Thủ tướng cho phép tính lại GDP địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2015 | 8:16:52 AM

Chính phủ vừa có văn bản đồng ý để Tổng cục Thống kê gửi báo cáo kết quả tính lại và ước tính số liệu GDP địa phương giai đoạn 2011 - 2015.

Thông tin trên được Văn phòng Chính phủ phát đi ngày 31/8. Theo đó, Tổng cục Thống kê sẽ phải chịu trách nhiệm về thông tin, số liệu báo cáo này.

Trước đó, GRDP (GDP địa phương) là cơ sở để Chính phủ xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng, miền, địa phương, bảo đảm cân đối chung cả nước. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, kết quả tính toán chỉ tiêu này thường gấp trên 1,5-2 lần so với tốc độ tăng GDP của cả nước, khiến nhiều lãnh đạo, chuyên gia không khỏi lo ngại về độ chính xác của số liệu do địa phương báo cáo lên.

Để làm rõ thực hư của tình trạng này, năm 2013, Tổng cục Thống kê đã cử 5 đoàn công tác đến Hà Nội, Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Nai và Lâm Đồng để rà soát số liệu GRDP của năm 2011, kết quả là GRDP của 5 địa phương này sau khi được tính lại đều thấp hơn 2-5,5% so với số liệu đã báo cáo.

Bởi vậy, tháng 5/2015, Thủ tướng đã phê duyệt đề án Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, năm 2015, nhiệm vụ tính toán GRDP tiếp tục giao cho các địa phương, nhưng đến năm 2016, Tổng cục Thống kê sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tính toán số liệu này và từ năm 2017, Tổng cục sẽ là đầu mối duy nhất thực hiện tính toán và công bố số liệu GRDP.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục