Trạm Tấu khôi phục đàn gia súc sau rét đậm

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/4/2016 | 10:36:15 AM

YênBái - YBĐT - Sau hai đợt rét đậm, rét hại hồi cuối tháng 1 và  tháng 2 vừa qua, toàn huyện Trạm Tấu có  440 con gia súc bị chết. Khôi phục đàn gia súc sau rét là nhiệm vụ tập trung của huyện lúc này.

Đàn trâu bò của gia đình ông Giàng A Phừ, thôn Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu hiện có gần chục con. Để có được đàn gia súc như thế này, gia đình ông Phừ đã tích cực học hỏi các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi. Đợt mưa tuyết kèm theo băng giá xảy ra cuối tháng 1/2016 đã làm nhiều gia súc trên địa bàn huyện chết rét, trong đó cũng có một con bê nhà ông Phừ. Sống ở vùng cao, ông Phừ rất hiểu thời tiết khắc nghiệt thế nào, vì thế sau đợt rét, dưới sự hướng dẫn của cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện, ông lại tiếp tục trồng cỏ, tăng cường vệ sinh chuồng trại để duy trì đàn vật nuôi phát triển tốt.

Ông Phừ chăm sóc đàn bò của gia đình.

Cũng như ông Phừ, gia đình chị Lò Thị Xôm thôn Lừu 2, xã Hát Lừu bị chết một con trâu trong đợt rét đậm vừa qua. Sau khi nhận được hỗ trợ của tỉnh, chị Xôm đã chọn trâu giống tốt để mua nuôi nhằm tái đàn.

Sau hai đợt rét đậm, rét hại hồi cuối tháng 1 và  tháng 2 vừa qua, toàn huyện Trạm Tấu có  440 con gia súc bị chết. Trong đó có 83 con trâu, 78 con nghé, 108 bò, 44 bê, 4 con ngựa và 92 con dê, 22 con lợn.

Để khôi phục đàn gia súc sau rét, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các ngành chức năng: nông nghiệp, khuyến nông hướng dẫn nông dân khai thác bãi chăn thả, khoanh vùng và cải tạo cỏ tự nhiên, triệt để khai thác thức ăn sẵn có và phát triển đồng cỏ, gieo trồng các cây thức ăn xanh khác; đồng thời tận thu, chế biến và bảo quản các loại phụ phẩm nông nghiệp; tổ chức tiêm phòng cho trâu, bò; vận động bà con chia sẻ về con giống; tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc.
Với sự hỗ trợ của tỉnh, sự nỗ lực của người dân và các ngành chức năng, đàn gia súc của huyện Trạm Tấu sẽ sớm được khôi phục và phát triển. Đây không chỉ giúp người dân đảm bảo sức kéo và cung cấp nguồn phân bón cho sản xuất nông nghiệp mà còn giúp phát triển đàn gia súc cho nhiều hộ thoát nghèo, kinh tế gia đình từng bước ổn định.

Minh Huyền - Quyết Thắng

 

Các tin khác
Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nên nhiều hộ dân ở huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi bò.

Đến ngày 29/2, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái đạt 4.967 tỷ đồng, tăng 99,4 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 82,9% kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,04%.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử với doanh nghiệp xăng dầu đã được thực hiện ở nhiều doanh nghiệp lớn.

Ngày 18-3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử.

Chính phủ hối thúc kiểm tra, giám sát chặt thị trường vàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Nhân dân xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên chăm sóc, duy trì rừng quế giống đảm bảo chất lượng.

Có thể khẳng định, cây quế là một loại cây trồng có giá trị về kinh tế cao, được người dân Yên Bái ví như “vàng xanh” trên núi. Thực trạng phát triển cây quế hiện nay còn chưa chú ý nhiều đến chất lượng, từ cây giống cho đến phương pháp chăm sóc, thu mua đã đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu phát triển cây quế Yên Bái bền vững về chất lượng, thương hiệu trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục