Trạm Tấu: Lúa đã xanh đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/4/2016 | 2:30:45 PM

YBĐT - Mặc dù tiến độ làm đất, gieo mạ đúng khung thời vụ… nhưng do ảnh hưởng của các đợt mưa tuyết khiến tiến độ gieo trồng lúa xuân trên địa bàn huyện Trạm Tấu bị ảnh hưởng. Song, nhờ chủ động nhiều biện pháp ứng phó với thiên tai, thời điểm này, tất cả các diện tích lúa xuân bắt đầu bén rễ, lên xanh. Nông dân Trạm Tấu đang tích cực làm cỏ, sục bùn và bón thúc cho lúa.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu thăm đồng, hướng dẫn người dân xã Hát Lừu cách phòng trừ sâu bệnh.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu thăm đồng, hướng dẫn người dân xã Hát Lừu cách phòng trừ sâu bệnh.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, trên khắp các cánh đồng của huyện Trạm Tấu từ Xà Hồ, Bản Công đến Hát Lừu…, đâu đâu chúng tôi cũng gặp không khí lao động sản xuất sôi nổi.

Đang làm cỏ lúa, chị Hoàng Thị Đôi, thôn Hát 2, xã Hát Lừu dừng tay cho biết: “Do rét đậm nên nhà tôi và nhiều gia đình khác trong thôn bị chết một số diện tích mạ. Sau khi được cấp bổ sung lúa giống, chúng tôi đã tập trung gieo bổ sung, kịp cấy vào những diện tích thiếu. Chúng tôi đang tích cực làm cỏ, bỏ phân theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp. Diện tích lúa của gia đình đều đang phát triển tốt, cứ đà này thì lúa sẽ được mùa”.

Cũng như người dân xã Hát Lừu, thời điểm này, nông dân xã Bản Mù cũng tranh thủ làm cỏ, bón thúc cho lúa. Vừa nhanh tay làm cỏ lúa chị Phàng Thị Ca, thôn Khấu Ly vừa cho biết: “Nhà tôi đang tập trung làm cỏ cho lúa. Thời điểm này lúa, có hiện tượng vàng lá, được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn, nhà tôi đang tiến hành phun thuốc trừ sâu, bệnh hại”.

 Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng trong năm của người dân Trạm Tấu bởi việc canh tác 2 vụ góp phần quan trọng giúp các hộ cải thiện nguồn thu nhập, bảo đảm an ninh lương thực. Theo đó, vụ này, nhân dân toàn huyện đã gieo cấy trên 1.400 ha lúa xuân. Để hỗ trợ bà con, Nhà nước đã cấp 37.806 kg giống lúa các loại; trong đó, có 28.626 kg lúa lai Nhị ưu 838, 9.180 kg giống Việt Lai 20.

Ông Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: “Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ xuân, cùng với các loại ngô và rau màu, Phòng đã tham mưu giúp huyện xây dựng kế hoạch triển khai 1.400 ha lúa xuân. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật làm đất, cày ải, gieo mạ và gieo cấy đúng khung thời vụ. Trong 2 tháng đầu năm có rét đậm, rét hại, Phòng đã cử cán bộ xuống các xã, thôn, bản hướng dẫn bà con chống rét cho mạ. Đối với những diện tích mạ chết rét, Phòng đã tham mưu với huyện cấp bổ sung giống cho bà con để bảo đảm cấy đủ diện tích. Để lúa sinh trưởng, phát triển tốt, cán bộ nông nghiệp lại thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: bón thúc cho lúa phát triển tốt, đẻ nhánh nhanh, bón phối hợp các loại phân theo tỷ lệ được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn; thăm đồng dự báo sâu, bệnh hại cho bà con chủ động phòng trừ tránh lây lan ra diện rộng, bảo đảm năng suất tốt nhất theo kế hoạch”.

Có thể nói, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp, các ngành và sự chủ động của bà con nông dân, những khó khăn trong sản xuất lúa xuân của huyện Trạm Tấu đang dần được tháo gỡ. Tin tưởng rằng, vụ lúa xuân năm nay của Trạm Tấu sẽ tiếp tục giành thắng lợi, góp phần thực hiện mục tiêu tổng sản lượng lương thực đạt 21.000 tấn mà huyện đề ra năm 2016.

 Minh Huyền

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục