Kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh mùa hè cho vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 2:41:40 PM

YênBái - YBĐT - Mùa hè, thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí cao cộng với điều kiện vệ sinh môi trường chăn nuôi kém là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh. Những bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hóa dễ lây lan nhanh như: dịch tả lợn, tai xanh ở lợn, tụ huyết trùng, E.Coli ở cả gia súc, gia cầm, bệnh CRD ở gà…

Bà con nông dân cần vệ sinh chuồng trại thường xuyên phòng tránh bệnh mùa hè cho đàn vật nuôi.
(Ảnh: Hồng Duyên)
Bà con nông dân cần vệ sinh chuồng trại thường xuyên phòng tránh bệnh mùa hè cho đàn vật nuôi. (Ảnh: Hồng Duyên)

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi cần lưu ý thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học:

- Chuồng trại bảo đảm vệ sinh, thoáng mát về mùa hè, tránh gió lùa; định kỳ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, thu gom phân chất thải đem đốt hoặc ủ, cọ rửa máng ăn, máng uống (nếu có điều kiện thì nên sử dụng hầm biogas); sau đó, phun thuốc sát trùng. Thuốc sát trùng có thể dùng: Ben-Kocid, Han-Iodin, Virkon…

- Sử dụng hóa chất sát trùng phải bảo đảm pha đúng nồng độ, phun đúng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, phun đúng kỹ thuật (phun từ trên xuống dưới, phun từ trong ra ngoài). Chuồng nuôi lợn, gia cầm nên có hố sát trùng trước cửa chuồng để khử trùng trước khi vào chuồng nuôi. Nếu có điều kiện thì mỗi khu chuồng nuôi nên sử dụng dụng cụ chăn nuôi riêng để hạn chế lây lan dịch giữa các ô chuồng.

- Nhập gia súc, gia cầm về nuôi từ các cơ sở an toàn dịch bệnh, rõ nguồn gốc, có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Trường hợp nuôi nhiều đàn, nhiều lứa trong một trại, những đàn mới nhập trại phải được nuôi cách ly ít nhất trong 2 tuần đầu. Thời gian này, nếu thấy đàn gia súc, gia cầm vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện dịch bệnh thì mới nhập vào khu vực chăn nuôi của trại. Đối với chăn nuôi gia cầm, bà con cần thực hiện chế độ nuôi khép kín, tức là trong trại nuôi cùng một loại gia cầm, cùng lứa tuổi để cùng nhập, cùng xuất một lần; sau khi xuất xong, thực hiện tổng vệ sinh tiêu độc và để trống trại từ 10 - 15 ngày mới nhập đàn mới.

2. Thực hiện việc tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh:

Bà con cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thú y, đặc biệt vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan nhanh và có tỷ lệ chết cao như: lở mồm long móng gia súc, dịch tả lợn, vắc xin Newcastle, cúm gia cầm... Việc tiêm phòng cần thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật như: bảo quản vắc-xin, liều lượng, thời gian tiêm… để đạt hiệu quả cao.

3. Chủ động khai báo khi có dịch:

Bà con cần khai báo với chính quyền địa phương, không giấu dịch, không bán chạy, giết mổ gia súc, gia cầm bệnh, ném xác gia súc, gia cầm bệnh ra môi trường, làm dịch lây lan; khai báo với ban thú y xã để được kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, điều trị và hỗ trợ thuốc sát trùng khi cần thiết.

Nguyễn Thị Nhàn (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục