Kỷ niệm 69 năm thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình (20/6/1947 - 20/6/2016)

Chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2016 | 3:06:01 PM

YBĐT - Thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ huyện Yên Bình đã luôn gắn kết chặt chẽ hai nhiệm vụ phát triển kinh tế và xây dựng Đảng một cách chiến lược.

Trong đó, xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, coi xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là điều kiện tiên quyết để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị đặt ra cả trong trước mắt và lâu dài của Đảng bộ huyện.

Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy cho biết: "Với hơn 5.600 đảng viên sinh hoạt tại 55 chi, Đảng bộ, thuộc 8 loại hình tổ chức cơ sở Đảng, đầu năm 2016, Huyện ủy Yên Bình đã chỉ đạo tất cả 55 chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, trọng tâm là cấp ủy cơ sở và đề xuất các giải pháp thực hiện giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Trên cơ sở đó, tiếp tục chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng để Đảng bộ vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức".

Đảng bộ đã có nhiều đổi mới trong việc nâng cao chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Chính trị, của tỉnh về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; quy định về cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; coi trọng lãnh đạo thể chế hóa nghị quyết, chỉ thị của Đảng thành kế hoạch, chương trình hành động của địa phương để nhanh chóng đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống.

Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác theo dõi nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trên địa bàn để kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm những vấn đề phát sinh nhằm định hướng tốt dư luận và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Quá trình triển khai thực hiện, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện luôn gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cấp ủy cũng như mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, nhằm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đổi mới, một mặt, Huyện ủy Yên Bình đã chỉ đạo làm tốt việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức Đảng trong các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Sau rà soát, đã ra quyết định giải thể 14 chi bộ cơ quan không đủ điều kiện duy trì theo quy định.

Mặt khác, kịp thời củng cố đội ngũ cán bộ cấp ủy, lãnh đạo quản lý từ huyện đến cơ sở theo phân cấp quản lý tổ chức cán bộ; mạnh dạn thay thế những cán bộ trong hệ thống chính trị vi phạm Điều lệ Đảng, yếu về năng lực, không hoàn thành nhiệm vu; tăng cường luân chuyển cán bộ có biểu hiện trì trệ, trình độ năng lực không đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đảng bộ huyện cũng đã tập trung xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, duy trì nghiêm việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy.

Nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên, công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện tốt, dân chủ trong Đảng được phát huy. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đối tượng Đảng và phát triển đảng viên mới được quan tâm chú trọng, trung bình mỗi năm Đảng bộ huyện kết nạp được từ 170 đảng viên mới trở lên.

Song song với đó, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được Đảng bộ huyện Yên Bình xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng có vị trí đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng. Do vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, đã ban hành Quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy.

Đồng thời, chỉ đạo tất cả 55 chi, đảng bộ trực thuộc ban hành Quy chế làm việc của Đảng ủy, của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy một cách nghiêm túc, phù hợp, sát với tình hình thực tiễn địa phương; triển khai quán triệt đầy đủ các quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản Hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện đến 100% chi, Đảng bộ và đảng viên.

Phương pháp, quy trình kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm theo Điều lệ Đảng, nội dung giám sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy các cấp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. 5 tháng đầu năm 2016, ngoài việc tổ chức kiểm tra thường xuyên, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp của huyện Yên Bình còn tổ chức được 7 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 6 tổ chức Đảng và 10 đảng viên, đã phát hiện và thi hành kỷ luật 4 đảng viên vi phạm.

Việc đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm cũng luôn bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, đã cơ bản khắc phục được tình trạng né tránh, nể nang trong đánh giá cán bộ. Năm 2015, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh của huyện đạt trên 90%, trong đó trong sạch, vững mạnh tiêu biểu chiếm trên 20%. Những nỗ lực này sẽ là chìa khóa quan trọng để Đảng bộ huyện Yên Bình lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đặt ra trong năm 2016 và cả nhiệm kỳ 2016 - 2020.

 Đức Thành

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục