Điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2015 | 3:31:02 PM

YBĐT - Cùng với những tài nguyên phong phú, đa dạng, Yên Bái luôn rộng mở và đón chào các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đến hợp tác và đầu tư.

Chế tác đá trắng, đá cảnh ở huyện Lục Yên.
Chế tác đá trắng, đá cảnh ở huyện Lục Yên.

Nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc, có hệ thống giao thông thuận lợi từ đường thủy, đường sắt đến đường bộ, kinh tế - xã hội đang phát triển, nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng và có trữ lượng lớn; sản phẩm nông - lâm nghiệp dồi dào. Bên cạnh đó, Yên Bái còn có nhiều cơ chế chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn…

Là tỉnh miền núi, nằm sâu trong nội địa nhưng Yên Bái lại có nguồn tài nguyên, khoáng sản phong phú đa dạng về chủng loại. Toàn tỉnh có 257 điểm mỏ thuộc nhóm năng lượng, vật liệu xây dựng, kim loại và nước khoáng với trữ lượng lớn (Kaoli 2 triệu tấn, Peldspar 7 triệu tấn, quặng sắt 200 triệu tấn, đồng 300.000 tấn, Grafit 142.000 tấn, than đá 600.000 tấn, than bùn 360.000 tấn).

Đặc biệt, các mỏ đá vôi trắng trên địa bàn có trữ lượng rất lớn 8,7 tỷ mét khối, tập trung tại huyện Lục Yên, Yên Bình có đường bộ, đường thủy thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa. Các mỏ đá vôi trắng chất lượng rất cao, hàm lượng CaO dao động từ 55,39% đến 55,78%; độ trắng từ 84,75% đến 95,85%, hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất chất độn cao cấp trong ngành công nghiệp như: hóa mỹ phẩm, dược, chế biến cao su, sơn, đồ nhựa, sản xuất giấy, giầy, dép và sản xuất xi măng. Ngoài ra, Yên Bái còn có vùng mỏ đá mỹ nghệ với trữ lượng khá lớn và rất đẹp về màu sắc, hình thù được đánh giá là vùng đá cảnh đẹp nhất Việt Nam.

Bên cạnh đó, Yên Bái còn có vùng sản xuất nông sản tập trung, đáp ứng tốt cho chế biến. Vùng chè kinh doanh 13.000 ha với các giống chè lai LDP1, LDP2, chè Phúc Vân Tiên, Bát Tiên và một số giống chè nhập nội khác phù hợp cho chế biến chè xanh, chè CTC, chè đen chất lượng cao, sản lượng búp hàng năm đạt trên 90 ngàn tấn. Trên vùng núi cao, có chè Shan tuyết Suối Giàng, Nậm Búng, Gia Hội (huyện Văn Chấn), Púng Luông (huyện Mù Cang Chải). Nhiều cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi phát triển hoàn toàn tự nhiên. Song song với đó, trên 200.000 ha rừng trồng kinh tế, sản lượng khai thác gỗ rừng trồng trên 200.000 m3/năm, 150.000 tấn tre, vầu, nứa và hàng ngàn tấn lâm sản phụ; trên 30.000 ha quế, sản lượng khai thác đạt 3.000 tấn quế vỏ/năm với hàm lượng tinh dầu cao...

Bên cạnh đó, Yên Bái còn có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ với nét đẹp văn hóa trong cộng đồng các dân tộc là tiềm năng lớn để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái cộng đồng. Đặc biệt, vùng du lịch hồ Thác Bà - nơi có Nhà máy Thủy điện đầu tiên của Việt Nam và là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất nước. Hồ có 1.300 hòn đảo nổi bao quanh bởi nhiều dãy núi hùng vĩ và hệ thống hang động kỳ thú. Hồ Thác Bà đã được quy hoạch vào khu du lịch quốc gia.

Ngược thành phố Yên Bái, đến Mường Lò - nơi có suối nước nóng Bản Bon, Bản Hốc và những điệu xòe bất tận, nồng say. Lên cao hơn là Mù Cang Chải, núi non trùng điệp với những thửa ruộng bậc thang - một kỳ công của người Mông đã được công nhận là Danh thắng quốc gia. Đến Mường Lò du khách sẽ được thưởng thức hương vị ẩm thực đặc trưng của núi rừng Tây Bắc và thư giãn dưới dòng suối trong xanh, mát rượi từ ngọn nguồn núi cao đổ về và ngâm mình trong dòng suối nóng tự nhiên. Lên Suối Giàng, thấy thấp thoáng một Đà Lạt mộng mơ, nằm ở độ cao 1.370 m so với mực nước biển, Suối Giàng có khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành.

 Yên Bái còn có hệ thống hạ tầng đáp ứng cho phát triển, hiện đã có 5 khu công nghiệp được quy hoạch và phê duyệt với diện tích 1.510 ha, trong đó có 3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ đưa vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia với diện tích 633 ha, còn lại 2 khu công nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt với diện tích 878 ha. Hầu hết các khu công nghiệp đã được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như: điện, đường, nước, bưu chính viễn thông... khá hoàn chỉnh, đáp ứng mọi yêu cầu của nhà đầu tư. Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác, rút ngắn khoảng cách và thời gian giữa Yên Bái với Hà Nội còn chưa đầy 120 phút, Yên Bái đến Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chỉ mất 90 phút đi ô tô.

Cùng với những tài nguyên phong phú, đa dạng, Yên Bái luôn rộng mở và đón chào các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đến hợp tác và đầu tư. Không chỉ với những cơ chế chính sách thông thoáng như: giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông; ưu đãi thuế đất, tiền thuê đất, được hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng, san tạo mặt bằng; hỗ trợ cho nhà đầu tư đào tạo nghề cho lao động người Yên Bái làm việc tại dự án; ưu đãi về hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư khi vay của tổ chức tín dụng, hỗ trợ xúc tiến đầu tư và ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Yên Bái cam kết thực hiện đầy đủ những chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước và của tỉnh cũng như tiếp tục ban hành những cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư.

Thanh Phúc

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục