở 9 xã ven sông; mưa lớn nội vùng với cường độ lớn gây sạt lở ta luy, lũ ống, lũ quét tại các xã như: Hồng Ca, Tân Đồng, Kiên Thành, Hưng Khánh. 

Năm 2014, huyện Trấn Yên chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây ra mưa lớn kèm theo tố lốc xuất hiện cục bộ làm cho 1 ngôi nhà bị sập, 16 ngôi nhà bị tốc mái, 3 hộ gia đình phải di dời khẩn cấp khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất; 145,3ha lúa bị ảnh hưởng, trong đó có gần 89ha lúa bị thiệt hại trên 70% diện tích; hơn 10ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; đặc biệt là trường hợp vỡ bể chứa thải của Công ty Khoáng sản Tây Bắc (xã Lương Thịnh) thiệt hại gần 2ha lúa, đường giao thông và ảnh hưởng đời sống của một số hộ dân trong khu vực.

Để chủ động phòng, chống, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện Trấn Yên đã tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB – TKCN) từ huyện đến cơ sở, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị  trên địa bàn huyện chủ động rà soát xây dựng kế hoạch PCLB-TKCN sát với thực tế của từng đơn vị và địa phương mình. Huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao năng lực phòng, chống lũ quét, sạt lở đất trong cộng đồng dân cư; cảnh báo sớm về mức độ nguy hại của bão lũ, tổ chức di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm; nâng cao năng lực tổ chức ứng cứu, khắc phục thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ". 

Các thôn, bản, thành lập các tổ, đội xung kích với lực lượng nòng cốt là các trưởng thôn, công an viên, thôn đội trưởng, đoàn thanh niên và nhân dân tại địa bàn sẵn sàng ứng cứu khi bão lũ xảy ra. Các xã, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã chuẩn bị được 24 thuyền máy, 223 thuyền nan, 295 áo phao, 100 phao cứu sinh, 44 loa tay… sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết: “Ngay trước mùa mưa bão, huyện đã chỉ đạo các các ngành thành viên Ban chỉ huy PCLB - TKCN huyện và các xã, thị trấn tổ chức rà soát, thống kê chi tiết các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, ngập úng… đồng thời rà soát, kiểm tra các hồ chứa, các tuyến đê bao ngăn lũ sông Hồng để kịp thời gia cố những điểm xung yếu trước mùa mưa lũ. Đối với các xã có nguy cơ nằm trong vùng ngập lụt, huyện chỉ đạo thu hoạch lúa đông xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” và có phương án bố trí giống dự phòng để gieo cấy khi mưa lũ đi qua. Các xã gần khu vực sông suối vận động nhân dân chuẩn bị thuyền, bè, mảng và sẵn sàng lực lượng phương tiện ứng cứu kịp thời khi mưa bão xảy ra. Huyện cũng chỉ đạo thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo kịp thời tình hình, diễn biến khi có mưa lũ xảy ra”.

Mặc dù công tác PCLB - TKCN được huyện Trấn Yên triển khai sớm; lực lượng, vật tư, phương tiện đã được chuẩn bị đầy đủ; các cấp, các ngành đã tích cực, chủ động ngay từ trước mùa mưa bão, tuy nhiên, ở một số địa phương việc tuyên truyền người dân đối phó với thiên tai, lũ lụt chưa được làm thường xuyên, nguy hại nhất là một bộ phận người dân còn chủ quan, vẫn sinh sống tại chân núi cao, ven sông suối, cá biệt một số hộ dân vẫn đi bắt cá, vớt củi khi có mưa lũ trên các suối lớn rất dễ gặp nguy hiểm khi có mưa lớn. Những tồn tại này cần được khắc phục ngay trước mùa mưa bão đang đến gần.

Văn Thông

Các tin khác
Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái tập trung thực hiện khắc phục các tồn tại trên lưới điện trước kỳ nghỉ lễ.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong suốt 10 năm qua, nhiều nơi lên đến hơn 43 độ C. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng đột biến.

Giá vàng nhẫn giảm cùng chiều với giá vàng thế giới

Sáng nay (1/5), giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng nhẫn mất mốc 76 triệu đồng/lượng.

Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, mang lại nhiều lợi ích. Người nộp thuế có thể chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; tiết kiệm thời gian, chi phí.

Mô hình du lịch trải nghiệm của chị Đinh Thị Đương - chủ Homstay Mường Lò Famstay ở xã Phúc Sơn hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo du khách. Trong ảnh: Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch và thị xã Nghĩa Lộ tham quan mô hình du lịch trải nghiệm của chị Đinh Thị Đương.

Thời gian qua, thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung triển khai công tác xóa đói giảm nghèo (XĐGN), giúp nhau phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục