Điểm đến đầu tư

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2015 | 9:59:34 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm tạo bước đột phá về thu hút nguồn lực đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị, thời gian qua thành phố Yên Bái đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư. Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá về các dự án, môi trường đầu tư, các hoạt động hỗ trợ đầu tư, chính sách và dự án mời gọi đầu tư của tỉnh và thành phố trên địa bàn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Dự án đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí và nhà phố thương mại Shop - House tại bán đảo Công viên Yên Hòa tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9/2015.
Dự án đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí và nhà phố thương mại Shop - House tại bán đảo Công viên Yên Hòa tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9/2015.

Để có kết cấu hạ tầng tốt, thu hút các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh, thành phố đã chú trọng thu hút nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Trong 5 năm trở lại đây, tổng vốn đầu tư cho phát triển trên địa bàn đạt 9.800 tỷ đồng, vượt 109% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố giai đoạn 2010 - 2015. Trên địa bàn đã và đang đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố. Trong đó, phần thành phố quản lý đã thực hiện trên 200 dự án xây dựng và sửa chữa nhỏ với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng, tập trung vào việc chỉnh trang đô thị, kè suối, giáo dục, y tế, công tác quy hoạch và xây dựng các khu cụm công nghiệp. Các tuyến quốc lộ, đường sắt được nâng cấp, cải tạo đã tạo mạch nối quan trọng giữa thành phố với các vùng lân cận. Mạng lưới đường giao thông trong nội thành được đầu tư dần hoàn chỉnh và một điểm nhấn quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông thành phố đó là công trình cầu Tuần Quán vừa được khởi công xây dựng.

Ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Công trình cầu Tuần Quán nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đã được UBND tỉnh quy hoạch, điều chỉnh chung đến năm 2030. Đây cũng là một trong những hạng mục rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần phát triển đô thị sang phía hữu ngạn sông Hồng gắn với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mà trung tâm là xã Giới Phiên, tiến tới năm 2020 thành phố Yên Bái sẽ trở thành đô thị loại II”.

Trong công tác phát triển hạ tầng giao thông đô thị, thành phố cũng thu hút được các dự án đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, đã triển khai tiểu dự án nâng cấp đô thị thành phố bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) giai đoạn 2015 - 2020 với kinh phí 29,45 triệu USD. Trước mắt, trong hai năm 2015 - 2016 thành phố sẽ triển khai gói thầu số 1 với kinh phí 7,3 triệu USD. Riêng trong năm 2015 này thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng 3 khu dân cư thu nhập thấp tại phường Hồng Hà; nâng cấp đường Quang Trung, đường Tô Hiệu. Việc thu hút nguồn đầu tư của WB vào thành phố đã có hiệu quả rõ rệt, làm cải thiện bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Điêu Khắc Mẫn - Tổ trưởng tổ nhân dân 16 A, khu dân cư Hồng Phong, phường Hồng Hà - địa bàn nằm trong dự án khu LIA1 cho hay: “Đây là con ngõ cụt và rất nhỏ. Trên 80 hộ dân trong khu hàng ngày đi lại rất khó khăn. Nhiều hộ muốn bán nhà và đất để đi nơi khác nhưng rất khó bán. Giờ đây được nguồn vốn WB đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường bà con rất phấn khởi. Có hộ còn hiến hàng trăm mét vuông  đất thổ cư để mở rộng nền đường”.

Để thành phố Yên Bái thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, cùng với lợi thế sẵn có, thành phố đã có nhiều giải pháp tích cực trong thu hút, mời gọi đầu tư như: Tạo hành lang về cơ chế chính sách, mặt bằng, ưu tiên các nguồn vốn vay; tập trung đầu tư phát triển các cụm công nghiệp tập trung như: Đầm Hồng, Âu Lâu; hỗ trợ giải phóng và san tạo mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, kinh phí đào tạo cho các doanh nghiệp đầu tư vào thành phố…

Mới đây, thực hiện chủ trương thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng, UBND tỉnh đã mời gọi Tập đoàn Vingroup vào đầu tư, trong đó, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn triển khai Dự án đầu tư xây dựng khu vui chơi và trung tâm thương mại tại bán đảo công viên Yên Hòa với diện tích 3,3ha, tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9/2015 và hoàn thành đưa vào hoạt động trong năm 2016. Đó là những kết quả ban đầu rất đáng phấn khởi cho công tác xúc tiến mời gọi đầu tư vào thành phố. 

Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có cộng với các chính sách ưu đãi hấp dẫn của các cấp chính quyền địa phương thành phố Yên Bái sẽ là điểm đến an toàn, tin cậy cho nhà các đầu tư trong và ngoài nước.

Minh Chín - Thanh Nghị (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục