Trạm Tấu tập trung phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2015 | 4:02:42 PM

YênBái - YBĐT - Để bảo vệ cho đàn gia súc trong vụ đông xuân năm nay, huyện Trạm Tấu đang tập trung triển khai nhiều phương án phòng, chống rét và dịch bệnh cho gia súc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do giá rét gây ra.

Xã Trạm Tấu có trên 2.370 con gia súc. Do điều kiện chăn nuôi ở các thôn bản của xã không có bãi chăn thả rộng nên hàng ngày một số hộ phải đưa trâu, bò lên rừng  kiếm thức ăn theo hình thức chăn thả tự do. Để chủ động phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, UBND xã đã chủ động phân công cán bộ phối hợp với cán bộ của ngành chuyên môn huyện thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiếp tục dự trữ thức ăn thô, xanh, tinh, củng cố, che chắn chuồng trại trong những ngày rét đậm, rét hại. Đến nay, xã đã làm được trên 160 cây rơm, đang phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 180 cây rơm ngay trong tháng 11 này.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đến nay ngay sau vụ thu hoạch lúa mùa, bà con đã biết chủ động thu gom, tích trữ rơm, rạ để ủ làm thức ăn cho trâu, bò, che chắn chuồng trại tránh gió lùa, đồng thời tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã.

Hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện Trạm Tấu có trên 26.000 con. Thực hiện chỉ đạo của huyện, các địa phương đều đã chủ động triển khai kế hoạch phòng chống rét, tích cực hướng dẫn bà con làm mới và tu sửa chuồng trại nuôi nhốt, phấn đấu trên 80% số hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn có chuồng trại bảo đảm. Những ngày rét đậm, rét hại, 100% hộ chăn nuôi sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh hoặc vật liệu khác có sẵn tại địa phương để che chắn chuồng trại, giữ ấm cho gia súc.  Đối với việc dự trữ thức ăn cho gia súc, huyện phấn đấu 100% hộ chăn nuôi gia súc có thức ăn dự trữ như: cỏ khô, rơm khô, thân lá ngô, cỏ tươi, muối, thức ăn tinh bột.… Các xã, thị trấn tuyên truyền vận động nhân dân làm trên 1.700 cây rơm theo kế hoạch huyện giao; chăm sóc tốt diện tích cỏ hiện có để có nguồn thức ăn xanh; gieo trồng ngô từ hạt ngô thương phẩm để lấy thân, lá ngô bổ sung thức ăn xanh trong mùa đông cho gia súc; trong đó xã Tà Xi Láng làm điểm trồng ngô thương phẩm với diện tích trên 10ha. Hiện nay, các địa phương cũng đang tiến hành  tiêm phòng 26.500 liều vắc xin đợt 2 cho đàn gia súc.

Với việc chủ động trong công tác phòng, chống  rét và dịch bệnh cho gia súc trên địa bàn, huyện Trạm Tấu sẽ giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra trong vụ đông xuân 2015 - 2016.

Kinh Thoa - Đinh Phú (Đài TT-TH Trạm Tấu)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục