Lục Yên: Chung sức mở đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2015 | 2:27:04 PM

YênBái - YBĐT - 5 năm trở lại đây, huyện Lục Yên đã làm được trên 230km đường giao thông nông thôn (GTNT), trong đó có gần 108km đường bê tông, còn lại là đường đất mở mới. Đây chính là kết quả của sự chung sức, đồng lòng trong mọi hoạt động từ xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu cho đến triển khai thi công.

Người dân xã Mai Sơn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Mai Sơn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Đường nối đường, thôn nối thôn, xã nối xã là những gì chúng tôi cảm nhận khi trở lại Lục Yên những ngày này. Hệ thống GTNT được mở rộng, cứng hóa và làm mới đã tạo nên nhiều đổi thay trên vùng đất này. Trong không khí rộn ràng của ngày mùa, người đi cấy, người đi bẻ bắp, lấy măng nhưng từ Mai Sơn, Khánh Thiện cho đến Liễu Đô, Minh Tiến, ai cũng có thể phóng xe lên tận đồng ruộng hoặc lên đồi thu hoạch. Bà Lăng Thị Lanh, thôn Nà Khao, xã Yên Thắng cho biết: “Có đường to, kiên cố thế này thì làm gì cũng thuận tiện, từ đi chợ ra đồng cấy lúa hay lên rừng hái măng. Làm xong là có thể cho tất cả lên xe máy chở về nhà”.

Theo ông Nông Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Yên Thắng, để việc làm đường giao thông được thuận lợi, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã họp rất nhiều lần với tinh thần dân chủ để thực hiện việc đăng ký, phân bổ chỉ tiêu đúng đắn, hợp lý. Đặc biệt, các khoản đóng góp, ngày công lao động đều được công khai, minh bạch trước dân. Do đó, bà con nhân dân rất ủng hộ. Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Công Lệnh - Bí thư Đảng ủy xã Liễu Đô cho biết: “Với cách làm dân chủ, công khai, minh bạch, từ năm 2010 đến nay, xã đã thực hiện bê tông hóa hơn 10km đường liên thôn, còn lại 5km sẽ hoàn thành vào năm 2020”.

Được biết, để phong trào làm đường GTNT nhận được sự đồng thuận của người dân, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Việc làm này được thực hiện thường xuyên với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự tham gia nhiệt tình của ban, ngành, đoàn thể và lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn, bản. Từ chủ trương đúng đắn đó, cộng với nhận thức cao về ý nghĩa của việc làm đường nên từ năm 2010 đến nay, việc làm đường GTNT trên địa bàn huyện đã được người dân hết sức ủng hộ.

Chuyện người dân sẵn sàng hiến đất, phá bỏ cây cối, hoa màu để mở rộng con đường không còn xa lạ, trong đó, nhiều gia đình dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động làm đường. Ông Trần Văn Bình, thôn Nà Khao, xã Yên Thắng cho biết: “Năm nay, tôi đã 77 tuổi nhưng từ khi thôn có chủ trương làm đường bê tông, tôi vẫn tham gia nhiệt tình, hiến đất mở đường”.

Bên cạnh việc làm tốt huy động sức dân, huyện còn thường xuyên tiến hành điều tra, khảo sát thực tế ở mỗi địa phương sao cho đường phải được làm ở những nơi thật cần thiết, đúng với nguyện vọng, mong mỏi của bà con nhân dân. Cũng từ đây, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” được thực hiện cao độ ở mọi lúc, mọi nơi, mọi việc. Đó là sự công khai, minh bạch về tài chính, ngày công lao động cũng như những khoản đóng góp của từng gia đình, hộ dân. Chính vì vậy, phong trào làm đường GTNT ở Lục Yên đã có sự lan tỏa mạnh mẽ.

Hùng Cường

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục