Sắc mới Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/9/2015 | 2:18:10 PM

YênBái - YBĐT - Những ngày này, về huyện vùng cao Trạm Tấu, nhân dân các dân tộc từ các xã Làng Nhì, Tà Si Láng, Phình Hồ đến Bản Công, thị trấn Trạm Tấu đang ra sức thi đua lao động, sản xuất thực hiện tốt các mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV và lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tình hình sản xuất tại xã Trạm Tấu.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tình hình sản xuất tại xã Trạm Tấu.

Là huyện vùng cao, nhiệm kỳ 2010 - 2015, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV và nghị quyết đại hội đảng cấp trên, vượt lên những khó khăn đặc thù, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên giành được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Nổi bật nhất trong chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV là Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, trọng tâm là chuyển đổi diện tích lúa nương, sắn kém hiệu quả sang trồng ngô đồi; mở rộng diện tích trồng lúa từ một vụ lên 2 vụ; đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao, chất lượng vào sản xuất và bước đầu hình thành một số vùng sản xuất ngô hàng hóa ở các xã: Tà Si Láng, Trạm Tấu, Xà Hồ, Pá Hu... Vì vậy, sản xuất nông nghiệp của huyện tăng mạnh trên cả 3 tiêu chí: Diện tích, năng suất và sản lượng. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt 6.516ha; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 20.400 tấn, tăng 7.457,5 tấn so với năm 2010, vượt mục tiêu đề ra, về đích trước 3 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân học và làm theo lời Bác. Điển hình như xã Trạm Tấu được Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Nguyễn Phú Trọng lên thăm và gửi thư khen ngợi.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2011, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong việc xây dựng mô hình trồng ngô thử nghiệm trên đất trồng lúa nương với 41ha ở xã Pá Lau với các giống ngô lai NK4300, B256, B21...,  sau đó, nhân rộng ở hầu hết các xã, trong đó tập trung nhiều ở Xà Hồ, Bản Công, Pá Hu, Tà Si Láng..., năng suất đạt 56 tạ/ha, hiệu quả cao gấp 4 lần so với trồng lúa nương truyền thống.

Đến nay, toàn huyện có 3.500ha diện tích trồng ngô cả năm, tăng 1.334,7ha so với năm 2010, trong đó có 2.500ha trồng ngô vụ xuân và 1.000ha trồng ngô hè thu. Cùng với cây ngô, nhiệm kỳ qua, huyện cũng đã thành công trong việc chỉ đạo nhân dân trồng 2 vụ lúa/năm. Nếu như trước năm 2010, số diện tích chuyển đổi từ 1 vụ sang trồng 2 vụ còn rất ít thì đến nay toàn huyện đã chuyển đổi 1.466ha, tăng 466ha so với năm 2010, trong đó diện tích gieo cấy 2 vụ lúa 1.350ha, năng suất đạt 46,1tạ/ha.

Ngày hội mở đường vào thôn Tà Chử, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Miền)

Song hành với mặt trận sản xuất nông nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là xây dựng cơ bản của huyện cũng đã có bước chuyển tích cực. 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở như hệ thống đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi, công trình phúc lợi... Trong đó, trên 510 công trình đã được đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn 1.115 tỷ đồng. Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện cơ bản khép kín. Giai đoạn 2011 - 2015, toàn huyện mở mới 210km đường đất và gần 12km đường bê tông. Nhờ vậy, đến nay, 100% các xã, thị trấn có đường ô tô đến trụ sở, 100% thôn, bản có đường xe máy.

Nỗ lực đáng ghi nhận nữa là sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện Trạm Tấu có nhiều chuyển biến rõ nét. Quy mô, mạng lưới trường, lớp được mở rộng, hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú được thành lập và hoạt động hiệu quả. Tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đạt mục tiêu nghị quyết đại hội. 12/12 xã, thị trấn duy trì phổ cập tiểu học, trung học cơ sở; 11/12 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng 11 xã so với đầu nhiệm kỳ. 7 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 116,6% mục tiêu Nghị quyết. Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm, tiêu biểu nhất là huyện đã duy trì được “Kho thóc khuyến học”. 5 năm qua, “Kho thóc khuyến học” của huyện đã huy động trên 25 tấn thóc và hàng trăm triệu đồng quyên góp, ủng hộ, giúp nhiều học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp, đến trường.

Trạm Tấu đang bừng lên sắc mới, những kết quả đã đạt được khá toàn diện trên mọi lĩnh vực sẽ là động lực giúp Đảng bộ huyện Trạm Tấu tiếp tục thực hiện 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kỳ tích, dấu ấn đó không những góp phần đưa huyện vùng cao sớm vươn lên thoát nghèo bền vững mà còn là những thành tựu để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Văn Tuấn

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục