Nông thôn thay “áo mới”

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/9/2015 | 8:17:03 AM

YênBái - YBĐT - Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã dành thời gian, nguồn lực, tâm huyết tập trung chỉ đạo toàn diện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, từ đó đã huy động được nhiều nguồn lực từ cộng đồng. Đến nay, bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được xây dựng theo hướng đồng bộ, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Phong trào bê tông hóa đường GTNT được triển khai mạnh mẽ mang lại diện mạo nông thôn mới trên khắp làng quê.
Phong trào bê tông hóa đường GTNT được triển khai mạnh mẽ mang lại diện mạo nông thôn mới trên khắp làng quê.

Rảo quanh một vòng các xã “nông thôn mới” của tỉnh, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo thôn quê. Đó là những con đường bê tông rộng rãi và sạch sẽ dẫn về các thôn xóm, đó là hệ thống thủy lợi được cải tạo phục vụ cho sản xuất, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Chúng tôi về Việt Thành, Trấn Yên trong không khí vui mừng xen lẫn tự hào hiện lên trên từng khuôn mặt của người dân nơi đây khi xã vừa đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Trần Văn Huấn, thôn 10, xã Việt Thành hồ hởi: “Từ ngày xã quyết tâm XDNTM, người dân chúng tôi phấn khởi lắm. Bây giờ chúng tôi có thể đi xe xuống tận ruộng vì đã có đường rộng, kiên cố, cuộc sống dần cải thiện hơn, công việc đồng áng cũng không còn vất vả. Đúng là sự thật khó tin ở thôn, xã miền núi này”.

Không chỉ bộ mặt nông thôn thay đổi mà điều quan trọng và có ý nghĩa hơn cả là đời sống người dân không ngừng nâng lên rõ rệt. Đồng chí Lê Thị Lụa - Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: “Bên cạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, xã Việt Thành đã quy hoạch 3 vùng sản xuất chính: vùng Đồng Phúc phát triển trồng rừng kinh tế; vùng Phú Thọ phát triển tiểu thủ công nghiệp, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại; vùng Lan Đình phát triển kinh tế trọng điểm, hình thành vùng tập trung trồng dâu, nuôi tằm và chăn nuôi lợn. Nhờ đó, nông dân nâng cao thu nhập, ước hết năm 2015 đạt 25 triệu đồng/người/năm”.

Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã dành thời gian, nguồn lực, tâm huyết để thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 126 xã đạt trên 5 tiêu chí nông thôn mới, trong đó 40 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, 5 xã đạt 19 tiêu chí. Đặc biệt, bằng cách thay đổi tư duy, biện pháp chỉ đạo XDNTM theo hướng phân cấp cho địa phương chủ động huy động và sử dụng nguồn lực, tỷ trọng đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã giảm xuống, tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM giai đoạn 2011 - 2015 đã đạt trên 5.550 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 825 tỷ đồng.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM tỉnh kiểm tra việc mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm tại xã Việt Thành (Trấn Yên).

Bằng các nguồn vốn, toàn tỉnh đã đầu tư, nâng cấp xây dựng mới trên 300 công trình kết cấu hạ tầng nông thôn cho các xã. Trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nổi bật hơn cả là những đột phá trong phát triển giao thông nông thôn (GTNT). Sau bốn năm thực hiện Đề án phát triển GTNT, toàn tỉnh đã kiên cố hóa mặt đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 454km và mở mới nền đường 868,5km. Hệ thống đường GTNT đã tăng đáng kể về "chất", nhiều tuyến đường khang trang, sạch đẹp và đã được cứng hóa, xa rồi cái cảnh  lội bùn trước đây mỗi mùa mưa.

Phong trào xây dựng GTNT đã nhận được sự đóng góp rất to lớn của nhân dân với số tiền 308 tỷ đồng và hàng vạn ngày công. Bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng thì một trong những tiêu chí quan trọng đang xuất hiện nhiều điểm sáng là cải thiện hình thức tổ chức sản xuất để cải thiện thu nhập của người dân. Bằng nguồn vốn hỗ trợ của chương trình, hàng trăm mô hình sản xuất mới, hiệu quả kinh tế cao được triển khai.

Trong đó phải kể đến mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên); hỗ trợ trâu nái sinh sản luân chuyển giữa các hộ tại huyện Lục Yên; hỗ trợ cho các nhóm hộ mua máy cày, máy bừa tại thị xã Nghĩa Lộ... Đánh giá bước đầu cho thấy, sản xuất nông nghiệp đã có chuyển biến tích cực theo hướng hàng hóa, đặc biệt từng bước hình thành liên kết giữa người dân với doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sản xuất và nâng cao thu nhập.

Song song đó, công tác đào tạo nghề cho nông thôn cũng được quan tâm thực hiện, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng nhiều góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Ông Nhâm Xuân Trường - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: “Bộ mặt nông thôn khởi sắc, nhất là kết cấu hạ được đầu tư tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân. Điểm nổi bật là nhận thức của đại bộ phận nhân dân về nông thôn mới đã có chuyển biến rõ nét, nhân dân xác định được vai trò chủ thể trong tiến trình XDNTM”.

Sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng sự chung sức đồng lòng của mỗi người dân đã và đang đem lại những khởi sắc mới cho mỗi miền quê. Bài học huy động sức dân và những kinh nghiệm từ kết quả bước đầu XDNTM đã và đang được Ban chỉ đạo XDNTM các cấp trong tỉnh vận dụng, nhằm làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng, hiểu đúng mục tiêu XDNTM; huy động được mọi nguồn lực xã hội để thực hiện thành công mục tiêu XDNTM trên địa bàn Yên Bái.

Văn Thông

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục