Văn Chấn sôi nổi ra quân sản xuất đầu năm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/2/2016 | 4:27:16 PM

YênBái - YBĐT - Mừng Đảng, mừng xuân mới, nhân dân các dân tộc Văn Chấn đã ra quân sản xuất với những việc làm hiệu quả, thiết thực ngay từ những ngày đầu năm, dâng lên Đảng khí thế của mùa xuân trọn vẹn.

Đang trong những ngày nghỉ tết, nông dân Văn Chấn đã xuống đồng gieo cấy lúa xuân.
Đang trong những ngày nghỉ tết, nông dân Văn Chấn đã xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Từ ngày mồng 4, mồng 5 tết, nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện Văn Chấn đã tranh thủ thời tiết thuận lợi ra quân lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch ngay từ tháng đầu, quý đầu.

Những lá cờ đỏ sao vàng vẫn tung bay trên khắp các bản làng và cành đào mới bung nở những nụ đầu tiên, tết chưa hết nhưng gia đình chị Hoàng Thị Nghị thôn Bản Lọng, xã Sơn Thịnh đã ra đồng. Có hơn 1000 m2 ruộng, nhưng do đợt rét đậm, rét hại những ngày cuối tháng 1 nên gia đình chị chưa thể gieo cấy.

Ngay sau đợi rét, chị đã kịp gieo mạ, chờ ăn tết Nguyên đán xong là cấy. Mấy ngày tết trời nắng ấm, mạ sinh trưởng và phát triển rất tốt, vì vậy, ngay từ  mùng 4 tết, chị đã ra đồng kiểm tra ruộng mạ chuẩn bị đưa xuống đồng. 

Chị Nghị chia sẻ: "Dù thời vụ chưa muộn nhưng hôm nay ngày đẹp, gia đình cũng xuống đồng làm đất, thăm mạ để lấy may. Vả lại, thời tiết thuận lợi, mạ cũng đến tuổi cấy nên gia đình đã nhanh chóng chuẩn bị nhân lực để triển khai cấy ngay".

Khác với gia đình chị Nghị, hầu hết các hộ nông dân ở cánh đồng Mường Lò đã cấy xong từ trước tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đợt rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của một số diện tích. Vì vậy, ngay trong những ngày nghỉ tết, nhiều hộ vẫn ra đồng kiểm tra nước, bón thúc đợt 1 và dặm lại các diện tích bị chết dột. 

Bên ruộng lúa đã bén rễ xanh non, chị Lò Thị Son, thôn Khá Thượng 1, xã Thanh Lương,  thoăn thoắt đôi tay vừa nhặt cỏ dại vừa dúi phân. Câu chuyện đầu xuân phấn khởi, chị Son vừa vui, vừa tự tin về một vụ mùa thắng lợi.

Chị Son cho hay: "Năm nay bà con ở đây gieo cấy đại trà giống lúa Shéng cù. Đợt rét vừa rồi tưởng hỏng cả, may quá rét chỉ kéo dài có mấy ngày, nên chỉ một số diện tích bị ảnh hưởng nhẹ. Giờ thì chỉ còn việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và mong  cầu thời tiết thuận hòa là có thể hi vọng một vụ mùa bội thu".

Cùng chung khí thế phấn khởi trước mùa xuân mới, những người trồng đào, trồng cam ở Văn Chấn khai xuân trong tâm trạng hỉ hả. Được mùa, được giá, những gốc cam, gốc đào tết này đã đem lại cho nhiều hộ dân cái tết sung túc, đủ đầy. Dù ngày xuân đối với họ không phải quá gấp gáp nhưng khai xuân sớm để lấy may vẫn là thói quen của nhiều hộ dân ở đây.

Công việc chủ yếu là những việc nhẹ nhàng như tỉa cành, khoanh gốc hay cắt tỉa những đoạn cành thừa của những cành đào chặt vội để có được những chồi non mập mạp.

Bên nương đào bắt đầu vươn những cành non, đang bung nở những nụ hồng thắm ở tổ dân phố 6B, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, anh Phạm Văn Chỉnh đang cặm cụi quét vôi, chụp túi nilon vào những cành đào vừa cắt bán trước tết.

"Thế này cho vết cắt khỏi mốc, lộc đào mới lên ít  bị rệp và kiến phá hoại. Kinh nghiệm trồng đào nhiều năm tôi và người dân nơi đây đã đúc kết lại" - anh Chỉnh giải thích.

Chả thế mà đào thế dù không chú trọng trồng nhưng năm nào bà con nơi đây cũng có đào đẹp để bán vào dịp tết Nguyên đán. Riêng gia đình anh Chỉnh tết năm nay đã thu nhập trên 30 triệu đồng từ hơn 50 gốc đào.

Chia tay anh Chỉnh trong nắng chiều diụ nhẹ, từng bầy chim én chao liệng trên những vườn đào đã nảy đầy lộc biếc, xa xa những đám mây trắng hờ hững bay yên lành.

Mùa xuân nay thật đẹp! Mùa xuân với vận hội mới, khí thế mới khi Đảng ta vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Năm 2016 này cũng là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng với việc phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.

Mừng Đảng, mừng xuân mới, nhân dân các dân tộc Văn Chấn đang tích cực thi đua lao động sản xuất với những việc làm hiệu quả, thiết thực ngay từ những ngày đầu năm, dâng lên Đảng khí thế của mùa xuân trọn vẹn.

Trần Van

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục