GDP 6 tháng đầu năm 2016 tăng 5,52%

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2016 | 2:44:30 PM

Ngày 28-6, Tổng cục Thống kê đã công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2016.

Theo đó, GDP 6 tháng đầu năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng 5,52% so với cùng kỳ năm ngoái và nền kinh tế đang lấy lại đà tăng trưởng. Đáng lưu ý là, 6 tháng đầu năm nay nền kinh tế gặp một số khó khăn, nhất là đối với khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản do thiên tai, hạn hán, ngập mặn; công nghiệp khai thác và công nghiệp chế biến, chế tạo cũng tăng chậm lại.

Như vậy, nhiệm vụ của các tháng còn lại trong năm rất nặng nề bởi phải đạt tốc độ tăng trưởng 7,6%. Song, xét về trung và dài hạn, Việt Nam vẫn có thể tăng tốc nhanh hơn nhờ tác động tích cực từ các hiệp định thương mại tự do đang trong quá trình triển khai thực hiện kết hợp với những thành tựu về cải cách trong nước.

Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,12% so với cùng kỳ. Khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2012 tới nay.

Tăng trưởng GDP 6 tháng năm 2016 đạt 5,52%, thấp hơn mức tăng 6,32% của 6 tháng đầu năm 2015. Lạm phát tháng 6 tăng 0,46% so với tháng trước. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 82,2 tỷ USD, tăng 5,9% và nhập khẩu đạt 80,7 tỷ USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, kết quả xuất khẩu và nhập khẩu đều đang có biểu hiện suy giảm rõ nét.

Kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 11,284 tỷ USD, tăng 105,4% so với cùng kỳ, khẳng định lĩnh vực này là sáng sủa nhất của nền kinh tế nửa đầu năm nay. Cùng thời gian trên, các dự án ĐTNN đã giải ngân 7,25 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ.

Cả nước đã có thêm 54.501 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 427 ngàn tỷ đồng, tăng 51,5% so với cùng kỳ; vốn trung bình của một DN đạt 7,8 tỷ đồng, tăng hơn 26%. Bên cạnh đó, đã có thêm hơn 774 ngàn tỷ đồng vốn bổ sung vào nền kinh tế do các DN đăng ký tăng vốn. Đây là hiện tượng rất đáng mừng, cho thất rõ xu hướng hồi phục, niềm tin vào tương lai thị trường của cộng đồng DN nói chung. Ngược lại, cũng có 5.507 DN giải thể, tăng 17% so với cùng kỳ, nhưng kết quả này vẫn giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước; số DN tạm ngừng kinh doanh là 12.203 đơn vị, tăng hơn 37% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhận định, tăng trưởng kinh tế xuất hiện dấu hiệu tăng chậm lại tuy các cân đối lớn của nền kinh tế vẫn được bảo đảm, lạm phát vẫn duy trì ở mức thấp song có dấu hiệu tăng trở lại. Điều này cần có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và kịp thời của các cấp điều hành, từ vĩ mô đến các địa phương cũng như nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục